Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Prologue (ฮอนด้า โปรล็อก) เตรียมเผยโฉมครั้งแรกในปี 2023 และออกจำหน่ายจริงต้นปี 2024

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นคอนเฟิร์มด้วยว่า นอกจาก Prologue แล้วยังจะมีรถยนต์ไฟฟ้าอีก 1 โมเดลที่ยังไม่มีการยืนยันชื่อรุ่นออกจำหน่ายภายใต้แบรนด์หรู Acura สู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอีกด้วย

คำว่า Prologue แปลว่า “การอารัมภบท” หรือ “โหมโรง” บ่งชี้ชัดเจนว่า Honda ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่นเตรียมทยอยเปิดตัวตามมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าและหลังจากปี 2025 เป็นต้นไปจะเข้าสู่ยุคของรถอีวีอย่างเต็มตัว

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

เผยข้อมูลเบื้องต้นของ Honda Prologue

Honda Prologue จะเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายรถจากแดนปลาดิบในตลาดสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลแบบลงรายละเอียด แต่มีรายงานว่าจะมีการนำเสนอสเปกบางส่วนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

รถเอสยูวีไฟฟ้า Prologue จะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม EV แบบโมดูลาร์เทคโนโลยีของ General Motors หรือ GM ขณะที่รูปลักษณ์ภายนอกและการออกแบบภายในจะดำเนินการโดย Honda ที่มีรายงานว่าจะใช้เอกลักษณ์การออกแบบใหม่หมดจดด้วย

แพลตฟอร์ม EV ของ GM

นอกจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Honda ระบุด้วยว่าจะนำเสนอระบบไฮบริดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเหมือนสะพานเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% เพราะพวกเขาเชื่อว่าถ้าลูกค้ามีประสบการณ์ใช้งานรถไฮบริดที่ดีก็จะเต็มใจที่จะซื้อรถอีวีเป็นลำดับต่อไป

“กลยุทธ์ของเราคือการนำเสนอรถยนต์ไฮบริดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะเวลาอันสั้น เพื่อนำไปสู่การเปิดตัวจำหน่าย Prologue ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า” เดฟ การ์ดเนอร์ รองประธานบริหาร American Honda กล่าว

การ์ดเนอร์เปิดเผยด้วยว่า เป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Prologue จะอยู่ระหว่าง 40,000 - 150,000 คันต่อปี แต่เขาไม่ได้ระบุช่วงเวลาแต่อย่างใด

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม EV ของ GM แล้ว Honda ยังมีแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบนโครงสร้าง Honda e-Architecture ของตนเองอีกด้วย เพื่อเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้มีสัดส่วน 40% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2030 ก่อนจะเพิ่มเป็น 80% และ 100% ในปี 2035 และ 2040 ตามลำดับ

อ่านเพิ่มเติม: ยลโฉม Honda SUV e:prototype หรือนี่จะเป็น Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้า!

 

รถต้นแบบ Honda SUV e:Prototype

ไฮไลท์ของ Honda Prologue คือแบตเตอรี่รุ่นใหม่

แบตเตอรี่อัลเธียม (Ultium) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย GM มีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนหรือนิกเกิ้ลเมทัลไฮดรายที่ Tesla และ Toyota ใช้อยู่ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า รองรับการติดตั้งทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน เปิดโอกาสให้วิศวกรสามารถปรับขนาดความจุแบตเตอรี่และการวางเลย์เอาท์ในตัวรถได้ง่ายขึ้น

การออกแบบตัวแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่หมายถึงการลดจำนวนเซลส์แบตเตอรี่ลง ทำให้มีน้ำหนักลดลง มีจำนวนสายไฟน้อยลง ซับซ้อนน้อยกว่า และยังลดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย

แพลตฟอร์ม EV ของ GM

ความจุของแบตเตอรี่อัลเธียมมีตั้งแต่ 50 – 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการขับขี่ได้ตั้งแต่ 400 ไมล์หรือประมาณ 640 กม. เป็นต้นไปต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แถมยังสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 3 วินาทีอีกด้วย 

มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กับแบตเตอรี่อัลเธียมติดตั้งได้ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมรรถนะสูง

อัลเธียมยังถูกออกแบบให้รองรับการชาร์จไฟเร็ว DC แบบ 200 กิโลวัตต์ในรถยนต์นั่งทั่วไป และ 350 กิโลวัตต์ในรถกระบะหรือรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มีชุดแบตเตอรี่แบบ 800 โวลต์  

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus NX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ