เหล็กฝากระโปรงหน้ารถยนต์ ในรถปกติก็จะเป็นแบบเหล็กที่เราใช้กัน แต่ในรถที่มีราคาแพงขึ้น ก็จะเป็นแบบโช้คมาให้ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ยกฝากระโปรงให้เมื่อยแขน
ซึ่งชาวไทยมักนำไปเปลี่ยนเป็นแบบโช้คกันด้วย เพื่อจะช่วยผ่อนแรง หรือก็เพื่อความสวยงาม แต่นอกจากการไปเปลี่ยนให้เสียเงินแล้ว มีข้อเสียอะไรหรือเปล่า
ทำไมรถเล็กไม่ค่อยมี
รถส่วนใหญ่ใน D Segment เช่น BMW 3 Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 3 ซีรียส์), Mercedess-Benz C Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี คลาส) หรือ Audi A4 (อาวดี้ เอ4) ในรถยุโรปมักจะมีโช้คฝากระโปรงมาให้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก
ปัจจุบันบางคันที่มีการใช้ฝากระโปรงเป็นอลูมิเนียม ก็ทำให้น้ำหนักเบาขึ้น แต่ก็ยังเปิดยากอยู่ดี
ในทางกลับกัน รถเล็กหรือรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทั้งในประเทศและนำเข้า มักใช้ฝากระโปรงหน้าแบบค้ำ เพราะมีขนาดเล็กกว่ารถหรู และถึงแม้จะทำจากเหล็ก แต่ก็ค่อนข้างเบาและลดต้นทุนได้ จึงไม่มีการติดตั้งมาให้
โช้คฝากระโปรงหน้า มักต้องเติมแก๊สหรือใช้น้ำมัน และจะค่อย ๆ ปล่อยแก๊สออกมาหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน รวมถึงอาจมีการรั่วไหลของน้ำมัน อาจทำให้หล่นลงมาขณะเปิดอยู่ได้
นอกจากนี้ โช้คของฝากระโปรงหน้าจะอยู่ที่ห้องเครื่องยนต์ ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูงเนื่องจากความร้อนของเครื่องยนต์ที่ทำงาน อาจทำให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้น รวมถึงเจอการระบายความร้อนหลังจากดับเครื่องยนต์อีกด้วย
ระยะเวลาการใช้งาน มักจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งความหนา, ความยาว และผู้ผลิตของกระบอกว่าได้มาตรฐานหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะอยู่ได้ 7-10 ปี
ส่วนราคาก็แตกต่างกันไป อยู่ที่ 600-2,000 บาทขึ้นไปแล้วแต่ยี่ห้อ
อันที่จริงแล้ว เหล็กค้ำฝาปกตินั้นก็ไม่ได้มีการแตกหักหรือขึ้นสนิมง่ายอยู่แล้ว เว้นแต่อาจจะเป็นพลาสติกตัวรองที่อาจจะหักแทน ท่านที่ใช้ที่ค้ำแบบเดิมอยู่ อาจจะยังไม่เปลี่ยนก็ได้ ใช้แบบธรรมดาไปก่อนจะได้ไม่เสียเงินกัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}