NIO (นีโอ) เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่ NIO Power Swap 2.0 ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยสถานีแห่งแรก ๆ ตั้งอยู่ทั่วกรุงปักกิ่ง มาพร้อมคำนิยามว่าเป็น “สถานีสลับแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับใช้งานในวงกว้าง” ครั้งแรกของโลก
สถานีสลับแบต Power Swap Station 2.0 มีหลักการทำงานด้วยการฝังเซนเซอร์ 239 จุดเพื่อตรวจจับ ตำแหน่งรถยนต์ที่ขับเข้ามา โดยจะมีระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เพียงแค่คุณขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ สื่อสารผ่านระบบไร้สาย ไม่ต้องลงจากรถ
ปัจจุบันบริษัทมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่มากกว่า 500 แห่ง ซึ่งการพัฒนาล่าสุดนี้ ได้มีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งในแต่ละแห่ง ทำให้กลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กได้ ด้วยความช่วยเหลือของ Unisun Energy
ชื่ออย่างเป็นทางการของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รุ่นที่ 2 คือ NIO Power Swap Station 2.0 ได้ความช่วยเหลือของ Unisun Energy ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่จะอนุญาตให้ Unisun ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด ทำให้แต่ละสถานีเหล่านี้จะมีเอาต์พุต 100 กิโลวัตต์ตามรายงานของ CNEVPost
หากคุณพิจารณาว่า NIO วางแผนที่จะมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 4,000 สถานีภายในปี 2568 โดยแบ่งเป็น 3,000 สถานีในประเทศจีน นั่นหมายความว่าสถานีเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ที่มีโซล่าร์เซลล์อยู่นั้น จะสามารถส่งมอบพลังงาน 300 เมกะวัตต์ในตอนนั้น นั่นเป็นพลังงานที่เพียงพอสำหรับจ่ายไฟบ้านประมาณ 300,000 หลัง
อ่านเพิ่มเติม: เหตุใดค่ายรถจากจีนหมกมุ่นกับการสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
นั่นอาจดูเหมือนไม่มาก แต่ทัศนคตินี้ทำให้สถานีดังกล่าวดูน่าสนใจมาก นอกเหนือจากการชาร์จก้อนแบตเตอรี่ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และประหยัดไฟฟ้าแล้ว สถานีเหล่านี้ยังสามารถเก็บไฟฟ้าสำรองได้อีกด้วย ดังนั้น ในกรณีที่ไฟฟ้าดับด้วยเหตุผลใดก็ตาม สถานีแลกเปลี่ยนพลังงาน NIO อาจช่วยจ่ายพลังงานในพื้นที่ที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า
การจ่ายไฟฟ้าให้ชั่วคราวนั้น จะทำให้ NIO ไม่เพียงแต่เป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ แต่ยังทำให้สถานีเหล่านี้มีคุณค่าต่อสาธารณะอีกด้วย แหล่งกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่เหล่านี้ (และโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในเวลาเดียวกัน) จะกลายเป็นของมีค่าสำหรับพื้นที่ที่ตั้งอยู่ในละแวกนั้น
อ่านเพิ่มเติม: รถจีนไปไกลแล้ว NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า
เมื่อ NIO ขยายเครือข่ายการสลับแบตเตอรี่ แนวคิดก็ควรแพร่กระจายเช่นกัน คู่แข่งอย่าง Geely อาจจะชอบไอเดียนี้ และลองใช้มันในสถานีสลับแบตของตัวเอง ซึ่งจะสร้างพลังงานสำรองที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศจีน
ในอนาคตหวังว่า NIO จะปฏิบัติตามแนวคิดในการวางแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน เมื่อพิจารณาจาก 1,000 แห่งจะตั้งอยู่ต่างประเทศ พวกเขาอาจชอบความคิดที่ใช้พลังงานทดแทน นอกเหนือจากไฟฟ้าที่ผลิตได้จากการเผาแก๊สก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}