กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงเริ่มมีราคาที่เข้าถึงกระเป๋าเงินคนไทยกันได้มากขึ้น โดยเฉพาะจากการเปิดตัวของ 2022 Hozon Neta V (ฮอซอน เนต้า วี) ที่มีราคาเริ่มต้นไม่ถึง 6 แสนบาท
ถือว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าจีนอีกค่าย MG EP (เอ็มจี อีพี) โดยเราจะมาเปิดตารางเช็คระยะให้ดู ว่าใครจะมีค่าบำรุงรักษาหลังผ่านไปแล้ว 100,000 กม.ที่แพงกว่ากัน
ดูแคมเปญกันก่อน
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปรียบเทียบ จะต้องมีการคำนวณค่าบริการช่างเข้าไปด้วย ซึ่งทั้ง 2 ค่ายจะให้มาต่างกัน
Hozon Neta V
- ประกันภัยชั่นหนึ่ง 1 ปี
- รับประกันตัวรถ 5 ปีหรือ 150,000 กิโลเมตร
- รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปีหรือ 180,000 กิโลเมตร
- ติดตั้ง Neta Wallbox ฟรี
- ฟิล์มกรองแสง, กรอบป้ายทัเบียน, พรมปูพื้น
- ฟรีค่าแรงเช็คระยะ 1 ครั้ง
MG EP
- ฟรี MG HOME CHARGER
- ฟรี ค่าติดตั้ง MG HOME CHARGER
- ฟรี ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. คุ้มครอง 1 ปี
- รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตร
- ฟรีค่าแรงเช็คระยะ 5 ครั้ง
สังเกตุได้ว่าจะมีการรับประกันเท่ากัน แต่ MG (เอ็มจ) จะให้ค่าแรงเช็คระยะฟรี 5 ครั้ง
อ่านเพิ่มเติม เปิดตัว 2022 Hozon NETA V เคาะราคาเย้ายวน
ดูค่าเช็คระยะ
สำหรับ MG EP ในช่วง 30,000 กิโลเมตรแรก จะยังไม่มีการเปลี่ยนถ่ายอะไหล่หรือของเหลวแต่อย่างใด
หมายเหตุ เพื่อไม่ให้สับสน Neta V จะมีการเช็คระยะทุก ๆ 10,000 กม.หรือ 1 ปี ไม่ใช่ 10,000 กม.หรือ 6 เดือนแบบ MG EP
ดังนั้น เมื่อรวมปีและระยะแล้ว Neta V จะมีระยะ 100,000 กม./10 ปี ส่วน EP จะเป็น 100,000 กม./5 ปี
10,000 กม.
10,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
10,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
632 |
- |
ค่าแรง |
- |
- |
รวม |
ฟรี |
- |
20,000 กม.
20,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
20,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
ค่าแรง |
1,150 |
- |
รวม |
1,578 |
- |
30,000 กม.
30,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
30,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
632 |
- |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
ค่าแรง |
600 |
- |
รวม |
1,660 |
- |
40,000 กม.
40,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
40,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
700 |
น้ำยาหม้อน้ำแบตเตอรี่ |
512 |
- |
น้ำยาหม้อน้ำมอเตอร์ |
1,024 |
- |
น้ำมันเบรก |
497 |
- |
ค่าแรง |
1,750 |
- |
รวม |
4,211 |
700 |
50,000 กม.
50,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
50,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
632 |
- |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
ค่าแรง |
600 |
- |
รวม |
1,660 |
- |
60,000 กม.
60,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
60,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
น้ำมันเบรก |
- |
498 |
ค่าแรง |
1,150 |
855 |
รวม |
1,578 |
1,353 |
70,000 กม.
70,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
70,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
632 |
- |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
ค่าแรง |
600 |
450 |
รวม |
1,660 |
450 |
80,000 กม.
80,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
80,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
- |
1,500 |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
700 |
น้ำยาหม้อน้ำแบตเตอรี่ |
512 |
- |
น้ำยาหม้อน้ำมอเตอร์ |
1,024 |
- |
น้ำมันเบรก |
497 |
- |
แหวนรองน้ำมันเกียร์ |
- |
12 |
ค่าแรง |
1,750 |
810 |
รวม |
4,211 |
3,022 |
90,000 กม.
90,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
90,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
น้ำมันเกียร์ |
632 |
- |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
ค่าแรง |
600 |
450 |
รวม |
1,660 |
450 |
100,000 กม.
100,000 กม. |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ระยะ (กม.) |
100,000 |
อะไหล่ |
ราคา |
ไส้กรองอากาศ |
428 |
- |
น้ำยาหม้อน้ำ |
- |
594 |
ค่าแรง |
1,150 |
1,260 |
รวม |
1,578 |
1,854 |
Neta แพงกว่ามาก
รวมค่าแรงเช็คระยะ |
รุ่น |
Neta V |
EP |
ส่วนต่าง |
ค่าอะไหล่ |
10,446 |
4,004 |
6,442 |
ค่าแรง |
9,350 |
3,825 |
5,525 |
รวม |
19,796 |
7,829 |
11,967 |
ต้องยอมรับว่า ตัวรถ Hozon Neta V มีราคาถูกกว่า MG EP อยู่หลายแสนบาทจริง แต่เมื่อมาดูราคาค่าอะไหล่และบริการก็ยังถือว่ามีราคาแพงอยู่เกือบ 2 เท่า
ต้องบอกว่า Neta V นั้นมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ค่อนข้างบ่อยที่ทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร ในขณะที่ EP จะเป็นทุก 80,000 กิโลเมตร
รวมถึงกรองอากาศภายในรถยนต์ที่เปลี่ยนทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร ซึ่งก็ถือว่าบ่อยมากทีเดียว แม้จะมีราคาไม่แพง แต่เมื่อเทียบกับอีกรุ่นที่เปลี่ยนทุก 4 ปีแล้วก็มีราคาแพงกว่า
อีกสิ่งที่น่าสังเกตุคือ Neta V มีอัตราค่าแรงที่ค่อนข้างสูง และน่าแปลกใจที่ว่า เมื่อดูการเช็คระยะที่ 20,000 กม.ซึ่งมีการเปลี่ยนกรองแอร์อย่างเดียว กลับมีการตรวจสอบตัวรถนานถึง 2.3 ชั่วโมง
นานกว่าการเช็คระยะ 30,000 กม.ที่เปลี่ยนอะไหล่ 2 สิ่งคือน้ำมันเกียร์และกรองแอร์ แต่ใช้เวลา 1.2 ชั่วโมง จึงมีราคาถูกกว่า ไม่ทราบแน่ชัดว่าอาจจะมีการตรวจสอบระบบต่าง ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ เช่น การสลับยาง จึงทำให้มีค่าแรงเพิ่มเข้ามา
นั่นเท่ากับว่า คุณอาจจะได้ราคาตัวรถที่ถูกกว่าจริง แต่ก็อาจจะต้องแลกมากับระยะที่วิ่งได้น้อยกว่า และอัตราค่าบริการต่อครั้งที่ยังค่ายข้างแพง
อนึ่ง รายการอะไหล่ และค่าใช้จ่ายข้างต้นนั้นสำหรับการบำรุงรักษาตามระยะปกติที่ค่ายรถยนต์กำหนดเท่านั้น ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดจากสภาพการใช้งานจริง และอะไหล่สึกหรอ เช่น เปลี่ยนผ้าเบรก สลับยาง ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ และรายการซ่อมสี และตัวถังอื่น ๆ เป็นต้น