2022 Ford Ranger (2022 ฟอร์ด เรนเจอร์) และ 2022 Ford Everest (2022 ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์) ผ่านการทดสอบการชนของ ANCAP ด้วยคะแนนระดับ 5 ดาวเต็ม
สถาบันประเมินความปลอดภัยของออสเตรเลียและเอเชีย ANCAP หรือ Australasian New Car Assessment Program ระบุว่าเรตติ้งความปลอดภัยระดับสูงสุดของรถพีพีวีจากค่าย Ford นั้นครอบคลุมทุกรุ่นย่อย เช่นเดียวกับรถกระบะที่มีความปลอดภัยอันน่าประทับใจในทุกตัวถังไม่ว่าจะเป็นตอนเดียว 2 ประตู และ 4 ประตู
กระนั้น คอรถยนต์ในไทยอย่าเพิ่งดีใจไป เพราะ ANCAP เลือกทดสอบ Ranger และ Everest สเปกออสเตรเลีย ซึ่งทุกรุ่นย่อยมาพร้อมถุงลมนิรภัยถึง 9 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย รวมถึงถุงลมนิรภัยปกป้องหัวเข่า ขณะที่ถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ช่วยปกป้องการปะทะกันของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าอีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นอกจากนี้ รถทั้งสองโมเดลยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ครบครันอย่างมาก เริ่มจากระบบเบรก ABS, EBD และ BA รวมถึงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว กล้องมองหลัง เซ็นเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและหลัง ไฟหน้าอัตโนมัติพร้อมไฟสูงอัตโนมัติ
นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกขณะถอยหลัง ระบบแจ้งเตือนสมาธิผู้ขับขี่ ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ตลอดจนระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนและป้องกันการออกนอกเลน
ดูผลลัพธ์ทดสอบการชน
ANCAP ระบุว่า Ranger ทำผลงานได้ดีในการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่โดยอยู่ที่ 84% การปกป้องผู้โดยสารเด็ก 93% การปกป้องผู้ใช้รถใช้ถนน (คนเดินถนนและจักรยาน) 74% และเทคโนโลยีความปลอดภัยได้เรตติ้ง 83%
การปกป้องการชนด้านหน้าและด้านข้างได้คะแนนดี แต่การปกป้องส่วนหน้าอกผู้โดยสารตอนหลังในการชนด้านหน้าและหน้าอกผู้ขับขี่ในการชนเสาด้านข้างได้คะแนนปานกลางเท่านั้น
ขณะที่ Everest มีการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่อยู่ที่ 86% การปกป้องผู้โดยสารเด็ก 93% การปกป้องผู้ใช้รถใช้ถนน 74% และเทคโนโลยีความปลอดภัยได้เรตติ้ง 86% โดย ANCAP ชี้ว่ารถพีพีวีรุ่นนี้ทำผลงานได้ดีกว่ารถกระบะร่วมค่ายเพราะช่วยลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บกล้ามเนื้อคอและมีระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร
ทั้งนี้ ANCAP มีหมายเหตุไว้ว่าควรจะติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็กแบบมีจุดยึดด้านบน (top tether anchorage) เท่านั้นเพื่อความปลอดภัยสูงสุด
ขณะเดียวกัน Ranger และ Everest ถูกหักคะแนนเล็กน้อยจากความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายให้แก่รถคันอื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถที่มีความสูงและน้ำหนักตัวมาก
สำหรับคนที่กำลังรอผลการทดสอบของ 2022 Ford Ranger Raptor มีรายงานว่า ANCAP ยังไม่มีกำหนดการทดสอบรถกระบะตัวท็อปในเร็ว ๆ นี้ และถือว่ามีความปลอดภัยเทียบเท่า Ranger รุ่นสแตนดาร์ดเนื่องจากมีระบบความปลอดภัยทั้งปกป้องและป้องกันเท่าเทียมกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });