window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ

Mr.Argus · Oct 11, 2022 06:00 PM

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 01

2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) โฉมโมเดลเชนจ์ใหม่ของอีโค่ซีดานจากค่ายสามห่วง ที่เต็มไปด้วยออพชั่นแน่นคัน เราจึงจับมาทดสอบ Toyota Yaris Ativ เป็นระยะทางไกล 200 กว่ากม. ซึ่งความสำคัญอยู่ตรงที่ เราได้เล่นอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมถึงประสิทธิภาพต่าง ๆ ของรถ ที่ถูกเรารีดออกมา ให้ผู้อ่านได้ทราบครบครัน

สเปคพื้นฐานเท่ากันทุกร่น

เครื่องยนต์ยังเป็นขุมพลัง 1.2 ลิตรเช่นเดิม แต่มีการปรับจูนใหม่เพื่อให้รองรับกับบอดี้รถ และ แพลตฟอร์มใหม่ สิ่งที่ได้มาคือ กำลังเพิ่ม 2 แรงม้า จาก 92 เป็น 94 แรงม้า ส่วนแรงบิดเพิ่มจาก 109 เป็น 110 นิวตันเมตร บนน้ำหนักตัวลดลง 20 กก. ซึ่งนับว่าให้ความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างรู้สึกได้ ทุกรุ่นจับคู่เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อมระบบ Sequential Shift ปรับระดับได้เอง พร้อมพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ที่เบาแรงของจริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 01

อัตราเร่ง Toyota Yaris Ativ

เมื่อได้ทดลองขับจริง ๆ ก็รู้สึกว่าเป็นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ทำได้ดีในช่วงที่ขับในเมืองในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ ๆ เหยียบคันเร่งออกตัวแล้วรถมีอาการดึงทำให้รู้สึกไม่อืด แต่อาการอืดจะมาในช่วงที่เราต้องการเร่งส่งขึ้นไปเพื่อจะทำความเร็วสูง ตัวรถจะใช้รอบสูงและใช้เวลานานมากที่จะทำความเร็วได้ ตามสไตล์รถ N/A

การลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ผมได้ลองในโหมด Normal ในสภาพอากาศแห้งตอนกลางวัน มีผู้โดยสาร 2 คน ใช้เครื่องมือ Racebox จับความเร็วแม่นยำโดย GPS พบว่าทำได้อยู่ที่ 16.46 วินาที ถือว่าพอใช้งานได้ในการแซงทางโล่ง ๆ แล้ว

ส่วนโหมดการขับขี่ก็มีแต่แต่ eco normal และ power ตอนแรกเราลองใช้งานในโหมด eco และ normal ให้อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก ส่วนโหมด power ก็จะรู้สึกได้ถึงรอบเครื่องยนต์ที่จะสูงขึ้นกว่าอีก 2 โหมด นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมด eco และ power ให้ขึ้นมาพร้อมกันได้ โดยรถจะประมวลผลจากการใช้คันเร่งของเราเพื่อจัดการว่าตอนนี้รถควรอยู่ที่โหมดไหนในตอนนั้น

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 02

อัตราสิ้นเปลือง New Toyota Yaris Ativ

การทดลองขับครั้งนี้เดินทางจาก บางนา กม.3 ไปยังพัทยา ระยะทางประมาณเกือบ 200 กม. ในช่วงขับขี่ในเมืองใช้ความเร็วต่ำ ๆ รถติดสลับหยุดนิ่งแบบชั่วโมงเร่งด่วน มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองแสดงผลหน้าจออยู่ที่ 14 - 15 กม./ลิตร

พอขับออกเมืองแล้วก็เข้าสู่ช่วงการขับแบบทางไกล ในความเร็วคงที่ 100 - 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17 - 18 กม./ลิตร และถ้าเค้นช่วงความเร็วขึ้นไปเป็น 120 - 140 กม./ชม. จะมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12 - 14 กม./ลิตร นับว่าประหยัดมาก ไม่ต่างจากการทดสอบได้ใน EcoSticker อย่างเป็นทางการ

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 03

ช่วงล่างแนวนุ่มนวล

ขณะที่ลองขับความเร็วสูง ก็ได้สัมผัสการให้ตัวของช่วงล่างที่ตั้งค่ามาได้ดี ไม่มีอาการสะท้านมากนักในช่วงที่ต้องขับผ่านถนนที่ผิวไม่เรียบ ในย่านความเร็วต่ำจนถึง 120 กม./ชม. ตัวโช๊คอัพให้กับซับได้ดีและมั่นใจ แต่ในความเร็วที่เกิน 120 ขึ้นไปรถมีอาการส่ายให้รู้สึกได้ชัดเจน แต่โดยรวมแล้วในย่านความเร็วที่ใช้งานทั่วไปพบว่ารถ New Toyota Yaris Ativ ถือว่ามีการปรับช่วงล่างมาได้ดีดกว่าตัวเก่ามาก เป็นรถที่ครอบครัวสามารถนั่งเดินทางไกลได้แบบสบาย ไม่กระแทกกระทั้นเกินไป

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 04

ระบบป้องกันเหยียบคันเร่งผิด

Toyota Safety Sense เป็นรถบบะความปลอดภัยที่ใส่มาให้เป็นครั้งแรกในตระกูลยาริส ที่มีประโยชน์มากในการใช้งานจริง ทั้งระบบแปรผันความเร็วตามคันหน้าจนถึงหยุดนิ่ง-Radar Cruise Control มีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย ที่เหมาะกับการขับทางไกลยาว ๆ 

จุดเด่นอีกอย่างคือ ระบบป้องกันเหยียบคันเร่งผิด เราลองสลับเท้าจากเบรค มากดแป้นคันเร่งแบบกดจมติดพื้น ทำให้รถเร่งพุ่งแรงเป็นระยะไม่กี่ฟุต ก่อนจะเบรคหัวทิ่มเพราะรถตรวจจับได้เอง  ว่า มีสิ่งกีดขวางแบบทึบแสงอยู่ด้านหน้า นี่เป็นระบบที่สามารถช่วยชีวิตและทรัพย์สินได้มากจริง ๆ เหมาะกับการใช้งานทุกสถานที่ ทั้งโรงรถ ลานจอดรถ หรือในการออกตัวในจราจรต่าง ๆ 

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 05

ความปลอดภัยพื้นฐานครบ

Toyota Yaris Ativ ทุกรุ่นยังมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานประกอบด้วย มีถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบเบรก ABS พร้อมกระจายแรงเบรก EBS รวมถึงระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน พร้อมกับมีระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ 

รุ่นย่อยและราคา

Toyota Yaris Ativ รุ่นเริ่มต้น Sport มีราคา 539,000 บาท รุ่นย่อยต่อมาเป็น Smart ราคา 584,000 บาท เป็นรุ่นที่เราคิดว่าคุ้มค่าสุด เพราะได้ LED Daylight มีออพชั่นหน้าจอสัมผัส 9 นิ้ว และได้ระบบ Toyota Safety Sense มาแล้ว

ส่วนรุ่นรองท็อป Toyota Yaris Ativ รุ่นย่อย Premium ราคา 659,000 บาท ได้ความไฮเทคครบถ้วน ทั้งระบบ All Speed Cruise control ส่วนรุ่นท็อปชื่อ Luxury ได้การตกแต่งภายในเพิ่มเติม พร้อมเครื่องเสียง Bose อย่างดีในราคา 689,000 บาท

ทดสอบ 2022 Toyota Yaris Ativ พบอัตราเร่ง 0-100 กับความสิ้นเปลืองในการใช้จริง ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ 06

การลองขับโดยรวมกับ New Toyota Yaris Ativ ได้ความประทับใจมากกว่าผิดหวัง ซึ่งจุดด้อยนั้นสามารถปรับปรุงหรือซื้อแต่งเพิ่มได้ง่าย ส่วนข้อดีก็เป็นการปรับแต่งรถในจุดที่คนไทยมักใช้งานเป็นประจำ ทั้งความเงียบ ความกว้าง ความประหยัด ทำให้รถรุ่นนี้จะกลายเป็นอีกขวัญใจประชาชนอย่างแน่นอน Toyota Yaris Ativ มีวางขายในโชว์รูมพร้อมให้คุณทดลองขับด้วยตัวเองแล้ววันนี้

[Sponsored by Toyota]

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ