เผยรถยนต์ไฟฟ้ามีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ความเชื่อมั่นในการใช้งานลดลงและไม่ได้เหนือกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปอีกต่อไป
ก่อนหน้านี้ รถยนต์ไฟฟ้ามักถูกมองว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่สร้างความไว้วางใจในการครอบครองและใช้งานดีกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป รถไฮบริด หรือปลั๊กอินไฮบริด สาเหตุสำคัญก็คือการปราศจากเครื่องยนต์กลไก ทำให้การดูแลรักษาง่ายกว่า
แต่ล่าสุด สถาบัน Consumer Reports ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีความซับซ้อนมากขึ้นและมีเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมากกว่าเดิมทำให้มีความ “เปราะบาง” สูงขึ้นตามไปด้วยในแง่ของความเชื่อมั่นในการใช้งาน
Consumer Reports ระบุว่าปัญหาในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ไม่ได้มาจากระบบขับเคลื่อน แต่เป็นที่เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบอินโฟเทนเมนท์ที่รองรับการใช้งานอย่างซับซ้อน และเทคโนโลยีอื่น ๆ
รายงานดังกล่าวชี้ด้วยว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่าอย่าง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มีเทคโนโลยีอยู่ในระดับปานกลางจึงมอบความเชื่อมั่นในการใช้งานได้สูงกว่ารถอีวีรุ่นอื่น ๆ
ขณะที่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้ชื่อว่ามีความล้ำหน้าที่สุดรุ่นหนึ่งในท้องตลาดอย่าง Tesla (เทสล่า) ถูกจัดให้อยู่ในอันดับรองบ๊วย เหนือกว่าแค่แบรนด์ Lincoln เท่านั้น โดยรายงานของ Consumer Reports ระบุ Model Y มีความมั่นใจในการใช้งาน “ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย” ส่วน Model 3 ก็มีปัญหาในการใช้งานค่อนข้างมาก
ขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศจีนมีการใช้งานที่ดีกว่ารถที่ผลิตจากโรงงานฟรีมอนต์ในสหรัฐอเมริกา
อย่างไรก็ตาม Consumer Reports รายงานว่า หากมองในภาพรวม รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันมอบความมั่นใจในการใช้งานสูงกว่าที่เคยมีมา แต่การใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ ไว้ในรถกลุ่มพรีเมียมทำให้เกิดปัญหาในการใช้งาน
นั่นทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า หน้าจอขนาดใหญ่ยักษ์อย่าง Hyperscreen ของ Mercedes-Benz EQS จะทำให้การครอบครองหรือใช้งานรถรุ่นนี้ประสบกับความยากลำบากมากกว่าความสะดวกสบายหรือไม่
Lexus (เลกซัส), Mazda (มาสด้า) และ Toyota (โตโยต้า) คือแบรนด์รถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เป็นที่น่าสังเกตว่าทั้งสามแบรนด์นำเสนอรถยนต์ไฮบริดหลายรุ่นและถูกมองว่าเพิกเฉยในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
Consumer Reports ระบุในรายงานด้วยว่า รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมีต้นทุนในการดูแลรักษาต่ำกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป และเมื่อใช้งานไปมากกว่า 100,000 ไมล์หรือประมาณ 160,000 กม. ก็จะถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}