ชมคุณสมบัติเด่น 2022 Audi Q4 e-tron รถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กแฝงความดุดัน

2022 Audi Q4 e-tron

2022 Audi Q4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback (2022 อาวดี้ คิว4 อี-ทรอน) เผยโฉมอย่างเป็นทางการ เติมเต็มกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อก้าวสู่อนาคตแห่งพลังงานทางเลือก

Q4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback เตรียมออกทำตลาดเคียงข้างกับ e-tron GT เวอร์ชั่นซีดานซึ่งเผยโฉมเมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา แย่งชิงมาร์เก็ตแชร์กับรถเอสยูวีไฟฟ้าของค่ายคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Ford Mustang Mach-E (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) และ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย)

รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ของค่าย 4 ห่วงพัฒนาบนแพลตฟอร์ม MEB ของเครือ Volkswagen ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ จึงมีคุณสมบัติแบบรถอีวีขนานแท้ เราไปชมกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

มีแบตเตอรี่ 3 ขนาดให้เลือกสรร

Audi นำเสนอ Q4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback จำนวนทั้งหมด 3 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่  Q4 35 มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่สุดคือ 52 กิโลวัตต์ชั่วโมง โลดแล่นได้ไกล 341 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง

มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลัง 168 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ภายใน 9 วินาที มีเฉพาะระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

ถัดมาเป็นรุ่น Q4 40 ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนได้ไกล 520 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลัง 201 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ภายใน 8.5 วินาที มีเฉพาะระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

ตัวท็อป Q4 50 ใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมงเช่นกัน แต่มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 295 แรงม้า แรงบิด 460 นิวตันเมตร เร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ใน 6.2 วินาที มีระยะทางขับขี่ไกล 488 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง

ทั้งนี้ รุ่น Q4 35 และ Q4 40 สามารถลากจูงสัมภาระพ่วงท้ายได้สูงสุด 1,000 กก. ขณะที่รุ่นท็อป Q4 50 ลากจูงได้ที่ 1,203 กก.

รูปลักษณ์ภายนอกและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ดีไซน์ของ Q4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback ถ่ายทอดเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Audi มาอย่างครบครัน และมีความคล้ายคลึงกับ e-tron รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหญ่ กระจังหน้าทรง 8 เหลี่ยม ด้านหน้ามีความดุดันและกราดเกรี้ยวพอตัว

ไฟหน้าเป็นเทคโนโลยี Matrix LED ไฟเดย์ไลท์ LED เป็นแบบคัสตอมซี่งผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนได้ 4 รูปแบบ เส้นสายหลังคาของรุ่น Sportback มีความลาดเอียงมากกว่ารุ่นปกติ ล้ออัลลอยของทั้ง 2 ตัวถังมีตั้งแต่ขนาด 19 นิ้ว 20 นิ้ว และ 21 นิ้วเต็มซุ้มสวยสดงดงาม

มิติตัวถังของ Q4 e-tron มีขนาดยาว 4,588 มม. กว้าง 1,965 มม. สูง 1,632 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,760 มม. ซึ่งถือว่าค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางพอตัว เบาะแถวหลังสามารถพับให้แบนราบได้ การตกแต่งมีทั้งหนังเทียมและหนัง Nappa รวมถึงไม้ อลูมิเนียม และพลาสติกในรุ่นเริ่มต้น

หลังพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรงสปอร์ตเป็นมาตรวัดฟูลดิจิทัล Virtual Cockpit ขนาด 10.25 นิ้ว บนคอนโซลมีหน้าจอทัชสกรีน MMI ขนาด 10.1 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐานและ 11.6 นิ้วเป็นอ็อปชั่นเสริม รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto

นอกจากนี้ยังมีระบบเฮดอัพดิสเพลย์เป็นอ็อปชั่นเสริม พร้อมเทคโนโลยี augmented reality ที่จะแสดงผลระบบนำทางคล้ายกับการฉายภาพไปบนถนนด้านหน้า 32.8 ฟุตหรือประมาณ 10 เมตรเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback ยังมีระบบ e-tron Route Planner ช่วยวางแผนเส้นทางที่ไปถึงจุดหมายได้เร็วที่สุดและยังสามารถระบุจุดชาร์จไฟด่วนที่ใกล้ที่สุดได้ พร้อมคาดการณ์ระยะเวลาที่จะไปถึงจุดหมายดังกล่าว ส่วนเครื่องเสียงเป็นระบบ Sonos มีกำลังขับสูงสุดถึง 850 วัตต์

กำหนดการออกจำหน่ายของ 2022 Audi Q4 e-tron และ Q4 e-tron Sportback จะเริ่มขึ้นที่ตลาดบ้านเกิดในเยอรมนีภายในเดือนมิถุนายนนี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 41,900 ยูโร ก่อนที่จะรุกตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงไตรมาสที่ 3 และทยอยทำตลาดในอีกหลายประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Xpander

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ