window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย...

Boris · Jan 28, 2021 08:30 PM

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 01

บ่อยครั้งที่เวลาเราอ่านข่าวบนโลกโซเชี่ยลมีเดีย เราก็จะเห็นข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ที่เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น สร้างความหวาดผวาให้กับพวกเราทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถยนต์เก่า

ในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุที่รถจะไฟไหม้ขึ้นมาได้นั้น ไม่ได้มีมากมายเลย และโดยปกติแล้วถ้าหากไม่ใช่การกระทำที่ตั้งใจ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์รถระเบิดเหมือนกับในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเช่นกัน

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 02

เรียนให้ทุกท่านทราบ แต่ไนตรัสออกไซด์เป็นสารที่ไม่ติดไฟ

วันนี้ บอริสจึงจะมาบอกสาเหตุที่จะทำให้รถยนต์เกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาได้ เพื่อที่จะให้ท่านตรวจสอบและดูแลก่อนที่จะเกิดปัญหา หรือป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

1. เชื้อเพลิงรั่ว

สังเกตไหมครับว่าเราบอกว่าเชื้อเพลิง และไม่ใช่แก๊ส หรือน้ำมันเบนซิน? ไม่ว่าจะเชื้อเพลิงชนิดใดก็ตาม ถ้าหากเกิดการรั่วไหลออกมาจากท่อส่ง หรือว่าถัง ก็จะสามารถเกิดเพลิงไหม้ได้ถ้าหากถูกประกายไฟจุดระเบิดขึ้น

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 01

เชื้อเพลิงรั่วได้ทั้งจากด้านบนและล่าง ต้องตรวจสอบให้ดี

ด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบสภาพของท่อส่งน้ำมัน หรือเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ ให้ดี และถ้าหากได้กลิ่นเบนซิน หรือแก๊สหุงต้ม ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ถูกใส่เอาไว้ เราก็ควรจะตรวจสอบทันทีว่ากลิ่นนั้นมาจากไหน และหยุดใช้รถทันที

 

2. ความร้อนของเครื่องยนต์สูงเกิดขีดจำกัด

แม้ว่าจะเป็นกรณีที่ท่านคิดว่าเกิดได้ยาก แต่ถ้าหากรถเกิดอาการ Overheat ขึ้นมา ก็อาจจะส่งผลทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากน้ำมันปิโตรเลียม ไม่ว่าจะเชื้อเพลิงเบนซิน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หรือแม้แต่น้ำมันเบรกเอง ก็มีจุดที่เรียกว่า Auto-ignite หรือจุดที่เชื้อเพลิงจะไหม้เองอยู่ โดยมักจะเป็นความร้อนที่สูงมาก

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 02

ในการทำงานที่ปกติ ของเหลวเหล่านี้จะไม่สามารถติดไฟเองได้ แต่ถ้าหากรถเกิด Overheat ขึ้นมา ก็เป็นไปได้ครับที่บางสิ่งอาจจะติดไฟขึ้นมาได้ เราจึงควรที่จะตรวจสอบสภาพของระบบระบายความร้อนอยู่เสมอ

3. สายไฟยุ่งเหยิง

ท่านทุกคนน่าจะรู้จักคำว่า “ไฟฟ้าลัดวงจร” กันเป็นอย่างดี ความเป็นจริงคือ แม้ว่าเราอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกที่ไฟไหม้อาคารบ่อยครั้งเป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร แต่มันก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้บ่อยจริง ๆ

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 03

แค่สายไฟสีกันเส้นเดียวก็ลามได้

สาเหตุของไฟฟ้าลัดวงจรในรถยนต์นั้นมีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะการตัดต่อสายไฟที่ทำไม่ถูกต้อง จนฉนวนไฟฟ้าเกิดฉีกขาด หรือการที่สัตว์อย่างหนูเข้าไปกัดแทะสายไฟ หรือแม้แต่รถเก่า ๆ ไป สายไฟบางจุดก็อาจจะเสียดสีกันจนฉนวนขาด และทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

4. น้ำมันเครื่องรั่วไหล

แม้ว่าจะฟังดูเกิดขึ้นได้ยาก แต่ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่เราให้ไว้ในข้อ 2 น้ำมันเครื่องนั้นมีจุด Auto-ignite ซึ่งความร้อนในห้องเครื่องบางส่วนก็สามารถขึ้นไปถึงจุดนั้นได้ จุดนั้นคือ ท่อร่วมไอเสียในห้องเครื่องนั่นเอง

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 04

รั่วลงพื้นไม่เป็นไร ถ้ารั่วลงท่อร่วมไอเสียเมื่อไหร่ก็ระวัง

และสิ่งใดที่อยู่ใกล้กับท่อร่วมไอเสียครับ? ถ้าไม่ใช่ซีลของฝาครอบวาล์วซึ่งมีน้ำมันไหลผ่านตลอดเวลา ถ้าหากซีลดังกล่าวนั้นรั่วในจำนวนที่มากพอ และลงไปในตำแหน่งที่ไม่ควร ก็อาจจะเกิดไฟไหม้ได้ เราจึงไม่ควรจะละเลยปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว แม้ว่าตอนนี้จะเล็กน้อย คอยเติมได้ แต่ถ้ารั่วมากไปก็อาจจะไฟไหม้ได้ครับ

5. อุบัติเหตุ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ท่อน้ำมันอาจจะเกิดการขาดได้ หรือเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ น้ำมันอาจจะรั่วมาจากระบบระบายน้ำมันถ้าหากรถไม่มีระบบป้องกันการรั่วไหล และแน่นอนครับในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดประกายไฟขึ้นมาในบริเวณนั้น

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 05

ทางป้องกันก็คงไม่มีอะไรมาก นอกจากขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวังกันนะครับ

6. รถออกแบบมาไม่ดีเอง

น่าเศร้านะครับ แต่รถยนต์หลายรุ่นก็มีปัญหาเกี่ยวกับไฟไหม้จริง ๆ อย่างเช่น Ford Fiesta (ฟอร์ด ฟิเอสต้า) ในบางปี ที่ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับไฟไหม้อันเกิดมาจากท่อพลาสติกในห้องเครื่อง หรือกรณีของ Ford Pinto (ฟอร์ด พินโต) รถชื่อดังที่ขึ้นชื่อเรื่องไฟไหม้ถ้าหากถูกชนท้าย บางทีเราก็คิดว่า Ford มีปัญหาเหล่านี้บ่อยเกินไปหน่อย

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 06

เกิดบ่อยกว่าที่ควรจะเป็น ขอขอบคุณภาพจาก พีพีทีวี

ทางป้องกันก็คือ เราควรจะศึกษาปัญหาของรถแต่ละรุ่นอย่างละเอียด เนื่องจากถ้ามันเป็นกรณีที่เกิดขึ้นบ่อยจริง บริษัทรถอาจจะมีการเรียกเข้าไปทำการแก้ไข หรือผู้ใช้งานท่านอื่นก็จะมีแนวทางป้องกันที่คิดค้นออกมาแล้ว

สรุป

6 สาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ได้ที่เรากล่าวไป หลากหลายสาเหตุนั้นป้องกันได้ง่ายมาก เพียงแค่ต้องบำรุงรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี แบบที่เราควรจะทำอยู่แล้วเพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินของตัวท่านเอง แต่ในบางกรณี เราก็ไม่สามารถระวังเองได้ ก็อาจจะต้องระมัดระวังและหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยนะครับ

รวมสาเหตุและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ รู้ไว้ไม่เสียหาย... 07

บางครั้ง ไฟที่ไหม้รถยนต์ ก็อาจอยู่เหนือความคาดหมายของเราจริง ๆ

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ