5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า รถกระบะมีส่วนช่วยสร้างสีสันให้วงการรถยนต์เมืองไทยอย่างมาก จากการลดภาษีของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือด้านการพาณิชย์ ทำให้เราได้มีรถประเภทนี้ในตัวถังที่หลากหลายมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เช่น ตัวถังแคปเปิดได้ ตัวถัง 4 ประตูป้ายดำ จนถึงช่วงสั้นคอยล์สปริงไว้ดัดแปลงเป็น PPV

แม้ว่ารถกระบะจะมีพัฒนาการที่มากขึ้น และรุ่นย่อยหลากหลายขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า รถประเภทนี้ยังไม่ถูกชะตากับน้ำบนถนนอยู่ดี ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนอย่างนี้ ถนนเปียกมากเป็นพิเศษ ยิ่งทำให้รถกระบะเป็นยานพาหนะที่อันตรายมาก อ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งเกิดดราม่า เพราะเราไม่ได้เหมารวมกระบะทุกชนิด ลองมาฟังเหตุผลดูก่อนว่าเพราะอะไร และไม่ได้เจาะจงรุ่นใดโดยเฉพาะ

มีแรงบิดสูง

รถเก๋งส่วนใหญ่ในไทยมีแรงม้าและแรงบิดประมาณ 100 กว่าหน่วย ต่างจากรถกระบะยุคปัจจุบันมีกำลังเครื่องยนต์ไม่กี่ร้อยแรงม้า แต่มีแรงบิดสูงถึง 350-500 นิวตันเมตร ซึ่งทำเพื่อเอาไว้ฉุดลากน้ำหนักมาก ๆ ให้เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว แต่ด้วยแรงบิดมหาศาลนี้ ก็ทำให้ควบคุมยากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีน้ำหนักบรรทุก ก็จะยิ่งวิ่งได้เร็วขึ้นไปอีก 

ดังนั้นเราจึงแนะนำให้เก็บแรงบิดสูงแบบนี้ ไว้ใช้ฉุดลากตอนบรรทุกเท่านั้น เพื่อป้องกันการขับเร็วจนคุมไม่อยู่ ทั้งการออกตัวอย่างรวดเร็ว หรือการเติมคันเร่งอย่างรวดเร็วในตอนเร่งแซง ควรปรับพฤติกรรมใหม่ให้กดคันเร่งเบาลงตอนไม่มีโหลดของหนัก

อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะคอกสูง-บรรทุกหนัก ทำไมไม่ซื้อรถบรรทุก 4 ล้อใช้แทน ฟังเหตุผลแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?

ขาดสมดุลย์หน้าหลัง

ถึงแม้รถกระบะจะมีน้ำหนักประมาณ 1.5 ตันขึ้นไป แต่มีการกระจายน้ำหนักลงทั้ง 4 ล้อได้ไม่ดีเท่ารถเก๋ง เพราะรถกระบะต้องเว้นพื้นที่ว่างท้ายรถสำหรับการบรรทุกของ แต่เมื่อไม่มีการบรรทุกของ จึงเกิดอาการท้ายเบา ล้อหลังมีแรงกดลงพื้นไม่เท่าล้อหน้า ยิ่งประกอบกับสาเหตุข้อต่อไปด้วยแล้ว ยิ่งเกิดหายนะง่ายขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น

ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

รถกระบะส่วนใหญ่ที่ซื้อใช้กัน มักเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มีส่วนน้อยที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมีราคาสูงระดับหลักล้านขึ้นไป ว่าด้วยขับเคลื่อนล้อหลังในรถกระบะนี้ ออกแบบมาเน้นความทนทาน ล้อหลังหมุนพยายามดันล้อหน้าให้เคลื่อนที่ตามไปตลอดเวลา 

โดยระบบขับเคลื่อนนี้มีข้อเสียคือ จะเกิดอาการท้ายปัดได้ง่าย (Oversteer) เกิดจากการที่ล้อขับเคลื่อนอยู่คนละตำแหน่งกับล้อเลี้ยว ถ้าหากล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้ามากเกินขีดจำกัด แรงที่ส่งไปหาล้อหน้าจะถูกปลิ้นออกด้านข้าง เพราะล้อหลังที่หมุนเร็วกว่าพยายามแซงล้อหน้า เกิดการหมุนหรือเป๋ออกข้างแบบ Power slide ยิ่งรถกระบะท้ายเบา จะยิ่งออกข้างได้ง่ายกว่ารถบรรทุกของ ส่วนรถเก๋งส่วนใหญ่ขับเคลื่อนล้อหน้า จะเกิดปัญหาหน้าดื้อโค้ง (Understeer) ซึ่งแก้อาการของรถได้ง่ายกว่า

อ่านเพิ่มเติม : Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน

ในรุ่นล่างไม่มีระบบช่วยทรงตัวและช่วยล้อหมุนฟรี

รถกระบะรุ่นมาตรฐาน และรุ่นย่อยกลาง ในระดับราคา 5-8 แสน เกือบทุกยี่ห้อ ยังไม่มีระบบช่วยทรงตัว และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทำให้ล้อรถมีโอกาสถูกพื้นเปียกน้ำ ทำให้ล้อหลังหมุนไวกว่าล้อหน้า แล้วเกิดการหมุนท้ายปัดได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบะเปล่าหรือกระบะบรรทุกของอยู่ ก็เสี่ยงได้เท่ากัน

หากต้องการระบบช่วยขับขี่ทั้ง 2 อย่างนี้ ต้องควักเงินระดับ 9 แสนกว่าบาทขึ้นไป เพื่อซื้อรุ่นรองท็อป หรือรุ่นท็อปสุด ซึ่งน้อยคนนักที่สามารถเอื้อมถึงรุ่นบน ๆ อย่างนั้น ในขณะที่รถเก๋งปัจจุบันในระดับราคา 5-8 แสนก็ได้ระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันล้อฟรีเกือบครบทุกรุ่นแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : VSC และ TRC ระบบช่วยชีวิต แต่ทำไมมีปุ่มปิด ควรจะกดตอนไหน ? มีเฉลยให้หายสงสัยแล้ว

ช่วงล่างแหนบ

ช่วงล่างคือระบบซับแรงกระแทก รวมถึงแรงเหวี่ยงของตัวรถต่าง ๆ โดยรถกระบะเกือบทั้งหมดใช้แหนบเป็นสปริงแบบแผ่น ที่ออกแบบมาให้ใช้บรรทุกหนัก เน้นความทนทาน โดยไม่ได้คำนึงถึงสมรรถนะในความเร็วสูง หรือความเกาะถนนหนึบหนับ ต่างจากรถเก๋งที่เซ็ตช่วงล่างไว้นุ่มนวลกว่า ซับแรงได้มากกว่า 

ดังนั้นเมื่อรถกระบะเข้าโค้ง แหนบตัวนี้จะซับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางได้ไม่มากเท่าไหร่ หรือหากรถกระบะเกิดการเป๋ปัดไปมาแล้ว แหนบก็ไม่ได้ยืด-ยุบให้ตัวมากพอที่จะซับแรงไว้ได้ ในบางจังหวะอาจจะดีดสะท้อนแรงกระแทกมากขึ้นด้วยซ้ำ จึงเป็นอีกปัจจัยที่เสริมโอกาสที่จะพลิกคว่ำได้ง่ายกว่ารถกระบะช่วงล่างคอยล์สปริง

อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

วิธีแก้ง่ายมากคือ ชะลอความเร็ว

บทความนี้ไม่ได้ห้ามซื้อกระบะแล้วกลับไปใช้รถเก๋ง แต่ต้องการให้เข้าใจธรรมชาติของรถกระบะ อย่างที่อธิบายไว้ตั้งแรกสาเหตุแรกว่า รถประเภทนี้มีกำลังแรงสูง ไม่ได้ทำเพื่อเน้นสมรรถนะ แต่เน้นไว้ฉุดลากของบรรทุกหนัก ดังนั้นเมื่อตอนที่ไม่สัมภาระบรรทุกหลัง ก็อย่าย่ามใจว่ารถแรงขึ้น จนใช้คันเร่งอย่างเคยชินเหมือนตอนบรรทุกของ การลดความเร็วลง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ได้ผลดีที่สุด ที่จะลดอุบัติเหตุรถกระบะท้ายปัด

การแก้ปัญหาด้วยการติดโช้คอัพดี ๆ ใส่กันโคลงแน่น ๆ พร้อมยางหนึบ ก็มีส่วนช่วยลดโอกาสเสียหลักท้ายปัดได้ แต่ไม่ได้ช่วยให้คุณสามารถใช้คันเร่งโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ คิดว่าเสียเงินแต่งช่วงล่างแล้วต้องซิ่งได้หนึบแน่น 

เพราะถึงอย่างไร รถกระบะส่วนใหญ่ก็คือรถบรรทุกของ การนำมาขับซิ่งเน้นสมรรถนะที่ความเร็วสูง นับเป็นการใช้รถผิดประเภท ซึ่งคนรักรถมักจะไม่ทำกันอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : ขนของบนรถกระบะอย่างไรไม่ให้รถหักกลางลำ และยังไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ