window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้

Pisan · Aug 31, 2020 09:03 AM

เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้ 01

หลังจากที่ผ่านการถกเถียงเรื่องการใช้งานเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันดีเซลมาได้สักพักใหญ่ ๆ ผู้ใช้รถจะต้องทำการปรับพฤติกรรมตัวเองอีกครั้ง เมื่อมีการยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศจะต้องทำการปรับน้ำมันดีเซลมาตรฐานมาเป็นเชื้อเพลิงดีเซล บี10 ซึ่งเดิมเป็นน้ำมันทางเลือก

และแน่นอนว่าจะทำให้เชื้อเพลิงบี7 ที่เดิมเป็นน้ำมันมาตรฐานนั้น จะแปลงสภาพเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกแทน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดการใช้น้ำมันดีเซลลง ตามนโยบายที่กระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนหน้านี้มานานแล้ว

การเปลี่ยนแปลงที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ การที่สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จะต้องทำการปรับเปลี่ยนป้ายที่สถานีบริการ จากเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล B10 ต้องปรับเป็น 'ดีเซล' ทั้งหมด ขณะที่ดีเซลเดิมจะเปลี่ยนชื่อเป็น 'ดีเซล B7' เพื่อเป็นน้ำมันทางเลือกแทน ส่วนดีเซล บี20 นั้น จะไม่ได้ไปต่อในปั้มน้ำมัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้ 01

ปรับมาตรฐานดีเซลใหม่ทั่วประเทศ

การปรับรายชื่อของน้ำมันดีเซลใหม่ในครั้งนี้ ก็เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมปรับมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลใหม่ จากเดิมที่น้ำมันมาตรฐานจะผสมไบโอดีเซลในอัตราร้อยละ 7 ก็จะมีการปรับเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ซึ่งจะทำให้มีอัตราการบริโภคไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นตามแผนงาน

ก่อนหน้านี้ นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าจะมีการออกประกาศให้น้ำมันไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ และให้เรียกชื่อว่า 'น้ำมันดีเซล'  โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง จะต้องทำการเปลี่ยนป้ายชื่อให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนที่จะถึงเวลาที่กำหนด ในการเปลี่ยนป้ายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ตู้จ่าย และป้ายโฆษณาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามประกาศ จาก 'ดีเซล B10' เป็น 'ดีเซล' ส่วนน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในปัจจุบัน จะต้องเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น 'ดีเซลB7' เช่นกัน

เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้ 02

เตรียมยกเลิกการใช้งานดีเซล บี20

ฟากกระทรวงพลังงานเองก็มีแผนที่จะยกเลิกการใช้งานไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์20% ในทุกลิตร) โดยจะมีการพิจารณายกเลิกการจำหน่ายในอนาคต แต่ในส่วนของดีเซล B7 ที่จะยังให้มีการจำหน่ายเป็นน้ำมันทางเลือก เนื่องจากว่ามีรถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ไม่สามารถเติม B10ได้

ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้ดีเซลเริ่มกลับมาเพิ่มมากขึ้นในเดือน พฤษภาคม 2563 โดย B10 จะมีส่วนสำคัญในการดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิได้ปีละ 2.2 ล้านตัน และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือ B100 ได้วันละ 6.5 ล้านลิตร ตามเป้าหมาย จากเดือนพฤษภาคมที่ยอดใช้ B100 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.4 ล้านลิตรต่อวัน

การสนับสนุน B10 นั้นเป็นไปตามแผนงานของกระทรวงพลังงาน ที่มีมาตรการในการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในภาคพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการสร้างสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งระบบของประเทศ และได้กำหนดเป้าหมายการใช้ไบโอดีเซล B100 ให้ได้ประมาณ 7.0 ล้านลิตรต่อวัน 

เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้ 03

รถทั่วไปใช้ B10 ได้เลยหรือไม่

น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่จำหน่ายในบ้านเราจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ที่แตกต่างกันที่สัดส่วนผสมไบโอดีเซล โดยดีเซลมีสัดส่วนไบโอดีเซล 6.6–7% B10 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 9–10% และ B20 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 19–20%

การประกาศใช้งาน B10 นั้น ทางกระทรวงได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการออกมารับรองการใช้งานว่าจะไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ ซึ่งมีตัวเลขรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลประมาณ 10.5 ล้านคัน เป็นรถที่ใช้น้ำมันดีเซล B10 ได้ ประมาณ 5.3 ล้านคัน ที่เหลือจะเป็นรถหรูหราและรถเก่า

การใช้เชื้อเพลิง B10 นั้น นอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยลดมลพิษด้วยการลดปริมาณฝุ่น PM2.5 แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน และยังสามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาจากการนำเข้า โดยมีเป้าหมายที่ร้อยละ 3 ของการใช้ดีเซลวันละ 1.8 ล้านลิตร

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ