window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง!

May · Aug 6, 2021 07:12 AM

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 01

2022 Honda Civic ใหม่ (2022 ฮอนด้า ซีวิค) เปิดตัวในเมืองไทยในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ตามหลังสหรัฐอเมริกาที่ออกจำหน่ายไปแล้วและได้เสียงตอบรับดีตามคาด

สื่อสายยานยนต์และนักทดสอบจากฝั่งตะวันตกได้มีโอกาสทดลองขับและรีวิวรถยนต์คอมแพ็กต์รุ่นยอดนิยมของ Honda กันไปแล้ว เสียงส่วนใหญ่ชื่นชอบตรงที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานตามปกติ พร้อมกับมีเสียงวิจารณ์ถึงรูปลักษณ์ที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มคอรถยนต์ชาวไทยเช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Civic ยังคงครองแชมป์ยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยสามารถทำตัวเลขสะสมได้ถึง 7,352 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 62.4% ขณะที่อันดับที่ 2 คือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ทำได้ 3,169 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 26.9% และอันดับที่ 3 คือ Mazda 3 (มาสด้า 3) ยอดขาย 1,270 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8% 

ก่อนที่เราจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกัน ลองไปชมกันว่าบรรดานักทดสอบและยูทูบเบอร์แดนมะกันมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง

อ่านเพิ่มเติม: เจาะข้อมูล 4 รุ่นย่อย 2022 Honda Civic ปรับแพงขึ้นเล็กน้อย - ชมสเปกกันชัด ๆ!

 

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 01

เว็บไซต์ Car and Driver

นักทดสอบจากเว็บไซต์ยานยนต์ยักษ์ใหญ่ Car and Driver ระบุว่าการเปิดตัว Civic เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นหนึ่งในข่าวใหญ่ที่สุดประจำปี 2022 มาพร้อมการอัพเกรดทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ห้องโดยสาร และฟีเจอร์การใช้งานหลายส่วน

การอัพเกรดคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถยนต์รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นจออินโฟเทนเมนท์ ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่จะช่วยให้สามารถบดบี้กับคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Mazda 3 (มาสด้า 3) และ Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ได้สบาย

จุดเด่นของรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นนี้คือรูปลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้น บรรยากาศในห้องโดยสารมีสุนทรียภาพและความสะดวกสบายกว่าเดิม ขณะที่ราคาจำหน่ายก็ยังเอื้อมถึงได้ อีกทั้งยังรักษาแฮนดิ่งและการควบคุมอันปราดเปรียวและสมดุลตามสไตล์ Civic 

แต่จุดด้อยของ Civic ใหม่ก็คืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมักจำกัดอยู่เฉพาะในรุ่นบน ๆ ที่มีราคาสูงกว่า และไม่มีระบบเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 02

เว็บไซต์ MotorTrend

ย่อหน้าแรกของบทความรีวิวโดย MotorTrend ระบุว่า 2022 Honda Civic ตัวถังซีดานรุ่นใหม่มีความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างมาก ปราศจากไฟหน้าที่ยุ่งเหยิง ไฟท้ายรูปตัว C และบุคลิกที่หวือหวาไปแล้ว ก่อนจะแทนที่ด้วยมาดสุขุมนุ่มลึก ตัวถังทรงกว้าง และความเฉียบคม

MotorTrend ยังมีโอกาสจับ Civic ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบไปทดสอบอัตราเร่ง ก่อนจะพบว่าการเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลา 7.4 วินาทีซึ่งช้าว่ารุ่นเดิมอยู่ 0.2 วินาที ขณะที่การทำเวลาระยะควอเตอร์ไมล์ 402 เมตรอยู่ที่ 15.7 วินาที ช้ากว่ารุ่นเดิม 0.2 วินาทีเช่นกัน

ถึงแม้พละกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดใน Civic รุ่นใหม่จะสูงขึ้นแต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราเร่งช้าลงก็เพราะน้ำหนักตัวที่มากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การขับขี่บนถนนปกติพบว่ามีการควบคุมที่ดีขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ถูกปรับปรุงใหม่ที่มีแรงสั่นสะเทือนน้อยลง และเงียบกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม: เทียบอัตราเร่ง 2022 Honda Civic ใหม่แข่ง 2020 Honda Accord บอกเลยมีเซอร์ไพรส์!

 

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 03

เว็บไซต์ AutoBlog

Civic ใหม่มาพร้อมการอัพเกรดที่มองเห็นได้ชัดเจนและส่วนที่ต้องสัมผัสจากการขับขี่ เว็บไซต์ AutoBlog ระบุไว้เช่นนั้น พร้อมกับชี้ว่าผู้ขับขี่จะเป็นเจ้าของรถซีดานรุ่นนี้ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เพราะพวงมาลัยมีความแม่นยำ เบาแต่ไม่โหวงเหวง มอบความเชื่อมั่นแม้จะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและการเหยียบคันเร่งอย่างหนักหน่วง

ห้องโดยสารมีความกว้างขวางและโปร่งโล่งมากขึ้น แดชบอร์ดดีไซน์เตี้ยแบนทำให้มีทัศนวิสัยดีกว่าเดิม ส่วนวัสดุที่ใช้ก็ให้ความรู้สึกพรีเมียม โดยเฉพาะตะแกรงครอบแผงแอร์ที่ผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นและเรโทรได้อย่างลงตัว

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 04

เว็บไซต์ Motor1

Motor1 เริ่มต้นบทความรีวิวไว้ว่า ถึงแม้ Civic จะแชร์องค์ประกอบหลายส่วนแบบเดียวกับรุ่นเดิม แต่มีความแตกต่างกันอย่างมากด้วยบุคลิกที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวถังภายนอก และการยกระดับเทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร

อย่างไรก็ตาม Motor1 ระบุว่า แนวคิดการออกแบบ “เรียบง่ายและบางเบา” ของ Honda นั้นเข้าข่าย “น่าเบื่อ” แต่กระนั้น ความน่าเบื่ออาจจางหายไปกับรุ่นสมรรถนะสูงอย่าง Civic Si และ Civic Type R ที่มีกำหนดเปิดตัวในปีหน้า

ขุมพลัง VTEC Turbo ยังมีอาการแล็กหรือรอรอบเล็กน้อยตามความเห็นของ Motor1 แต่เมื่อถึงจังหวะของมันแล้ว ตัวรถที่มีพลัง 180 แรงม้าก็พุ่งทะยานออกไปได้อย่างทันใจ เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันก็ดีขึ้นเล็กน้อย

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 05

เว็บไซต์ Edmunds

Honda Civic มีราคาจำหน่ายสูงกว่ารถคู่แข่งอย่าง Toyota Corolla ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าด้วยสมรรถนะที่ดีขึ้น ประหยัดกว่าเดิม และมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสบายมากมายที่ใส่ไว้ในห้องโดยสารที่มีบรรยากาศพรีเมียม

Edmunds แนะนำว่าหากจะซื้อ Civic ควรเลือกรุ่นบน ๆ เพราะจะมีอ็อปชั่นมากกว่ารุ่นล่าง ๆ เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จตอบสนองได้ดีกว่าเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร (ซึ่งไม่มีขายในเมืองไทย) อีกหนึ่งจุดเด่นที่นักทดสอบมองเห็นก็คือรูปลักษณ์ที่สวยงามทั้งภายนอกและภายใน

อย่างไรก็ดี Edmunds ชี้ว่าจุดที่ต้องปรับปรุงใน Civic ใหม่ก็คือเสียงรบกวนที่ดังจากพื้นถนนขณะขับขี่ เบาะหน้านั่งไม่ค่อยสบาย และระบบความปลอดภัยที่มีเสียงเตือนผิดจังหวะแม้ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายก็ตาม

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 06

แชนแนล Throttle House

Throttle House ที่มีผู้ติดตามกว่า 8 แสนคนสรุปวีดีโอรีวิวรถซีดานรุ่นใหม่นี้ไว้สั้น ๆ ว่า Honda สามารถปรับปรุง Civic ใหม่ให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม และไม่ได้สร้างจุดอ่อนใหม่ให้แก่รถรุ่นนี้เลย

“Civic รุ่นนี้ขับขี่สนุกที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และมีราคาจำหน่ายที่เหมาะสมอย่างมาก” Throttle House ระบุ

สรุปรีวิว 2022 Honda Civic จากนักทดสอบฝั่งอเมริกา เผยแรงม้าสูงขึ้นแต่อัตราเร่งช้าลง! 07

เว็บไซต์ The Drive

นักทดสอบขับของ The Drive ระบุถึงการออกแบบในห้องโดยสารที่มีไฮไลท์ตรงตะแกรงบังสายตาช่องแอร์ ถึงแม้จะดูแลทำความสะอาดยากแต่ก็มีดีไซน์ที่โดดเด่นและแปลกใหม่อย่างยิ่ง ขณะที่องค์ประกอบที่หลายคนมองข้ามอย่างเสาหลังคาหน้าก็มีรูปทรงบางที่เข้ากันอย่างลงตัวกับกระจกมองข้างเมื่อมองจากหลังพวงมาลัย

The Drive ยังยกย่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบที่มีการตอบสนองอย่างว่องไว โดยเฉพาะในโหมดการขับขี่ Sport ระบบเกียร์ CVT รองรับอัตราเร่งได้อย่างนุ่มนวลและฉับไว

สรุปรีวิวของ The Drive ฟันธงว่า Civic ใหม่ยังคงยืนอยู่แถวหน้าในกลุ่มคอมแพ็กต์ซีดาน ถือเป็นรถที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานและให้ความสะดวกสบาย เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ทุกเพศทุกวัย และมีการเปรียบเปรียบว่าสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตนี้ก็คือ “ความตาย ภาษี และ Civic ดี ๆ สักคัน”

อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลทำไม 2022 Honda Civic จะรักษาความฮอตฮิตระดับผู้นำตลาดไปอีกนาน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ