window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้

Salin · May 18, 2023 01:27 PM

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 01

  • ไม่มีคันไหนที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี”
  • Honda Civic และ Toyota Corolla ยังพอรับได้
  • สาเหตุที่ปรับปรุงมาตรฐานการชนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
  • รถแบบไหนถึงจะอยู่ในเกณฑ์ “ดี”

การปรับปรุงมาตรฐานการชนครั้งใหม่ของ IIHS ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กต้องมีการปกป้องการชนต่อผู้โดยสารด้านหลังที่ดีกว่านี้ โดยรถเล็กที่ว่านั้นหมายถึงรถเซกเมนต์คอมแพ็คคาร์ C-Segment นั่นเอง

การค้นพบครั้งใหม่ของสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) เปิดเผยว่า รถยนต์ขนาดเล็กส่วนใหญ่ไม่ได้มีการปกป้องที่ดีมากพอสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาตรฐานใหม่ รถเล็กผ่านน้อยลง

สำหรับการทดสอบการชนรถขนาดเล็กแบบเหลื่อมครึ่งคันด้านหน้าที่ปรับปรุงขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นการทดสอบมาตรฐานที่มีมาอย่างยาวนานที่สุดของหน่วยงานนั้นพบว่า หุ่นที่เป็นตัวแทนของผู้โดยสารด้านหลังนั้นเลื่อนไปใต้เข็มขัดนิรภัย ทำให้เข็มขัดส่วนที่คาดเอวนั้นเลื่อนไปที่ท้อง อาจเสี่ยงต่อการเกิดการบาดเจ็บภายในได้

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 01

ไม่มีคันไหนที่อยู่ในเกณฑ์ “ดี”

จากการทดสอบการชนรถยนต์ขนาดเล็กทั้งหมด 5 รุ่น พบว่า ไม่มีคันไหนที่ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ “ดี” เลย รถยอดนิยมอย่าง Honda Civic และ Toyota Corolla ตัวถังซีดานนั้นได้คะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” เท่านั้น ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ ที่เหลืออย่าง Kia Forte, Nissan Sentra, และ Subaru Crosstrek นั้นอยู่ในเกณฑ์ “แย่”

สำหรับรถทั้ง 3 คันที่ได้คะแนนแย่นั้น เกิดจากการวัดผลที่หุ่นตัวแทนผู้โดยสารด้านหลัง ที่พบความเสี่ยงปานกลางไปจนถึงสูงสำหรับการบาดเจ็บที่ศีรษะ คอ และหน้าอก 

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 02

Honda Civic และ Toyota Corolla ยังพอรับได้

ส่วนรถที่ได้เกณฑ์ยอมรับได้อย่าง Honda Civic และ Toyota Corolla นั้นมีการป้องกันที่อยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับบริเวณด้านหลัง แต่พบว่าศีรษะของหุ่นใน Corolla จะเข้าใกล้ที่นั่งด้านหน้ามากกว่า ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะ  

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 03

มาตรฐานใหม่ ผลักดันค่ายรถให้ปรับปรุงการป้องกันผู้โดยสารด้านหลังมากขึ้น

การค้นพบครั้งนี้สะท้อนถึงผลทดสอบการชนด้านหน้าลักษณะเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ครั้งนั้นคือการทดสอบครั้งแรกกับมาตรฐานใหม่ ทำให้ SUV ขนาดเล็กเพียง 2 ใน 15 คันเท่านั้นที่ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ “ดี” นั่นคือ Ford Escape และ Volvo XC40 เท่านั้น

IIHS ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการป้องกันผู้โดยสารด้านหน้าและด้านหลังเกิดขึ้นจากการที่เบาะนั่งด้านหน้านั้นมีความปลอดภัยมากกว่าเนื่องด้วยถุงลมนิรภัยที่มากกว่าและระบบเข็มขัดนิรภัยที่ดีกว่าซึ่งแตกต่างจากเบาะนั่งด้านหลังอยู่ไม่น้อย

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 04

ด้วยเหตุนี้ IIHS จึงปรับปรุงการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเหลื่อมครึ่งคัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์ใส่ใจกับการปรับปรุงการป้องกันผู้โดยสารด้านหลังให้มากขึ้น

แม้เบาะนั่งด้านหน้าจะมาพร้อมคุณสมบัติความปลอดภัยที่มากกว่า แต่ IIHS ยังชี้ให้เห็นว่าที่นั่งด้านหลังคือพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากมีความเสี่ยงบาดเจ็บจากการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านหน้า

อ่านเพิ่มเติม : SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 05

สาเหตุที่ปรับปรุงมาตรฐานการชนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

การปรับปรุงมาตรฐานการชนของ IIHS เมื่อปีที่แล้ว นั่นเป็นเพราะที่นั่งด้านหลังนั้นมักจะถูกครอบครองโดยผู้โดยสารที่เปราะบาง เช่น เด็ก และผู้สูงอายุ 

สำหรับการชนในชีวิตจริงนั้นแสดงให้เห็นว่า ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่าผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทดสอบดังกล่าว

มาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS อาจทำให้ Honda Civic ต้องปกป้องคนนั่งหลังได้ดีกว่านี้ 06

รถแบบไหนถึงจะอยู่ในเกณฑ์ “ดี”

สำหรับรถที่จะได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” หุ่นตัวแทนผู้โดยสารเบาะแถวสองนั้นจะต้องมีความเสี่ยงที่ไม่เกินขีดจำกัดทั้งบริเวณศีรษะ คอ ท้อง ไปจนถึงต้นขา นอกจากนี้ เข็มขัดนิรภัยควรมีการป้องกันไม่ให้ตัวหุ่นเข้าใกล้เบาะหน้ามากเกินไป และยังป้องกันไม่ให้ตัวหุ่นไถลลงไปให้เข็มขัดนิรภัยรัดขึ้นมาได้

อ่านเพิ่มเติม : เผยมาตรฐานทดสอบการชนใหม่ของ IIHS ปี 2023 - ทำไมรถที่สอบผ่านเหลือไม่ถึงครึ่ง?


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ