window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต...

Pisan · May 8, 2023 04:18 PM

Toyota Yaris Ativ Akio Toyoda

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 01

  • ยันอีกครั้ง รถไม่มีปัญหาการใช้งานแน่นอน
  • รับต้องคุย TDEM หาต้นทางปัญหาที่เกิด
  • ชี้ไม่ส่งผลกระทบแผนงานอื่นในอนาคต

อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทญี่ปุ่น (Toyota) ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อมวลชนหลังจากการชี้แจงกรณี Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ประสบปัญหาความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องระงับการส่งมอบรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทยชั่วคราว ว่าได้ยื่นเอกสารให้กับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (ศสอ.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ก็คือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจอันดีกับบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ทีเดม) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการทดสอบครั้งนี้ โดยจะเป็นการเข้าไปหาสาเหตุของปัญหาร่วมกันว่าเกิดปัญหาที่ขั้นตอนใด เรามีการกดดันด้วยเรื่องของการทดสอบหรือระยะเวลาในการทดสอบหรือไม่ ซึ่งจะไม่เป็นการหาคนผิดหรือการหาว่าใครเป็นผู้กระทำ แต่จะมองในเรื่องของการหาปัญหาในการทำงานและจัดการแก้ไขร่วมกันมากกว่า

"ทางโตโยต้าเพิ่งจะทราบเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา โดยพนักงานของไดฮัทสุเป็นผู้แจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเข้าไปที่บริษัทแม่ และทางเราก็ได้เริ่มทำการตรวจสอบทันที โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น จะส่งผลต่อความไว้วางใจของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย รวมถึงลูกค้าที่รอการส่งมอบรถอยู่ ทางโตโยต้าจะเร่งมือในการนำเสนอข้อมูลกับภาครัฐ เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่อยู่ในโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง และหากไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเดินหน้าส่งมอบรถให้กับลูกค้าต่อไป"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: วิเคราะห์ : ทำไม Akio Toyoda ต้องบินมาแถลงเคสการทดสอบการชนของ Toyota Yaris ด้วยตัวเองกันนะ

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 01

รับไม่เข้าใจสาเหตุของการตัดสินใจในครั้งนี้

โตโยดะกล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยภายในถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่เข้าใจถึงสาเหตุของการตัดสินใจกระทำการอันไม่เหมาะสมในการทดสอบรถยนต์ครั้งนี้ เนื่องจาก เมื่อนำรถที่จำหน่ายจริงมาทำการทดสอบก็พบว่าไม่ได้มีปัญหาในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยแต่อย่างใด หรือหากเป็นการทดสอบที่มีปัญหาจริง ก็น่าจะนำชิ้นส่วนที่มีปัญหาเหล่านั้นกลับมาปรับปรุงแก้ไขให้ไม่มีปัญหาเสียมากกว่า ซึ่งคงต้องหารือเป็นการภายในกับทีเดมอีกครั้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ว่าเกี่ยวกับเรื่องของความท้าทาย ความซับซ้อนของสินค้า หรือเป็นความกดดันหน้างานหรือไม่ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

อ่านเพิ่มเติม: ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 02

มั่นใจไม่กระทบสัมพันธ์ทีเดม-แผนงานอื่น

ทั้งนี้ แม้จะเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา ก็จะไม่กระทบต่อแผนงานที่โตโยต้าและไดฮัทสุจะทำการพัฒนารถยนต์ร่วมกันต่อไป ซึ่งเป็นแผนงานหลักของโตโยดะที่ทำมายาวนานกว่า 13 ปี นับตั้งแต่เขายังเป็นผู้บริหารที่ดูแลภูมิภาคนี้อยู่ โดยแผนงานระหว่างโตโยต้าและทีเดมจะเดินหน้าต่อไปภายใต้ความสัมพันธ์เดิม และผลกระทบของปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก็จะไม่ส่งผลต่อแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของบริษัทที่วางเอาไว้ในอนาคตอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2022 Toyota Yaris Ativ จัดเต็มอ็อปชั่นไล่ขย้ำ Honda City

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 03

เจอปัญหานี้เคสแรกและต้องติดตามสถานการณ์อื่น ๆ

ย้อนรอยปัญหาที่เกิดขึ้นในการทดสอบการชนด้านข้างของโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไดฮัทสุที่เป็นผู้ทดสอบนั้น ได้ทำรอยบากที่แผงประตูด้านข้างคนขับ ซึ่งไม่มีอยู่จริงในรถที่ทำการผลิตเพื่อจำหน่าย โดยมาตรฐานของการทดสอบการชนนี้ พลาสติกในแผงประตูจะต้องไม่ฉีกขาดเป็นขอบคม ซึ่งการพบว่ามีการทำรอยบากเพิ่มเติมนั้น เป็นเคสแรกที่พบจากไดฮัทสุ และบริษัทคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: พาชมคันจริงชุดแต่ง Toyota Modellista x Asava เอาใจความหรูหรา คุ้มค่าด้วยล้อลายใหม่ใน 3 รุ่น

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 04

ยืนยันอีกครั้งว่ารถไม่มีปัญหามาตรฐานความปลอดภัย

โตโยดะและทีมงานได้กล่าวยืนยันหลายรอบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้ ไม่มีผลต่อมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์อย่างแน่นอน โดยลูกค้าที่รับรถไปแล้วเกือบ 4 หมื่นคัน สามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างสบายใจ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่อาจจะนิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นเรื่องของมาตรการความปลอดภัย ที่ถือเป็นรากฐานความเชื่อมั่นของลูกค้า การตรวจสอบทั้งภายในและจากหน่วยงานกลาง จึงเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือซื้อ 2022 Toyota Yaris Ativ เทียบ 4 รุ่นย่อย ต่างกันตรงไหน สรุปความคุ้มค่าเงินให้ดูที่นี่

Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร แล้วจะทำไงต่อในอนาคต... 05

เผยสาเหตุที่ต้องหยุดจองรถรุ่นนี้ถึงปัจจุบัน

แม้ว่าทางบริษัทจะมั่นใจว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่เมื่อการทดสอบครั้งแรกพบเรื่องราวที่ไม่เหมาะสม บริษัทจึงต้องมองที่เรื่องของความปลอดภัยทั้งหมด และเมื่อทำการทดสอบกับรถที่จำหน่ายจริงจนมั่นใจแล้ว ก็จะต้องให้ความร่วมมือกับทางการในการรองรับมาตรฐานด้านความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้อาจจะสร้างความกังวลใจให้ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าในประเทศไทย ทั้งที่รับมอบรถไปแล้วและยังรอที่จะรับมอบรถอยู่บ้าง

แต่โตโยต้าขอยืนยันที่จะผลิตรถที่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพของตัวรถ การผลิตที่มากพอ และผลกำไรจากรถ ซึ่งเป็นแนวทางหลักที่โตโยดะประกาศและใช้มาตั้งแต่ปี 2009 นั่นเอง!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ