มือสองต้องรู้ : Chevrolet Captiva คือ SUV ที่คุ้มเงินสุดในตอนนี้ มีโฉมใดน่าเล่น รวมทุกรุ่นย่อยที่นี่

Chevrolet Captiva (เชฟโรเลต แคปติวา) มือสองที่เราแนะนำในบทความนี้ เป็นโฉมรหัสรุ่น C100 และ C140 ที่ขายมาอย่างยาวนาน 11 ปี แม้เชพโรเล็ตจะเลิกกิจการในไทยไปแล้ว แต่เรามองว่า เอสยูวีรุ่นนี้ยังมีดีในตัวที่น่าสนใจไม่น้อย และด้วยความที่มีหลายโฉมและหลายรุ่นย่อย เราจึงแนะนำรวมไปเลยว่ามีรุ่นไหนบ้าง โฉมไหนน่าเล่นหรือน่าเลี่ยง มาดูสเปกทุกรุ่นย่อยกันก่อน

Chevrolet Captiva 2007

Chevrolet Captiva  พัฒนาโดย GM Daewoo ในเกาหลีใต้ ใช้ดีไซน์จากรถต้นแบบ Chevrolet S3X เปิดตัวปี 2007 ในรหัสรุ่น C100 มีความยาว 4,635 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,720 มม. และระยะฐานล้อ 2,705 มม. ตอนแรกมี 4 รุ่นย่อยทั้งเบนซินและดีเซลดังนี้

  • เบนซิน 2.4 2WD

  • เบนซิน 2.4 4WD

  • ดีเซล 2.0 2WD

  • ดีเซล 2.0 4WD

 

รุ่นย่อยขับเคลื่อน 2 ล้อได้คิ้วซุ้มล้อสีดำเนื้อพลาสติกไม่ทำสี กับล้อแม็กขนาด 16 นิ้ว ภายในให้เบาะผ้า เครื่องเสียงปุ่มกดธรรมดา

ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็จะได้คิ้วซุ้มล้อสีเดียวกับตัวรถ กับล้อแม็ก 17 นิ้ว ที่ภายในได้เบาะหนัง ใส่หน้าจอดิจิตอล พร้อมเครื่องเสียงใหม่ มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นด้วย

เครื่องยนต์ Chevrolet Captiva C100

ขุมพลังแบ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร มีกำลัง 136 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 2,200 รอบ/นาที 

ส่วนอีกแบบนึงคือดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน VCDI มีกำลัง 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที กับแรงบิด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ออโต้ 5 สปีดพร้อมโหมด +- ให้เล่นระดับเกียร์เอง

ข้อดี-ข้อเสีย Chevrolet Captiva C100

ข้อดีของ Chevrolet Captiva โฉม C100 คือ มีความหนึบแน่นพร้อมนุ่มนวลด้วยช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ มีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่งไม่อึดอัด ในรุ่นท็อปสุด ก็จะได้อุปกรณ์ความปลอดภัยครบเครื่อง ดังนี้

  • ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน
  • ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน 
  • ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ
  • ระบบกระจายแรงบิด
  • ระบบยกช่วงล่างด้านท้ายอัตโนมัติเมื่อบรรทุกของหนัก ฯลฯ 

ส่วนข้อเสียก็มีไม่น้อยเลย เช่น แอร์เย็นช้าสู้ความร้อนไม่ทัน ชิ้นส่วนพลาสติกเสื่อมสภาพง่าย ยิ่งในรุ่นเบนซิน 2.4 ลิตร กินน้ำมันสูงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน อีกทั้งมีออพชั่นน้อยมากเกินไป ดังนั้นหากจะซื้อรถ Chevrolet Captiva มือสองแนะนำข้ามไปตัวท็อปของดีเซลเลยจะดีสุดครับ

ราคามือสอง Chevrolet Captiva C100

เชพโรเลต แคปติว่า มือสอง ในโฉมแรกนั้นราคาขายต่อตกต่ำมากเริ่มต้นอยู่ในระดับ 1 แสนปลาย ๆ ในสภาพพลาสติกกรอบเหลืองทั่วคัน หรืออยากได้สภาพดีปีท้าย ๆ ก็ยังหาได้ในราคา 2 แสนต้น ๆ แต่อย่าคาดหวังว่าจะเจอสภาพสวยราวกับช้างเผือก

อ่านเพิ่มเติม : Chevrolet ปรับดีลเลอร์เป็นศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศ

Chevrolet Captiva ไมเนอร์เชนจ์ C140

Chevrolet Captiva ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกเมื่อปี 2011 ใช้รหัสรุ่น C140 ถูกเปลี่ยนด้านหน้าใหม่หมด เป็นกระจังขนาดใหญ่ 2 ชั้น กับไฟหน้าทรงเหลี่ยมขึ้น เปลี่ยนลายล้อแม็ก เพิ่มขนาดเป็น 17-19 นิ้ว 

ส่วนภายในรุ่นท็อป เพิ่มออปชั่นระบบนำทาง เปลี่ยนการตกแต่งใหม่ด้วยสีทูโทน เบจ-ดำ เบาะหนังล้วนทุกรุ่น ทำให้ดูมีราคามากขึ้น เพิ่มถุงลมนิรภัยเป็น 4 ใบ นับว่ามีความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก

เครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่หมด

ทางด้านเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตรก็ปรับปรุงใหม่ ให้รองรับน้ำมัน E85 มีกำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 168 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 229 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,750 รอบ/นาที 

ส่วนรุ่นเครื่องดีเซลออกขายในปีถัดมา มีความจุ 2.0 ลิตรเท่าเดิม แต่เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 163 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750 - 2,750 รอบ/นาที ใช้เกียร์ออโต้ลูกใหม่แบบ 6 สปีด 

นอกจากนี้ในปี 2014 ก็มีการปรับอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย โดยเพิ่มบันใดข้างเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ และเปลี่ยนลายไฟท้ายใหม่แบบ LED อีกด้วย

ข้อดี-ข้อเสีย Chevrolet Captiva C140

ข้อดีของ Chevrolet Captiva โฉม C140 คือ ปรับปรุงเรื่องอืด ให้มีกำลังเร่งแซงได้อย่างคล่องตัวขึ้น ปรับโช้คอัพให้หนึบแน่นขึ้น เปลี่ยนวัสดุให้แตกน้อยลง เปลี่ยนแอร์เย็นจนพอใจ พร้อมใส่ออพชั่นหรูหราไม่ด้อยกว่าคู่แข่ง 

ส่วนข้อเสียของรุ่นใหม่ที่ไฮเทคกว่าเดิมนั้น ต้องแลกมาด้วยค่าอะไหล่ที่แพงกว่ารุ่น C100 เท่าตัว แถมยังมีปัญหากับเกียร์ 6 สปีดลูกใหม่ที่พังง่าย ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ หรือพยายามเลือกคันที่เปลี่ยนเกียร์นุ่ม ไม่กระชาก หากเจอคันไหนเกียร์กระตุก ให้มองข้ามไปได้เลย

Chevrolet Captiva C140 ไมเนอร์เชนจ์ครั้งที่ 2

Chevrolet Captiva ไมเนอร์เชนจ์ใหญ่ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2016 ปรับทรงกระจังหน้าให้โค้งมนขึ้น เปลี่ยนทรงไฟหน้าให้เรียวแหลมขึ้นอีก ภายในก็ยังเปลี่ยนพวงมาลัยเป็นทรง 3 ก้านทันสมัย ส่วนเกียร์ใช้แบบออโต้ 6 สปีดในรหัส GF6 ปรับปรุงใหม่ ออพชั่นในรุ่นท็อป LTZ เพิ่มความปลอดภัยอีกมากมาย ดังนี้

  • ระบบแจ้งเตือนสิ่งกีดขวางด้านหน้า

  • ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง

  • ระบบเตือนวัตถุกีดขวางด้านหลัง

  • กล้องมองหลัง

ข้อเสียน้อย ราคามือสองเลยแข็งแรง

ข้อเสียของ Chevrolet Captiva รุ่นปี 2016-2018 ยังไม่มีปรากฎชัดเจน เพราะอายุรถยังน้อย การเสื่อมสภาพจึงไม่ถึงคราวต้องซ่อมหนัก อีกทั้งเป็นรุ่นที่ปรับปรุงข้อเสียจากรุ่นก่อนไปเยอะ จึงเป็นเหตุผลที่ราคามือสองตอนนี้ในสภาพใช้งานบ้าน ๆ ก็ยังเริ่มต้นที่ประมาณ 290,000 บาท ส่วนในโฉม C140 ไมเนอร์เชนจ์ครั้งที่ 2 ราคาโดดไปแตะ 4 แสนบาทก็มี

ไม่ว่าคุณจะเลือก Chevrolet Captiva โฉมใด ต่างก็มีข้อดีตรงได้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อให้ความนิ่มสบายกว่าพวกกระบะดัดแปลง PPV โดยแลกมากับอัตราการกินน้ำมันเพิ่มจากคู่แข่งเล็กน้อย ส่วนอู่ซ่อมและอะไหล่มีอย่างแพร่หลาย รองรับไปได้อีก 10 ปีเป็นอย่างน้อย เพราะเชพโรเลตประเทศไทย ยังดูแลบริการหลังการขายอยู่ ทำให้ เชพโรเลต แคปติว่า มือสอง หลายเป็นเอสยูวีที่ไม่ควรพลาดไปลองดูขับสักครั้ง

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Chevrolet Captiva

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Chevrolet Captiva
เช็คทันที