window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว

Salin · Jul 19, 2023 06:30 PM

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 01

เราทราบกันดีว่า Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ถือเป็นกระบะที่เหนือกว่ากระบะในท้องตลาดไปอีกขั้น เพราะมาพร้อมกับสมรรถนะและความสามารถของตัวรถที่รองรับการขับขี่แบบออฟโรดได้ตั้งแต่ออกจากโรงงาน

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 02

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พวกเรา AutoFun Thailand ได้รับเชิญจากฟอร์ดในการเข้าร่วมงาน Ford Ranger Raptor Unbeatable Experience เพื่อทดสอบสมรรถนะของ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ได้อย่างเต็มรูปแบบ ณ Ford Ranger Off-road Track อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เราได้ทราบถึงคุณสมบัติ ของ Ranger Raptor ผ่านสเปคชีทกันมาบ้างแล้ว เรามาลองดูกันว่า ระบบและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่มีในรถคันนี้ ทั้งในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 V6 และดีเซล 2.0 เทอร์โบ นั้นมีแตกต่างกันอย่างไร ใช้ลุยได้เหมือนกันไหมนะ

  • โชว์ความสามารถการขึ้น-ลงเนินชัน
  • สะพานแคบที่อาศัยความแม่นยำของกล้อง 360 องศา
  • แสดงความสามารถของดิฟล็อคไฟฟ้าด้วยการไต่เนินหิน
  • กระโดดเนินในโหมดบาฮา
  • ขับขี่บนทราย-กรวด ด้วยโหมดทราย
  • ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ออฟโรด

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 01

โชว์ความสามารถการขึ้น-ลงเนินชัน

ในฐานแรก Ford ต้องการแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของการขับขี่บนทางลาดชันของรถ โดยการให้ Ranger Raptor ที่อยู่ในโหมดการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4L ขับขึ้น-ลงเนินชันประมาณ 20-30 องศา ทั้งหมด 2 เนิน 

โดยในเนินแรกจะเป็นการให้เราควบคุมเองทั้งหมด พร้อมกับการใช้กล้อง 360 องศาเพื่อช่วยในการมองในจุดที่เรามองไม่เห็น 

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 02

ต่อมาในเนินที่สองจะขับขี่ด้วยระบบควบคุมความเร็วสำหรับการขับขี่ออฟโรด (Trail Control) ซึ่งช่วยให้การควบคุมความเร็วขณะขึ้น-ลงเนินทำได้ลื่นไหลยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถควบคุมความเร็วได้ผ่านปุ่มบนพวงมาลัยได้เลย ไม่ต้องใช้เท่ากดคันเร่งแต่อย่างใด 

แต่หากเราไม่แน่ใจก็สามารถกดเบรกก่อนได้โดยระบบยังไม่หลุด เมื่อปล่อยเบรกระบบจึงกลับมาทำงานตามปกติ และหยุดการทำงานของระบบนี้ด้วยปุ่มบนพวงมาลัยหรือหน้าจอสัมผัสตรงกลางได้เลย

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 03

สะพานแคบที่อาศัยความแม่นยำของกล้อง 360 องศา

ต่อมาจะเป็นฐานของการขับผ่านสะพานแคบที่เราต้องใช้กล้อง 360 องศาเพื่อดูแนวล้อเพื่อช่วยกะระยะและสร้างความมั่นใจในการขับผ่านพื้นที่นี้

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 04

แสดงความสามารถของดิฟล็อคไฟฟ้าด้วยการไต่เนินหิน

ฐานต่อมาเป็นการไต่เนินหินด้วยการใช้โหมดหินในการขับขี่ โดยทำงานร่วมกับดิฟล็อคไฟฟ้าเพื่อควบคุมการทรงตัวของรถ

ในฐานนี้ Ranger Raptor ทั้งรุ่น 3.0 และ 2.0 นั้นจะแยกกัน โดยรุ่น 3.0 จะไต่เนินหินพร้อมกับขึ้นเนินไปด้วยเนื่องจากมีดิฟล็อคไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและหลัง ส่วนรุ่น 2.0 ที่มีดิฟล็อคด้านหลังจะไต่เนินหินในทางราบ ซึ่งมีความท้าทายที่สูสีกันเลยทีเดียว

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 05

กระโดดเนินในโหมดบาฮา

หลังจากพิสูจน์ในทางชันกันแล้ว เราจึงได้ลองโหมดบาฮาพร้อมโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4H เพื่อพิสูจน์ช่วงล่างของรถคันนี้ที่ความเร็วสูงในสภาพถนนแบบออฟโรด โดยเริ่มจากการขับผ่านเนินกระโดดติดต่อกัน ต่อกันด้วยเส้นทางคดเคี้ยวแบบสลาลอม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการดูดซับแรงกระแทกที่ความเร็วสูง และการช่วยทรงตัวจากช่วงล่างที่ใช้โช้คอัพ FOX 

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 06

โหมดบาฮาแบบสลาลอม

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 07

ขับขี่บนทราย-กรวด ด้วยโหมดทราย

หลังจากนั้นก็เข้าสู่ฐานที่ต้องใช้โหมดทราย ขับขี่ไปตามแอ่งทรายที่มีความร่วนสูง ซึ่งฟอร์ดระบุว่า ในโหมดนี้จะช่วยปรับอัตราการส่งกำลัง อัตราทดเกียร์ และการทรงตัวของรถ เพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้น

สุดท้าย ก่อนจะเสร็จสิ้นฐานกิจกรรมทั้งหมดนั้น จะเปลี่ยนมาใช้โหมดบาฮาอีกครั้งในทางตรงด้วยความเร็วสูง เพื่อปิดท้ายความดุดันไม่เกรงใจใครอย่างเต็มรูปแบบ

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 08

มือใหม่หัดลุย Ford Ranger Raptor แบบดุดันไม่เกรงใจใคร พกไปแต่ใจ เพราะรถช่วยไว้หมดแล้ว 09

ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ออฟโรด

การสัมผัสประสบการณ์ Ford Ranger Raptor ครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะการขับขี่ออฟโรดมาก่อน เพราะมีเจ้าหน้าที่ของฟอร์ดคอยให้คำแนะนำอยู่ข้าง ๆ ตลอดเวลา บุคคลทั่วไปสามารถใช้ศักยภาพที่มีทั้งหมดของรถคันนี้ได้ในพื้นที่ที่ไม่เดือดร้อนใคร

Ranger Raptor ทั้งสองรุ่น มีความสามารถในการลุยที่เพียงพอทั้งคู่ ต่างกันตรงที่รุ่น 3.0 ให้ความลื่นไหลและสิ่งอำนวยความสะดวกในการลุยมากกว่า ส่วนรุ่น 2.0 แม้จะมีอุปกรณ์น้อยกว่า แต่ก็แลกมาด้วยเครื่องยนต์ที่มีความประหยัดและราคาที่ถูกกว่าหลายแสนบาทเลยทีเดียว

สำหรับผม กิจกรรม Ford Ranger Raptor Unbeatable Experience ครั้งนี้ พกไปแต่ตัวกับใจ ก็สัมผัสความดุดันไม่เกรงใจใครได้อย่างเต็มที่แล้ว 

อ่านเพิ่มเติม: รู้หรือไม่ Ford Ranger Raptor รุ่นล่าสุด มีแรงบันดาลใจมาจากการพัฒนา Mustang?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Ranger Raptor Double Cab 3.0L V6 Twin-Turbo EcoBoost 4WD 10AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ