2023 Toyota Yaris ใหม่ รีวิว ทดลองขับ
- หน้าตาที่ปรับปรุงมาอย่างดุดันกว่าเดิม
- ห้องโดยสารภายในที่แตกต่างกันมากขึ้น
- เป็นรถอีกรุ่นที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่ทุกกลุ่ม
2023 Toyota Yaris (2023 โตโยต้า ยาริส) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะหนึ่งในรถยนต์ยอดนิยมจากแบรนด์ Toyota (โตโยต้า) ผู้นำตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งยาริสเองนั้นได้รับความนิยมตั้งแต่เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก จนกระทั่งกลายร่างมาเป็นหนึ่งในรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลมาหลายปี
นอกเหนือจากเรื่องของราคาจำหน่ายที่ย่อมเยาของตัวรถ ทำให้เป็นหนึ่งในรถที่ลูกค้าสามารถจับจ่ายใช้สอยได้อย่างง่ายดายแล้ว โตโยต้า ยาริส ยังชูจุดขายความโดดเด่นด้านอรรถประโยชน์ในการใช้งานของตัวรถที่แตกต่าง ด้วยการเป็นรถยนต์แฮชท์แบ็คขนาดเล็ก ที่ให้พื้นที่การเก็บสัมภาระด้านท้ายที่แตกต่างจากรถยนต์นั่งทั่วไป เป็นขวัญใจเอสเอ็มอีหลายต่อหลายราย
ในการปรับโฉมครั้งล่าสุดประจำปี 2566 นั้น โตโยต้ายังเลือกแนวทางการพัฒนารถที่ชูจุดเด่นทั้งหมดเหมือนเดิม แล้วเพิ่มเติมด้านรูปลักษณ์และออพชั่นใหม่ ๆ เข้าไปทำให้ตัวรถมีความน่าใช้งานมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานรถคันนี้ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าหลาย ๆ คนก็รอคอยอยู่ว่ารถยนต์เล็กขวัญใจของพวกเขาจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
AutoFun ไปลองมาให้แบบสั้น ๆ และพบจุดที่ดีหลายเรื่องเหมือนกันนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าตาแบบหัวค้อน เติมชุดแต่งให้รถเลือกได้ตามต้องการ
หนึ่งในการปรับเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดในครั้งนี้ก็คือการลดรุ่นย่อยที่ทำตลาดเหลือ 4 รุ่น แต่เพิ่มชุดแต่งเข้ามาให้สามารถเลือกแต่งเพิ่มได้ในราคาไม่ถึง 2 หมื่นบาท ดีไซน์ของรถนั้นมาพร้อมการออกแบบด้านหน้าแบบ Hammerhead ที่ให้มิติของตัวถังด้านหน้าที่ชัดเจน ดูดุดันกว่าเดิม มาพร้อมออพชั่นหลังคาดำในหลายรุ่นย่อย ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้วทุกรุ่น พร้อมยาง Ecopia ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ด้านท้ายรถโดดเด่นด้วยสปอยเลอร์หลัง ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้เป็นที่เรียบร้อย
ปรับภายในตามรุ่นย่อย อยากสปอร์ตหรืออยากหรูก็เลือกเอา
การเปลี่ยนแปลงในห้องโดยสาร มาพร้อมกับเบาะที่นั่งที่แตกต่างกันออกไปตามรุ่นย่อย โดยในรุ่นท็อปจะมาพร้อมเบาะที่นั่งสีแดงและการตกแต่งแนวสปอร์ตทั้งคัน ขณะที่รุ่นรองลงมาจะเป็นเบาะที่นั่งสีดำคาดด้วยแถบริบบิ้นสีเหลือง หน้าจอกลาง 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อทั้งแอนดรอยด์ออโต้และแอปเปิลคาร์เพลย์ หน้าขอข้อมูลการขับขี่เป็นลูกผสมดิจิตอลและอนาล็อก เบรกมือแบบดั้งเดิมยังใช้งานอยู่เหมือนเกียร์แบบขั้นบันได ห้องโดยสารเข้าออกได้ง่าย แต่เฮดรูมหลังน้อยไปนิด และไม่มีที่เท้าแขนให้ แต่เบาะพับได้แบบ 60:40 นะ
เติมออพชั่นให้รถ เน้นเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน
ออพชั่นหลัก ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในรถก็คือกล้องบันทึกภาพด้านหน้าที่ให้มาเป็นอุปกรณ์หลัก พร้อมกับการเพิ่มถุงลมนิรภัยสำหรับหัวเข่าผู้ขับขี่ ทำให้รถคันนี้มีความปลอดภัยด้วยถุงลมนิรภัยถึง 7 ใบ นอกจากนี้ รถยังมาพร้อมออพชั่นอย่างกล้อง 360 องศา ติดตั้งระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ อาทิ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนหรือระบบป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Toyota Safety Sense แม้จะยังไม่ได้มาเต็มระบบขนาด Toyota Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) แต่ก็ถือว่าครบครันและเพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน
ไปลองขับสั้น ๆ 2-3 รอบสนามแบบพอให้รู้ฟีลลิ่งรถ
โตโยต้าได้จัดให้มีการทดสอบโตโยต้า ยาริส ใหม่ กันไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการทดสอบแบบสั้น ๆ พอให้รู้สึก ด้วยการขับผ่านพื้นลื่น โดยให้เปิดและปิดระบบช่วยเหลือควบคุมรถ ซึ่งแน่นอนว่าตัวระบบของรถนั้นใช้งานได้จริงและแก้อาการของรถเมื่อเสียอาการได้ไม่ยากในความเร็วต่ำ ตัวรถมีความคล่องแคล่วเมื่อเข้าสถานีสลาลอม และเอาโค้งต่อเนื่องเป็นวงกลมอยู่ในย่านความเร็วระดับ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สบาย ขณะที่การรองรับแรงสั่นสะเทือนนั้นก็ไม่ได้เแตกต่างอะไรจากเดิม เรียกว่าใช้งานได้จริงในทุกฟังชั่นส์ของรถ
อย่าเปรียบเทียบเอทีฟ ถ้าอยากได้แฮชท์แบ็คก็ลองดู
เอาจริง ๆ โดยส่วนตัวไม่ค่อยอยากให้เอารถคันนี้ไปเปรียบเทียบกับเจ้าพ่อของเล่นอย่างยาริส เอทีฟ ที่จัดของเล่นมาอย่างครบครันเหนือใครในตลาด เพราะจริง ๆ โตโยต้า ยาริส ตัวนี้ยังเป็นเหมือนตัวไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งเสียมากกว่า ทำให้การติดตั้งระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นอาจจะไม่เต็มที่เท่าที่ควร
ปัญหาหลัก ๆ ที่หลาย ๆ คนอาจจะมองว่ายังรอการเพิ่มเติมเข้ามาก็เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่อยากให้จี๊ดจ๊าดน่าสนใจกว่านี้ ตัวเลขระดับ 92 แรงม้า 109 นิวตันเมตร อาจจะไม่สามารถตอบสนองต่อการขับขี่นอกเมืองหรือเดินทางไกลได้ดีนัก แม้ว่าลูกค้าที่ซื้อรถกลุ่มนี้ไปจะนำไปใช้ในรูปแบบดังกล่าวก็มาก
อย่างไรก็ตาม หากความต้องการของคุณไม่ได้อยู่ที่รถยนต์ที่กดแล้วตอบสนองแบบปรู๊ดปร๊าด แต่เน้นไปที่อรรถประโยชน์และการใช้สอยที่ครบครัน ในราคาที่จับต้องได้ง่าย และยังอยากได้ความเป็นรถยนต์ 5 ประตูที่ปรับใช้งานได้หลากหลายมากกว่า โตโยต้า ยาริส ก็เป็นอีกออพชั่นหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าทั่วไปได้ใช้งาน
และเชื่อว่าจะทำให้โตโยต้ามีส่วนแบ่งในเซกเมนต์นี้เพิ่มแน่นอนในอนาคตอันใกล้เช่นกัน!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });