ปิดตำนาน! เพราะเหตุใด Honda ถึงเลิกผลิต Odyssey, Legend และ Clarity พร้อมกัน?

Honda ในประเทศญี่ปุ่นประกาศเลิกผลิตรถยนต์ระดับตำนานอย่าง Odyssey (ฮอนด้า โอดิสซีย์) และ Legend (ฮอนด้า เลเจนด์) รวมถึงรถพลังงานทางเลือก Clarity (ฮอนด้า คลาริตี้) ภายในปลายปีนี้

ปัจจุบัน รถยนต์ทั้งสามรุ่นขึ้นสายการผลิตที่โรงงานซายามะ ตั้งอยู่ในจังหวัดไซตามะใกล้กรุงโตเกียวซึ่งมีกำหนดการปิดตัวลงเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณนี้หรือปลายเดือนมีนาคม 2022 และ Honda ไม่มีแผนการย้ายสายการผลิตของรถยนต์ทั้งสามรุ่นจึงจะยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่ายังคงมีรถยนต์ทั้งสามรุ่นอยู่ในสต็อกให้ลูกค้าได้จับจองเป็นเจ้าของ และยืนยันว่าจะไม่มีการผลิตรุ่นใหม่ออกมาขายแล้ว

2021 Honda Legend

ทำไม Honda ถึงเลิกขายรถยนต์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน

Honda Legend ถือเป็นรถยนต์ซีดานพรีเมียมระดับตำนาน เปิดตัวครั้งแรกในปี 1985 ก่อนถูกเลิกทำตลาดชั่วคราวในปี 2012 และกลับมาอีกครั้งในฐานะรถยนต์ไฮบริดในปี 2015 ปัจจุบันเข้าสู่เจนเนอเรชั่นที่ 5 และมียอดขายแค่หลักไม่กี่ร้อยคันเท่านั้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ค่ายรถจากแดนปลาดิบเพิ่งเปิดตัว Legend รุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่มาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Honda Sensing Elite ซึ่งได้รับรองมาตรฐานระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ level 3 ครั้งแรกของโลก ตัวรถจะเคลื่อนที่ไปได้เองโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัยหรือมองถนนข้างหน้า แต่มีจำนวนผลิตจำกัดเพียง 100 คันเท่านั้น โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดสู่รถยนต์รุ่นอื่นในอนาคต

2021 Honda Odyssey

ขณะที่ Odyssey เป็นรถเอ็มพีวีที่เคยถูกนำเข้ามาขายในเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อนและถูกอกถูกใจกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ชื่นชอบความแตกต่างพอสมควร แต่ยอดขายในญี่ปุ่นลดน้อยถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนการปรับไมเนอร์เชนจ์เมื่อปีที่แล้ว รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ทำตัวเลขยอดขายในบ้านเกิดได้ไม่ถึงหนึ่งพันคันในระยะเวลา 3 เดือน

ถึงแม้หลังจากปรับโฉมทำให้มีรูปลักษณ์โดดเด่นยิ่งขึ้น Odyssey จะทำยอดขายเกินหลักสองพันคันในเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับได้เสียงชื่นชมจากการติดตั้งประตูสไลด์อัตโนมัติครั้งแรกของรถยนต์ Honda ในญี่ปุ่น แต่เมื่อบวกลบคูณหารความคุ้มค่าในการจัดจำหน่ายแล้ว ผู้บริหารของ Honda ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการทำตลาด Odyssey ในที่สุด

ทั้งนี้ สายการผลิตของ Legend และ Odyssey ที่โรงงานซายามะจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้

Honda Clarity

ด้าน Clarity มีทั้งเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด และไฮโดรเจนฟิวเซลซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกับ General Motors แต่ด้วยยอดขายที่ไม่สวยงามเนื่องจากราคาจำหน่ายที่สูง ทำให้ Honda ตัดสินใจยุบกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้เพื่อที่จะเปิดทางไปสู่การพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอื่น ๆ โดยสายการผลิตของ Clarity ที่โรงงานซายามะจะปิดฉากลงในเดือนสิงหาคมนี้

ปัจจัยสำคัญที่ Honda ยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ทั้งสามรุ่น นอกจากการปิดโรงงานซายามะในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์รถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น และการโยกย้ายต้นทุนการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่

Honda ต้องการยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปเพื่อที่จะมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดในระยะยาว นั่นคือการนำเสนอรถยนต์ที่มีมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2040 ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้รถเครื่องยนต์สันดาปอย่าง Legend และ Odyssey รวมถึง Clarity ที่ทำผลงานได้ไม่ดีนักโดยมียอดขายต่ำกว่ามาตรฐานต้องถูกหั่นทิ้ง

“Honda Legend, Clarity และ Odyssey ขึ้นสายการผลิตที่โรงงานซายามะ และเมื่อโรงงานดังกล่าวจะปิดตัวลง บริษัทฯ จึงตัดสินใจยุติการผลิต” Honda ระบุ

ขณะที่เว็บไซต์ Kuruma News (ข่าวรถยนต์) ในญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นผู้บริหารของผู้แทนจำหน่าย Honda ว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยแผนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในอนาคตได้ แต่ยืนยันว่า Honda จะนำเสนอรถยนต์ที่คุ้มค่าน่าสนใจ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด e:HEV และมีระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัยให้แก่ลูกค้าต่อไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ