window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก

Mr.Argus · Aug 7, 2022 06:19 PM

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 01

ประวัติ Rolls-Royce (โรลส์รอยซ์) เผยที่มาก่อนตั้งบริษัทรถ เกิดจากหนุ่มไฮโซ มาเจอกับชายยากจน ที่มีความรู้เรื่องรถเหมือนกัน จึงมองข้ามฐานันดรมาร่วมกันสร้างรถที่ดีสุดในโลก

เกิดมาจน

Henry Royce (เฮนรี รอยซ์) เป็นชาวอังกฤษ เกิดเมื่อปี 1863 ในครอบครัวที่ทำร้านโม่แป้งในเมืองเล็ก ที่กิจการไม่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นบุคคลล้มละลาย ทำให้ครอบครัวนี้ต้องย้ายมาเมืองหลวง เด็กชายเฮนรี่อายุ 9 ขวบผู้อาศัยที่ลอนดอนนี้ ต้องขายหนังสือพิมพ์และส่งโทรสาร เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 01

Henry Royce ชายยากจนผู้ให้กำเนิดรถหรูสุในโลก

คาบช้อนทอง

ในขณะเด็กหนุ่มเฮนรี่กำลังทำงานส่งเสียตัวเอง อีกมุมหนึ่งของลอนดอน ก็มีเด็กคนหนึ่งเกิดในครอบครัวบารอนชนชั้นสูงชื่อว่า Charles Rolls (ชาร์ลส โรลส์) ในปี 1877 ด้วยฐานะครอบครัวร่ำรวยมาก เขาจึงไม่ต้องส่งเสียตนเอง แม้ทั้ง 2 คนเกิดจากพื้นฐานครอบครัวที่ต่างกันมาก แต่ก็มีความสนใจเดียวกัน

เกิดปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบ 2

ท่ามกลางบรรยากาศการปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบที่ 2 เกิดนวัตกรรมการปั๊มโลหะ การใช้ระบบไฟฟ้า และการคิดค้นเครื่องจักรมาช่วยการผลิตจำนวนมาก เป็นครั้งแรกของโลก ทำให้นายเฮนรีในวัยรุ่นก็เกิดความสนใจ เขาเข้าไปฝึกงานกับโรงรถจักรไอน้ำ แต่น่าเสียดายที่ต้องหยุดงานนี้ไป เพราะฐานะยากจนเกินกว่าจะอยู่รอดในเมืองหลวง

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 02

Charles Rolls ผู้ทำความฝันรถที่ดีสุดในโลกให้เป็นจริง

อายุน้อยเริ่มร้าน

เฮนรี่ย้ายที่อยู่จากลอนดอน ไปเมืองเล็ก ๆ ตอนเหนือ ที่นั่นเขาได้ทำงานผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม ไม่นานในปี 1882 เขาก็ย้ายไปเมืองลิเวอร์พูล เพื่อทำงานกับโรงงานไฟฟ้า และในปี 1884 ด้วยความรู้จากการทำงานตั้งแต่เด็ก นายเฮนรีได้เปิดบริษัทผลิตเครื่องปั่นไฟเป็นของตนเอง เป็นเจ้าของกิจการร่วม เมื่ออายุ 21 ปีเท่านั้น

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 03

ทั้งคู่เริ่มสนใจในเรื่องรถ

ในขณะที่เด็กชายเฮนรี รอยซ์ กำลังสู้ชีวิต อีกมุมหนึ่งในลอนดอน ก็มีเด็กชายชาร์ลส โรลส์ ที่เพิ่งจบโรงเรียนมัธยมอีตันชื่อดัง และเข้ามหาวิทยาลัยทรินิตี้ในเคมบริดจ์ และได้เป็นนักศึกษาคนแรก ที่ได้ขับรถ Peugeot (เปอโยต์) ไปเรียน เขาจบคณะวิศวกรรมเครื่องกลเมื่อปี 1898 แล้วก็เปิดบริษัท C. S. Rolls & Co. นำเข้ารถเปอโยต์จากฝรั่งเศสมาขาย

ในขณะเดียวกันนั้นนายเฮนรีก็ได้เริ่มสนใจในรถยนต์แล้ว ด้วยการซื้อรถ Decauville มือสองจากฝรั่งเศสมารื้อสำรวจ แล้วสร้างรถขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองในปี 1904

อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ปล่อยโลโก้พิเศษฉลอง 210 ปี

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 04

 

เมื่อโรลส์พบกับรอยซ์

นายเฮนรี รอยซ์สั่งสมความรู้วิศวกรรมมากพอ ทำให้รถที่ถูกสร้างด้วยฝืมือเขานั้น ลบข้อบกพร่องเดิมที่รถต้นฉบับมีอยู่ออกไปจนหมดสิ้น รถที่เขาสร้างใหม่คันหนึ่งถูกขายให้นายเอ็ดมันด์ ผู้ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทของเฮนรี่ รอยซ์ และเขายังเป็นเพื่อนกับ ชาร์ลส โรลส์ ไฮโซผู้ขายรถยนต์นำเข้า และนายเอ็ดมันด์นี่เอง ที่เป็นคนแนะนำให้ทั้ง 2 คนได้รู้จักกัน แม้ว่านายรอยซ์จะมีอายุ 41 ปี ส่วนไฮโซโรลส์มีอายุเพียง 26 ปี ทั้งคู่ก็เห็นตรงกันว่า จะร่วมมือก่อตั้งบริษัทที่ทำรถให้ดีที่สุดในโลก

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 05

กำเนิดรถดีที่สุดในโลก

 

Rolls-Royce (โรลส์รอยซ์) ก่อตั้งในปี 1906 เปิดตัวรุ่นแรกในปี 1907 ชื่อรุ่น Silver Ghost (ซิลเวอร์ โกสต์) เพราะใช้สีตัวถังเฉดเงินแบบอะลูมิเนียม อันเป็นของมีค่า และไม่เคยถูกใช้ในสีตัวถังรถรุ่นใดมาก่อน ผสมกับคำว่า โกสต์ ที่หมายถึงความเงียบในการเคลื่อนที่เหมือนผี

Rolls-Royce Silver Ghost ถูกโฆษณาว่าเป็นรถที่ดีสุดในโลก และมันก็มอบคุณภาพให้ตามที่อวดอางนั้นจริง ด้วยแชสซีส์ขนาดใหญ่ ช่วงล่างแหนบ เครื่องเหล็กหล่อ ฯลฯ มันทำลายสถิติเครื่องยนต์ที่หมุนต่อเนื่องนานที่สุดโดยไม่หยุดพัก ช่วยสร้างชื่อเสียงโดยแทบไม่ต้องโฆษณา และกลายเป็นค่านิยมประจำแบรนด์ไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Rolls-Royce Ghost Extended รุ่นฐานล้อยาวเปิดตัวในไทย ราคาจำหน่ายเริ่ม 35.9 ล้านบาท

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 06

กำเนิด Spirit of Ecstasy

ในปี 1910 แฟชั่นการประดับหน้ารถด้วยรูปปั้น กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรวย ผู้มีเงินจ้างศิลปินและมีเงินซื้อรถแพง หนึ่งในนั้นคือลูกค้า Rolls-Royce ท่านหนึ่ง ที่ปั้นรูปหญิงสาวที่เขารัก เจ้าของรถคนนี้ยังมีอิทธิพลในสมาคมยานยนต์อังกฤษอย่างมาก ดังนั้นทางบริษัท Rolls-Royce จึงจ้างศิลปินคนเดียวกันนี้ ให้สร้างหุ่นประดับหน้ารถอย่างถาวร เขาจึงดัดแปลงจากรูปปั้นหญิงสาวท่ายืนของเดิม เป็นท่ากางแขนและมีผ้าพลิ้วไหวล้อไปกับสายลมเวลาวิ่ง ตามชื่อ Spirit of Speed ในตอนแรก ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Spirit of Ecstasy ในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : Rolls-Royce ดีไซน์ “Spirit of Ecstasy” ใหม่ ฉลองครบ 111 ปี

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 07

มรดกหลังการเสียชีวิต

ชาร์ลส โรลส์ ยังมีความสนใจในการบิน เขาคิดค้นเครื่องยนต์ให้อากาศยานไปพร้อมกับการสร้างรถ ผลงานชื่อดังคือเครื่อง Eagle ที่ทนทานไว้ใจได้ น่าเสียดายในปี 1910 เขาเสียชีวิตด้วยวัย 32 ปีจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเพราะหางเครื่องบินฉีกขาด ส่วนนายเฮนรี รอยซ์ ยังออกแบบรถจนถึงปี 1933 จึงเสียชีวิตในวัย 70 ปีด้วยโรคในระบบทางเดินอาหาร

อ่านเพิ่มเติม : จบสิ้นแล้ว 2022 Rolls-Royce Wraith และ Dawn ยืนยันไม่มีรุ่นสืบทอด

ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก 08

จะดีขึ้นไปอีก

การเดินทางของแบรนด์ Rolls-Royce ก้าวผ่านงานศพของผู้ก่อตั้ง ไปสู่อุปสรรคอีกหลายอย่าง ทั้งการแยกตัวออกจากแผนกเครื่องบินในปี 1973 การเปลี่ยนเจ้าของไปเป็น BMW ในปี 1998 แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพของการเป็นรถที่ดีสุดในโลกนั้นลดลงไป ยังคงความหรูหราสุดขีด ไม่ว่าจะถูกครอบครองโดยเจ้าของรายใดก็ตาม มิหนำซ้ำยังจะให้คุณสมบัติความเงียบมากขึ้นไปอีก เมื่อยุครถยนต์ไฟฟ้ามาถึงในเร็ว ๆ นี้

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Rolls-Royce จึงเป็นตัวถังคูเป้ 2 ประตู?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Rolls-Royce Phantom 6.7

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ