- ยกเลิกการร่วมทุนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022
- ได้ผ่อนปรนมาก่อนแล้ว
- สาเหตุของแผนการร่วมทุน
ก่อนหน้านี้ หากผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศต่าง ๆ ต้องการทำตลาดในประเทศจีน มีความจำเป็นต้องร่วมมือกับบริษัทในประเทศจีน
แต่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 ประเทศจีนอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศสามารถเป็นเจ้าของโรงงานผลิตรถยนต์นั่งในประเทศจีนได้โดยไม่ต้องมีการร่วมทุน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การร่วมทุนที่มีมาตั้งแต่ปี 1994
ก่อนหน้านี้ นโยบายถูกประกาศเป็นเอกสารที่เผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์ การพัฒนา และการปฏิรูปแห่งชาติ โดยเริ่มในปี 1994 บริษัทจากต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ในตลาดจีนจะต้องมีการร่วมมือกับบริษัทในจีนในอัตราส่วน 50:50
ในปีหลัง ๆ มีการผ่อนปรนมากขึ้น
ในปี 2018 รัฐบาลจีนได้ผ่อนปรนการเป็นเจ้าของให้ผู้ผลิตจากต่างประเทศมีส่วนถึง 70% จึงทำให้ BMW เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นกับ Brilliance ได้ ส่วน Tesla ก็เป็นเจ้าของโรงงานในจีนทั้งหมด
จากการรายงานโดย Forbes นโยบายนี้จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ๆ จากต่างประเทศเป็นเจ้าของกิจการในจีนโดยสมบูรณ์ และจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หน้าใหม่ เช่น Rivian และ Lucid สามารถทำตลาดในจีนได้ง่ายขึ้น
สาเหตุของการร่วมทุน
แผนการร่วมมือที่มีอยู่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้แบรนด์ในประเทศยังรักษาผลกำไรและเทคโนโลยีภายในประเทศไว้ได้ โดยผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน 5 อันดับแรก ได้แก่ SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng, และ Shangan
แต่ยังมีอุตสาหกรรมอีกหลายประเภทที่ผู้ผลิตจากต่างประเทศต้องร่วมมือกับบริษัทในจีน เช่น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับแร่หายาก, ผลิตภัณฑ์ยาสูบ, การผลิตและจำหน่ายภาพยนตร์ เป็นต้น
รถที่เกิดจากความร่วมมือเหล่านี้ มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่สมหวัง แต่แผนการร่วมทุนของจีนนั้นพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ในด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมของจีนนั้นก็ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });