ทำไมค่ายรถจีนถึงแห่กันทำตลาดยุโรป แล้วยากแค่ไหนกับการแข่งกับรถเจ้าถิ่น?

Yoyah Free รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ได้รับการคาดหมายว่าจะลุยยุโรป

บริษัทรถยนต์จากจีนวางแผนยกขบวนกันลุยตลาดยุโรปในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน พาเหรดกันนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่สอดคล้องกับเป้าหมายของสหภาพยุโรปที่ต้องการลดมลพิษเป็นศูนย์

Nio (นีโอ) เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์จากแดนมังกรที่เพิ่งเปิดตัวรถเอสยูวีไฟฟ้า ES8 ในกรุงออสโลของประเทศนอร์เวย์เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน Nio มีมูลค่าบริษัทมหาศาลถึง 5.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนอีกหลายแบรนด์ก็กำลังวางหมากเดินเกมลุยตลาดยุโรปตามมากันอย่างคึกคัก ไม่ว่ะจะเป็น Aiways, Tang ของ BYD, MG และ Voyah ของ Dongfeng รวมถึง ORA ของเครือ Great Wall Motor ซึ่งกำลังเปิดตัวรถอีวี Good Cat (ออร่า กู๊ด แคท) ออกขายในบ้านเราเช่นกัน

แต่ค่ายรถจีนจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

เป็นที่ทราบกันว่าตลาดรถยุโรปมีความโหดหินด้วยการดำรงอยู่ของแบรนด์เจ้าถิ่นที่มีความมั่นคงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งเยอรมนีอย่าง BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen หรือฝั่งฝรั่งเศสทั้ง Peugeot, Renault และ Citroen

ในอดีตที่ผ่านมา ค่ายรถหรือบริษัทในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของจีนส่วนใหญ่จะพบกับความล้มเหลวเพราะคำว่า "Made in China" ที่มักมาพร้อมภาพลักษณ์การผลิตจำนวนมากและมีคุณภาพต่ำ

แม้แต่วิลเลี่ยม ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nio เองก็ยอมรับว่า หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกลในการสร้างความสำเร็จในยุโรปซึ่งถือเป็นตลาดอิ่มตัว “ถือเป็นเรื่องยากมากที่จะประสบความสำเร็จในภูมิภาคยุโรป” ลี กล่าว แต่กระนั้น บริษัทจากจีนมีความจำเป็นต้องสร้างรากฐานที่มั่นคงในยุโรป

ความคิดเห็นของลีสอดคล้องกับเหอ เสี่ยวเป็ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Xpeng ที่กล่าวว่าบริษัทฯ ของเขาต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปีในการ “ปูรากฐาน” ในยุโรป

ค่ายรถจากจีนเหล่านี้มีความเชื่อว่า ตลาดยุโรปที่เดินหน้าเต็มตัวเข้าหารถยนต์ไฟฟ้าเปิดโอกาสอันสว่างไสวในการสร้างผลกำไรแม้จะต้องลงทุนสูงมากก็ตาม

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปเพิ่มขึ้น 130% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่บริษัทรถยนต์เจ้าถิ่นอย่าง Mercedes-Benz และ BMW ยังไม่รีบร้อนส่งรถอีวีออกทำตลาด แต่เน้นการดำเนินงานแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้า ๆ

อเล็กซานเดอร์ โคลเซ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงานระหว่างประเทศของ Aiways อีกหนึ่งค่ายรถอีวีจากจีน มองว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่หนาแน่นเท่าที่ควร หากเทียบกับตลาดรถเครื่องยนต์สันดาปที่บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จัดจำหน่ายครบทุกเซกเมนท์

“การที่ตลาดอีวียังมีช่องว่าง ทำให้เราเห็นโอกาสอันดีเยี่ยม” โคลเซ กล่าวเพิ่มเติม

คนเยอรมันต้องซื้อรถเยอรมันเสมอไป?

 Aiways จัดจำหน่าย U5 ด้วยราคา 30,000 ยูโรในเยอรมนี ต่ำกว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปในท้องตลาด โดยมีเพียง 2 รุ่นย่อยและมีแค่ 4 สีให้เลือกเท่านั้น

อันต์เจ ลีเวอร์ส คุณครูชาวเยอรมันที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกของประเทศเคยครอบครอง Chevrolet Orlando เครื่องยนต์ดีเซล เมื่อเธอต้องการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า ลีเวอร์สและสามีตัดสินใจซื้อ Aiways U5 หลังจากทำการศึกษาเกี่ยวกับตัวรถอยู่นาน

อันต์เจ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่าเธอต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนฝูงอยู่นาน เพราะพวกเขาไม่ยอมให้เธอซื้อรถจีน

รถเอสยูวีไฟฟ้า Aiways 05

“ผู้คนบอกกับดิฉันว่า คุณไม่ควรซื้อรถจีน เพราะราคาถูกและทำจากพลาสติก อีกทั้งยังไม่สนับสนุนการสร้างงานของคนเยอรมัน แต่ดิฉันคิดว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องจริงในยุคที่อุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวสู่ระดับโกลเบิลแล้ว” อันต์เจ กล่าว

“คนเยอรมันมักซื้อรถเยอรมัน ดังนั้น การซื้อรถยนต์สัญชาติจีน คุณจะต้องอาศัยความกล้าพอสมควร หรือคุณจะต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่” อันต์เจ วัย 47 ปี กล่าว พร้อมกับบอกว่าเธอชื่นชอบในสมรรถนะการขับขี่และค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ถูก

กลยุทธ์ที่แตกต่างกัน

Nio นำเสนอ ES8 รถเอสยูวีไฟฟ้าพร้อมกับการเปิดตัว Nio House โชว์รูมกึ่งคาเฟ่และโคเวิร์กกิ้งสเปซสำหรับลูกค้าในเมืองหลวงของนอร์เวย์

คอลเลกชั่นเสื้อผ้าวางขายใน Nio House ใจกลางกรุงออสโล นอร์เวย์

รัฐบาลแดนไวกิ้งให้การสนับสนุนการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ และชาวเมืองก็มีความคุ้นเคยกับการใช้งานรถอีวีอยู่แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่ Nio และ Xpeng จะเลือกประเทศนี้ในการเป็นประตูบานแรกสู่ภูมิภาคยุโรป

คริสติน่า บู เลขาธิการสมาคมรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนอร์เวย์ กล่าวว่า “หากค่ายรถจีนรุกประเทศอื่น ๆ ในยุโรป พวกเขาก็อาจจะประสบกับความยากลำบาก ดังนั้น นอร์เวย์จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด”

บู เปิดเผยด้วยว่า เธอและทีมงานได้พูดคุยและให้คำปรึกษาแก่บริษัทรถยนต์จีนหลายรายในด้านตลาดรถยนต์และวัฒนธรรมผู้บริโภค ก่อนที่พวกเขาจะเข้ามาทำตลาดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม บู ไม่ค่อยมั่นใจนักว่า กลยุทธ์การปล่อยเช่าซื้อแบตเตอรี่และการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ Nio แนะนำสู่ตลาดนอร์เวย์นั้นจะประสบความสำเร็จ เพราะผู้บริโภคชาวนอร์วีเจียนนั้นคุ้นเคยกับการหยุดจอดชาร์จไฟมานานหลายปีแล้ว

Nio ET7

กลยุทธ์ของค่ายรถจีนแต่ละรายแตกต่างกัน No และ Xpeng เน้นสร้างทีมงานอย่างเป็นทางการในนอร์เวย์ ขณะที่ MG ของ SAIC จ้างบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ในการทำตลาดยุโรป ส่วน Aiways เน้นจำหน่ายรถยนต์ราคาย่อมเยากว่าท้องตลาด

โคลเซ แห่ง Aiways คาดการณ์ว่า บริษัทรถยนต์จากจีนจะไม่ล้มเหลวเหมือนในอดีต เพราะผู้บริโภคในยุโรปมีความคุ้นเคยกับสินค้าอิเลคโทรนิคจากจีนมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการเข้ามาทำตลาดของค่ายรถจากจีนมากมายจะช่วยให้แบรนด์จีนได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น

อาร์นี ริคเตอร์ ประธานกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรม Platform for Electromobility ในยุโรปชี้ว่า การจำหน่ายรถในยุโรปเป็นธุรกิจที่หนักหนาสาหัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผลิตภัณฑ์ไม่เป็นที่รู้จัก แต่สิ่งเดียวที่จะช่วยให้ค่ายรถจีนพบกับความสำเร็จคือการนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

“หากบริษัทรถยนต์จากจีนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ พวกเขาก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มาก” ริคเตอร์ กล่าว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ