เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวสำคัญสำหรับสายรถซิ่ง 90 เกิดขึ้น เมื่อมีคนพบว่า Toyota (โตโยต้า) ได้จดทะเบียนชื่อการค้า Toyota Celica (โตโยต้า เซลิก้า) ในวันที่ 15 มกราคา 2021 ที่ผ่านมานี้ ในประเทศสหรัฐอเมริกา
แน่นอนครับว่า สื่อยานยนต์จำนวนมากตื่นเต้นตกใจกับข่าวนี้กันเหลือเกิน บอริสเองก็เช่นกัน เนื่องจาก Toyota Celica เป็นรถยนต์สปอร์ตที่มีชื่อเสียงและตำนานมายาวนาน จนกระทั่งอยู่ดี ๆ ก็หายไปเพราะยอดขายที่ตกต่ำในปี 2006
แม้ว่าเราจะมองว่า Toyota Celica ในตอนนั้น และตอนนี้ จะทำยอดขายได้ไม่ดี เนื่องจากความต้องการของคนเปลี่ยนไปเป็นรถ SUV กันมากขึ้น แต่ Toyota ในปัจจุบันก็เหมือนกับผู้กล้า นำพาตลาดเก่า ๆ ที่ชวนให้นึกถึงยุค 90 อย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) เพราะงั้นเราก็จะไม่แปลกใจอีกต่อไปถ้าหาก Toyota จะนำชื่อนี้กลับมาอีกครั้งจริง ๆ แต่เราก็ยังไม่สามารถยืนยันได้หรอกครับ
เพราะว่าการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของชื่อรถยนต์ต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องที่บริษัททำกันเป็นปกติ และแม้ว่าชื่อจะเก่า รถยนต์เลิกขายไปแล้ว บริษัทก็มักจะจดทะเบียนค้างไว้อย่างนั้น
จากข่าวของเว็บไซต์ คาร์แอดไวซ์ ได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพบว่า ในประเทศออสเตรเลีย Toyota ได้จดทะเบียนการค้าชื่อ Toyota Celica คาไว้ตั้งแต่ปี 1971 และจดครั้งล่าสุดปี 2019 และจะไม่ต้องต่ออายุจนกระทั่งปี 2026
เหตุผลก็เพราะว่า บริษัทรถยนต์มักจะยังผูกพันกับชื่อต่าง ๆ อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Toyota ที่มีประวัติการใช้ชื่อยาวนานกว่าใครเพื่อน และถ้าหากชื่อนี้จะถูกใช้กับรถยนต์อื่น ๆ เข้าซักวัน ก็จะได้ทำได้เลยโดยไม่มีปัญหาอะไร อย่างเช่น Ford Puma ที่กลายมาเป็นรถ Crossover ขนาดเล็ก แทนที่รถสปอร์ตคูเป้ในยุค 90
แน่นอนครับว่าผู้ที่ตั้งข้อสังเกตว่า Toyota อาจจะทำแบบเดียวกัน ก็มีอยู่ และเราได้แต่หวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นนะครับ
ได้สิครับ! นอกจากเราจะลุ้นให้ Toyota ทำรถสปอร์ต Celica กลับมาอีกครั้งหนึ่งได้แล้ว เรายังสามารถย้อนไปดู Toyota Celica ในอดีตที่น่าสนใจได้หลากหลายรุ่น โดยบอริสจะเลือกมาเฉพาะรุ่นที่น่าสนใจ ใน 7 เจเนอเรชั่นที่ผ่านมานะครับ
Toyota Celica เป็นรถสปอร์ต 2 ประตู ที่ใช้พื้นฐานจาก Toyota Corona (โตโยต้า โคโรน่า) เปิดตัวพร้อมกับ Toyota Carina (โตโยต้า คาริน่า) ในปี 1970 โดยในรุ่นท๊อป Toyota Celica GT ใช้เครื่องยนต์ชนิด 2T-G 4 สูบ แบบ Twin Cam สร้างพละกำลังสูงสุด 125 แรงม้า ในยุคที่รถบ้าน ๆ มีแรงม้าเพียงแค่ไม่ถึง 60 แรงม้า
Toyota Celica รุ่นที่สอง เปิดตัวในปี 1977 และถูกทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น นุ่มนวลสะดวกสบายมากขึ้น และดีไซน์ทันสมัยมากขึ้น ความสำคัญอยู่ที่การเปิดตัวรุ่น Toyota Celica XX ในปี 1978 ซึ่งมีการขยายความยาวด้านหน้าขึ้นเพื่อใส่เครื่องยนต์ชนิด M แบบ 6 สูบลงไป ก่อนที่จะตั้งชื่อขายในสหรัฐอเมริกาว่า Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) อันเป็นต้นกำเนิดของรถสปอร์ตในตำนานที่นำพารถญี่ปุ่นไปสู่ระดับโลก
Toyota Supra ถูกนำไปใช้เป็นรถแข่งแรลลี่มาตั้งแต่ช่วงเปิดตัวรุ่นแรก Toyota Celica GT ในยุค 1970 ในปี 1982 ได้มีการเปิดตัว Toyota Celica Twincam Turbo เพื่อลงแข่งขันในแรลลี่โลก ระดับ Group B ใช้เครื่องยนต์ชนิด 4T-GTE 320 แรงม้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าคู่แข่งที่มีแรงม้ามากกว่า น้ำหนักเบากว่า และมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออย่าง Audi Quattro (ออดี้ ควอตโตร)
Toyota Celica รุ่นที่ 4 เปิดตัวในปี 1985 แต่รุ่นที่สำคัญที่สุด เปิดตัวในเดือนตุลาคม 1986 คือรุ่น Toyota Celica GT-Four (โตโยต้า เซลิก้า จีที-โฟร์) ซึ่งทำมาเพื่อเป้าประสงค์ในการเป็นรถแข่งแรลลี่โดยเฉพาะ เป็นการ Homologation รุ่น Group A ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ 3S-GTE เป็นครั้งแรก มีพละกำลังสูงสุด 185 แรงม้า
หลังจากประสบความสำเร็จกับ Toyota Celica GT-Four รุ่นแรก เมื่อ Celica รุ่นใหม่เปิดตัวในปี 1989 Toyota ก็ปล่อย GT-Four รุ่นที่สอง โดยเพิ่มแรงม้าเป็น 225 แรงม้าจากเครื่องยนต์ 3S-GTE เดิม นี่เป็น Toyota Celica รุ่นที่กลับมามีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อปี 1993 หลังจากห่างหายไปตั้งแต่ปี 1978
Toyota Celica GT-Four รุ่นถัดมา หรือของ Celica รุ่นที่ 6 เป็นรุ่นที่ผู้คนจดจำและรู้จักกันมากที่สุด ใช้เครื่องยนต์ 3S-GTE ที่เพิ่มเป็น 245 แรงม้า เปิดตัวในปี 1994 และประสบความสำเร็จในการแข่งขันแรลลี่โลกเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายชื่อเสียงก็ถูกลดทอนไป เพราะเกิดเหตุ การโกงเทอร์โบในการแข่งขันแรลลี่โลกปี 1996 ซึ่งบอริสจะเล่าให้ฟังในภายหลัง แต่มันเป็นการโกงในการแข่งขันที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่ง
เจเนอเรชั่นที่ 7 Toyota Celica GT-S
Toyota Celica รุ่นสุดท้าย รุ่นที่ 7 ถูกตัดรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบออกไป แต่รุ่นที่แรงที่สุด Toyota Celica GT-S หรือ SS-II ก็ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีการขับขี่ดีเยี่ยมรุ่นหนึ่ง และเมื่อรวมกับเครื่องยนต์ชนิด 2ZZ-GE 190 แรงม้า ซึ่งสามารถเร่งรอบได้ถึง 8,500 รอบต่อนาที ก็ทำให้รถ Toyota Celica รุ่นสุดท้าย ไม่ได้ด้อยค่าไปกว่ารุ่นก่อนหน้าแต่อย่างใด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}