Foxconn เปิดตัวรถไฟฟ้าแล้ว 3 รุ่น : Model C, Model E และ Model T พร้อมเผยแผนการผลิตในไทยกับปตท.

หลังจากมีการเปิดเผยกันแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่นของ Foxconn(ฟ็อกซ์คอนน์) จึงได้มีงานเปิดตัวกันในวันที่ 18 ตุลาคม 2021 ในงาน HHTD21(Hon Hai Tech Day) โดยรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นนั้นมีชื่อว่า Model C, Model E และ Model T อยู่ภายใต้แบรนด์ Foxtron

เริ่มต้นกันที่ Model C รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้เป็น SUV ที่อยู่ใน C-segment ความยาวของตัวรถ 4,640 มม. และมีฐานล้อยาว 2,860 มม. เป็นรถ 5+2 ที่นั่ง 

Model C

Foxconn เคลมว่า Model C สามารถขับได้ระยะทางกว่า 700 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งถ้าดูจากอัตราการบริโภคไฟฟ้า มีค่าแรงต้านอากาศ(Cd) อยู่ที่ 0.27 และเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 3.8 วินาที 

ทาง Foxconn ยังไม่เปิดเผยราคา แต่เผยว่าจะมีราคาที่ “สมเหตุสมผล” เมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องสันดาป และจะเปิดขายในช่วงปี 2023 มีข่าวลือว่าราคาจะไม่เกิน 1 ล้านดอลล่าร์ไต้หวัน(1.2 ล้านบาท)

Model E

ต่อมาจะเป็น Model E เป็นรถยนต์ไฟฟ้าซีดานใน E-segment ซึ่งยังไม่เปิดเผยมิติตัวถังออกมา ถูกออกแบบโดยสำนักออกแบบชื่อดัง Pininfarina

ทาง Foxconn เปิดเผยเพียงตัวเลขสมรรถนะเท่านั้น สามารถทำความเร็ว 0-100 กม./ชม.ได้เพียง 2.8 วินาที เป็นผลจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 750 แรงม้า และสามารถขับได้ 750 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ในการทดสอบที่ไม่เปิดเผยเช่นเดียวกับ Model C

อ่านเพิ่มเติม : ยลโฉมภาพหลุดว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าสุดหล่อ ผลิตโดยปตท. และฟ็อกซ์คอนน์

Model T

ส่วนคันสุดท้าย Model T ชื่อคล้ายกับรถยนต์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของอตสาหกรรมยานยนต์เลยทีเดียว แต่ Model T ของ Foxconn คือรถบัสไฟฟ้าสำหรับใช้ในเมือง ที่ได้รับการทดสอบการขับแบบมาราธอนกว่า 200,000 กม. เป็นเวลากว่า 1,000 ชม. เพื่อทดสอบความทนทาน

ทาง Foxconn ยังไม่เผยความจุของแบตเตอรี่(รวมถึงอีกสองรุ่น) แต่เปิดเผยว่าสามารถทนความร้อนได้ถึง 400 องศาเซลเซียส และวิ่งได้ 400 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 120 กม./ชม.

Terry Gou ผู้ก่อตั้้ง Hon Hai หรือ Foxconn

งาน HHTD21(Hon Hai Tech Day) ปีนี้จัดขึ้นตรงกับวันเกิดของ Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Hon Hai(Foxconn) พอดี เขาบอกว่า EV คือของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดที่เคยได้รับมา

ต่อมาได้มีการประกาศพันธมิตรของ Foxtron ออกมาอย่างเป็นทางการ Lilian Yen Chen, CEO ของ Yulon Group (ผู้ซึ่งร่วมทุนกับ Foxconn ทำ Foxtron ออกมา) ได้ประกาศว่าแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า MIH จะถูกใช้ในแบรนด์ Luxgen และ CMC

จากแหล่งข่าวนิเคอิเอเชีย ทาง Foxconn วางแผนที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้กับที่ขายเพื่อลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ ในอเมริกาจะผลิตที่โรงงาน Lordstown ซึ่งมีการผลิตรถกระบะสำหรับสตาร์ทอัพชาวอเมริกันอยู่แล้วด้วย

ส่วนในเอเชีย Foxconn ร่วมมือกับ ปตท. ลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไปเรียบร้อย รอการสร้างในอีกไม่กี่ปี และมีแผนจะทำโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปอีกด้วย 

อ่านเพิ่มเติม : เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ

จากแหล่งข่าวนี้พอจะทำนายได้ว่ามีโอกาสมากที่คนไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานบริเวณพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก(EEC) ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ไม่ต้องรอนาน! Foxconn เตรียมเผยโฉมรถไฟฟ้าที่จะผลิตกับ ปตท. เดือนหน้า แถมไม่ได้มาคันเดียว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ