ฟังความเห็นผู้ใช้พวงมาลัย yoke ทรงเหลี่ยมของ Tesla อยากเท่ต้องยอมลำบาก?

พวงมาลัยทรงเหลี่ยมหรือที่ Tesla เรียกว่า yoke ในรถยนต์ไฟฟ้า Model S (เทสล่า โมเดล เอส) และ Model X (เทสล่า โมเดล เอ็กซ์) ถือเป็นอ็อปชั่นที่แหวกแนวที่สุดในรอบหลายปีของอุตสาหกรรมยานยนต์

ผู้ขับขี่อย่างเราทุกคนมีความคุ้นเคยกับพวงมาลัยทรงกลมที่ถูกใช้งานมานานกว่าศตวรรษ เหตุผลหลักที่รูปทรงพวงมาลัยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากว่าร้อยปีก็คือ “ใช้งานง่ายและตอบโจทย์ได้ดีที่สุด” จากเดิมพวงมาลัยมีขนาดใหญู่ในอดีตได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีขนาดเล็กลง จับกระชับมือและใช้งานสะดวกมากขึ้น

ถึงแม้ในระยะหลังพวงมาลัยแบบขอบล่างตัดตรงทรงซิ่งจะได้รับการความนิยมมากขึ้นในรถบ้านทั่วไป แต่ก็ไม่ส่งผลต่อการใช้งานตามปกติ

แต่แล้ว Tesla ที่มักฉีกกรอบการออกแบบอยู่เสมอได้นำเสนอ yoke (แปลตรงตัวว่าแอกที่ใช้เทียมวัว) พวงมาลัยทรงเหลี่ยมขนาดเล็กซึ่งเหมือนกับรถแข่งฟอร์มูล่าวัน เราไปชมกันว่าผู้ที่ได้ใช้งานลองขับขี่จริง มีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้าง

อ่านเพิ่มเติม: เผย 3 จุดอ่อนทำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพตกต่ำที่อีลอน มัสก์เองยังยอมรับ

 

ทัศนวิสัยดีขึ้น แต่ขับขี่ลำบาก

หนึ่งในจุดเด่นของพวงมาลัย yoke ก็คือดีไซน์ที่เท่สะดุดตา ล้ำอนาคตไปไกลโพ้น มอบทัศนวิสัยที่ดีเนื่องจากไม่บดบังหน้าจอมาตรวัด และไม่ส่งผลต่อการมองถนน

Tesla ไม่เพียงเปลี่ยนดีไซน์พวงมาลัย แต่ยังตัดก้านไฟเลี้ยวแบบดั้งเดิมออกไปด้วยแล้วติดตั้งสวิทช์ไฟเลี้ยวไว้บนพวงมาลัย yoke แทน ซึ่งการกดปุ่มเพื่อเปิดไฟเลี้ยวแทนที่การงัดก้านขึ้นหรือกดก้านลงถือว่าสะดวกสบายไปอีกแบบเมื่อคุ้นเคยดีแล้ว

แต่จุดบอดของพวงมาลัยแบบใหม่ของ Tesla มีเยอะกว่าจุดเด่นมาก ยูทูบเบอร์หลายคนในสหรัฐอเมริกาที่ได้ลองสัมผัสพวงมาลัย yoke บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องใช้ความคุ้นเคยอยู่พักใหญ่ ตั้งแต่เริ่มจับครั้งแรกไปจนถึงการออกตัวจึงจะมีความมั่นใจในการขับขี่ตามปกติ

อ่านเพิ่มเติม: 5 คุณสมบัติสุดโหด 2021 Tesla Model S Plaid รถไฟฟ้าที่จะทำให้ไฮเปอร์คาร์เซื่องซึม

การเปลี่ยนเลนด้วยพวงมาลัยเช่นนี้อาจไม่ใช่ปัญหา แต่เมื่อต้องหักเลี้ยวซ้ายหรือขวาในทางแคบ ๆ รวมถึงการกลับรถนั้น การปราศจากส่วนโค้งเพื่อจับสลับมือในการหมุนพวงมาลัยแบบ hand over hand ตามปกติทำให้ผู้ขับขี่ประสบกับความยากลำบาก ขณะเดียวกัน องศามุมเลี้ยวยังเป็นสิ่งที่ต้องทำความคุ้นชินเช่นกัน

เว็บไซต์ยานยนต์ Jalopnik ระบุว่า พวงมาลัย yoke ใน Model S มีวงรอบการเลี้ยวจากซ้ายไปขวาอยู่ที่ 2.25 รอบหรือประมาณ 800 องศา ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้พวงมาลัยทรงกลมดั้งเดิมซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่ 900 องศา แต่แตกต่างจากรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่มีวงรอบการเลี้ยว 300-400 องศาเท่านั้น นักแข่งรถสูตรหนึ่งจึงแทบไม่ต้องยกมือออกจากพวงมาลัยขณะเลี้ยว แต่ผู้ใช้งานทั่วไปต้องพบกับความเงอะงะขณะเลี้ยวด้วยพวงมาลัย yoke

หลายความเห็นของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามองว่าพวงมาลัยแบบ yoke เหมาะสำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนทางตรงหรือทางโค้งในสนามแข่ง แต่เมื่อใช้งานจริงบนถนนทั่วไปที่ต้องมีการหมุนพวงมาลัยหลายรอบ มีการถอยจอด หรือการจอดเทียบข้าง พวงมาลัยทรงเหลี่ยมแบบนี้ใช้งานยากมาก  

อย่างไรก็ตาม การสร้างนวัตกรรมที่แปลกใหม่และล้ำยุคทุกครั้งย่อมทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมา คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่า Tesla คิดค้นพวงมาลัยแบบนี้เพื่ออะไร (ก็ในเมื่อพวกเขาสร้างขึ้นและขายจริงเรียบร้อยแล้ว) แต่อยู่ที่ว่าพวงมาลัยแบบนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายหรือไม่ แล้วถ้าถูกติดตั้งอยู่ในรถบ้านทั่วไป คุณผู้อ่านจะยอมรับได้หรือเปล่า?

หากพวงมาลัย yoke ติตตั้งในรถยนต์ทั่วไปจะไหวหรือไม่? 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที