ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีของ Toyota (โตโยต้า) แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เขาคิดว่า “เรากำลังเดินไปผิดที่ผิดทาง”
ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota นำโดยประธานกรรมการอย่างอากิโอะ โตโยดะ ออกมาแสดงความคิดเห็นในแง่ลบเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายครั้ง โดยเน้นย้ำว่าแนวทางการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกนั้นต้องไม่จำกัดเฉพาะรถไฟฟ้า 100% อย่างเดียว
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นมองว่ารถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และไฮโดรเจนฟิวเซลก็จะมีบทบาทสำคัญเช่นกันในการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคตระยะยาว
กิลล์ แพล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถาบันวิจัย Toyota Research Institute เขียนบทความเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ Medium ในหัวข้อ “คาร์บอนคือศัตรูของเรา: เราควรใช้ทุกเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับมัน” ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจหลายข้อ
บทความดังกล่าวเริ่มต้นด้วยคำว่า “ผมรักรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า” ขณะที่ย่อหน้าต่อมาระบุว่า “แต่ผมจะบอกสาเหตุว่าทำไมเราต้องใช้รถไฮบริดและรถปลั๊กอินไฮบริดควบคู่กับภาวะขาดแคลนแบตเตอรี่และช่วยลดมลพิษคาร์บอน”
แพล็ต ซึ่งเป็นเจ้าของรถ Tesla Model X (เทสล่า โมเดล เอ็กซ์) เขียนแสดงความเห็นว่า เขาไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของรถยนต์ไฟฟ้า 100% เนื่องจากการผลิตเซลล์แบตเตอรี่นั้นมีต้นทุนสูงมาก ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากมาย และปล่อยมลพิษก๊าซเรือนกระจกสูง
“นั่นหมายความว่าเราต้องใช้แบตเตอรี่อย่างรู้คุณค่ามากกว่านี้ด้วยการติดตั้งไว้ในรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดที่มียอดขายสูงกว่า ไม่ใช่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายน้อยกว่าเหมือนใน Model X ที่ผมใช้อยู่” แพล็ต ระบุ
ผู้บริหารของ Toyota ยังเปิดเผยด้วยว่า มีหลายตลาดทั่วโลกที่ยังไม่พร้อมและยังไม่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ๆ ดังนั้น บริษัทรถยนต์จึงต้องนำเสนอทางเลือกหลากหลายเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด
รถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แพล็ตชี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเหมาะกับทุกคน หากเรานำเสนอแต่รถอีวี 100% ก็มีความเสี่ยงที่ตลาดจะเติบโตช้ากว่าที่คิดเพราะคนส่วนใหญ่ยังจะเลือกใช้รถเครื่องยนต์สันดาปเช่นเดิม
“ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นในนโยบายของ Toyota ที่คิดว่ารัฐบาลในหลายประเทศกำลังทำผิดพลาดถ้าจำกัดรถพลังงานทางเลือกให้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โซลูชั่นส์ที่ดีกว่าก็คือการปล่อยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอนวัตกรรมระบบขับเคลื่อนหลากหลายรูปแบบเพื่อลดมลพิษ และปล่อยให้ผู้ขับขี่ได้เลือกตามความเหมาะสม” แพล็ต เขียนสรุปส่งท้าย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}