ทำไม Mazda ยังคงผลิตขุมพลังโรตารี่ แม้เลิกขาย RX-7 และ RX-8 นานแล้ว?

Mazda (มาสด้า) เคยสร้างชื่อเสียงก้องโลกด้วยการผลิตเครื่องยนต์โรตารี และถึงแม้พวกเขาจะไม่มีการจัดจำหน่ายรถสปอร์ตที่ใช้ขุมพลังดังกล่าวแล้ว แต่ตัวเครื่องยนต์ยังคงถูกผลิตอย่างต่อเนื่อง

ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยเผยแพร่บทความล่าสุดในคอลัมน์ Classic Mazda ระบุว่าพวกเขายังเดินหน้าผลิตเครื่องยนต์โรตารี่รหัส 13B อันลือลั่นมาจนถึงปัจจุบันที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์หมายเลข 2 ในเมืองฮิโรชิม่า จุดประสงค์ก็คือต้องการรักษาตำนานขุมพลังสูบหมุนให้อยู่ยั้งยืนยงสืบไป

เท็ตสึยะ ซาโตะ-ซัง หัวหน้าสายการผลิตที่ทำงานในโรงงานดังกล่าวของ Mazda มานานถึง 36 ปี ได้บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจสำหรับคอรถยนต์โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัย 30 ปีขึ้นไปที่เติบโตมากับเสียงแผดคำรามของขุมพลังโรตารี่

สายการผลิตยังคงดำเนินมาตลอดหลายทศวรรษ

ซาโตะซังเปิดเผยว่า เครื่องจักรทุกชิ้นภายในโรงงานผลิตเครื่องยนต์ฮิโรชิม่าหมายเลข 2 ยังคงทำงานเหมือนเดิมทุกประการนับตั้งแต่เริ่มต้นเดินสายการผลิตในปี 1973 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากในอดีต แต่ต้องมีการบำรุงรักษาอย่างทะนุถนอมและสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวันเพื่อที่จะรักษาความแม่นยำในการผลิตไว้เช่นเดิม

“หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Mazda ยังผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์โรตารี่อย่างต่อเนื่อง เครื่องยนต์รุ่นนี้เคยติดตั้งไว้ในรถสปอร์ต RX-8 (มาสด้า อาร์เอ็กซ์-8) ที่ถูกยุติสายการผลิตไปแล้ว หลังจากนั้น เราผลิตชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ 13B รวมถึงบล็อกเครื่องยนต์ด้วยชิ้นส่วนใหม่ ๆ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า นั่นเป็นสาเหตุที่เรายังคงสายการผลิตไว้เหมือนเดิม” ซาโตะซัง กล่าวเพิ่มเติม

ซาโตะ และทีมงานอีก 9 คนทำงานในโรงงานดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน มีกำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 200 – 400 เครื่องยนต์ต่อเดือนที่ถูกส่งออกไปทั่วโลก กระบวนการผลิตทั้งหมดต้องใช้ทักษะ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงลิบลิ่ว

ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ 13B ที่ซาโตะกล่าวถึงนั้นมีทั้งตัวโรเตอร์หรือลูกสูบ เอเป็กซ์ซีลหรือแหวนอัด เฮาส์ซิ่งหรือกระบอกสูบ เพลาเยื้องศูนย์ และชิ้นส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย

โยชิคาซุ วาชิโอะ อีกหนึ่งทีมงานที่สั่งสมประสบการณ์นานถึง 35 ปี อธิบายว่าระยะห่างของชิ้นส่วนบางรายการอยู่ที่ 2 มม. โดยการผลิตต้องมีความแม่นยำอย่างสุดขั้วบวกลบระดับ -5 ถึง 12 ไมครอน (1 ไมครอนเท่ากับ 0.0001 มม.) ทั้งหมดเกิดจากทักษะของทีมงานและความสมบูรณ์ของเครื่องจักรผสมผสานกัน  

Mazda RX-7

ภาพเรนเดอร์รถสปอร์ต Mazda รุ่นใหม่

ขณะที่ฮิโรมิชิ อาเบะ ทีมงานอีกคนในโรงงานแห่งนี้เปิดเผยว่า เครื่องยนต์โรตารี่มีความแตกต่างกันถึง 10 รุ่นย่อย ขึ้นอยู่กับรถยนต์ที่ติดตั้งและสเปกของตัวรถ ดังนั้น จึงต้องผลิตตามคำสั่งออร์เดอร์ที่มีมาจากทั่วโลก ทำให้บางครั้งจะใช้เวลานาน

อาเบะเผยว่าหนึ่งชิ้นส่วนอาจใช้เวลา 1 – 2 เดือนในการผลิตเพราะต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกสายการผลิต ก่อนที่จะถูกนำมาประกอบเข้าด้วยกันกับชิ้นส่วนอื่น ๆ 

เมื่อซาโตะซังถูกถามว่าการทำงานที่โรงงานแห่งนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาถือว่าหนักหนาเกินไปหรือไม่ เขาตอบว่าทุกคนที่เข้ามาทำงานกับ Mazda ในยุคเดียวกับตนเองนั้นย่อมหลงรักในเครื่องยนต์โรตารี่จึงยินดีที่จะทำงานในสายการผลิตนี้ 

“ถึงแม้เครื่องยนต์โรตารี่จะไม่มีการติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่แล้ว แต่ผมสามารถเข้าใจในความยิ่งใหญ่ของขุมพลังนี้ ลูกค้าทั่วโลกที่ครอบครองรถ Mazda ที่ใช้หัวใจโรตารี่จะเข้าใจความรู้สึกนี้เป็นอย่างดี และผมหวังว่าพวกเขาจะสนุกกับการขับขี่ไปอีกนาน” ซาโตะซังกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

สำหรับราคาของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์โรตารี่ ลองชมด้านล่างนี้ได้เลย

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ