เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวว่า Volvo (วอลโว่) จะเปลี่ยนวิธีการตั้งชื่อรุ่นแบบใหม่ โดยจะเปลี่ยนจากแบบเดิมที่เป็นรหัสตัวอักษรภาษาอังกฤษร่วมกับตัวเลข เป็นชื่อรุ่นที่เป็นคำแทนในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อ ๆ ไป
จากรายงานข่าวพบว่า Volvo XC90(วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90) จะเป็นรุ่นที่ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่นแรก Hakan Samuelsson ซีอีโอของวอลโว่ กล่าวว่า ชื่อรุ่นต่อไปของ XC90 จะเริ่มต้นด้วยสระ และยังเคลมว่าเป็นเอสยูวีที่ปลอดภัยที่สุดในโลก
หลังจากรายงานข่าวดังกล่าว หลายคนเกิดความสงสัยและได้หาข้อมูลเพิ่มเติม จนพบว่า วอลโว่ได้นำชื่อ Embla มาใช้ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อรวมกับแผนเปิดตัวของ Volvo XC90 EV ที่จะเปิดตัวในปี 2022 โดยเป็นเอสยูวีที่ใช้แพลทฟอร์มไฟฟ้าที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด ซึ่งชื่อ Embla นั้นมีที่มาจากผู้หญิงคนแรกในตำนานของนอร์เวย์
เมื่อต้นปี ทางวอลโว่เปิดตัวรถต้นแบบ Concept Recharge ออกมา ในภาพจะเห็นเพียง 4 ที่นั่ง แต่ในคันที่ผลิตจริงคาดว่าจะมีที่นั่งสามแถวและมี 7 ที่นั่ง ซึ่งความแตกต่างเหล่านี้อาจกลายเป็นรถยนต์ 2 รุ่นที่แชร์แพลทฟอร์มและเทคโนโลยีเดียวกัน ได้แก่ Embla และ Polestar 3 ซึ่งเป็นอีกแบรนด์ของวอลโวเช่นเดียวกัน
สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Polestar 2 ที่ผลิตในโรงงานที่ใช้ร่วมกันระหว่าง Polestar และ Volvo ในเมืองไถโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน
จากข้อมูลที่ผ่านมา วอลโว่ฟาดยอดขายในจีนไปแล้วกว่า 166,300 คันในปี 2020 ในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ 7.6% และเป็นยอดขายที่มากที่สุดในตลาดเดียวของตลาดโลกที่วอลโว่เคยมีมา
ตั้งแต่ช่วงปี 2017 วอลโว่ได้เดินหน้าวางกลยุทธ์การเปลี่ยนรถให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ในกลยุทธ์ระบุว่า โมเดลที่เปิดตัวหลังปี 2019 จะต้องมีพลังงานไฟฟ้าเป็นส่วนประกอบเสมอ ขณะเดียวกัน วอลโว่ก็ได้ให้สัญญาว่าจะผลิตรถยนต์ที่มีพลังงานไฟฟ้ากว่า 1 ล้านคันภายในปี 2025 และรถไฟฟ้าล้วนจะต้องมีอัตราอยู่ที่ 50% ของยอดขายทั้งหมดในปีเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volvo XC40 Recharge Pure Electric ราคา 2.59 ล้าน ทำไมขายดีตลาดแตก
วอลโว่ถูกซื้อกิจการโดย Geely (จีลี่) ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ซึ่งถูกกุมบังเหียนโดย Li Shufu ที่ซื้อกิจการวอลโว่มาเมื่อ 10 ปีก่อน และซื้อกิจการของโลตัสมาเมื่อไม่นานมานี้ และก่อตั้งแบรนด์รถอีวีและไฮบริดอย่าง Polestar และ Lynk & Co. ที่เน้นทำตลาดในประเทศฝั่งซีกโลกตะวันตก
และยังไม่รวมถึงแบรนด์ Geometry และ Zeekr ซึ่งกำลังจะขยายไปยังตลาดยุโรปในไม่ช้า Li Shufu ได้เคยประกาศว่าจะปล่อยดาวเทียมเพื่อช่วยเหลือแก่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของค่าย นอกจากนี้ Geely ยังช่วยผลิตรถอีวีสำหรับรถแบรนด์อื่นและยังร่วมมือกับ Foxconn และ Baidu อีกด้วย
ส่วนสำคัญของ 2022 Volvo XC90 โฉมใหม่ หรือ Embla คือการที่ใช้แบตเตอรี่ทำเองในสวีเดน โดยร่วมมือกับ Northvolt ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศดังกล่าวแล้ว จะเริ่มทำใช้ในปี 2022 และมีแผนการตั้งโรงงานแบตเตอรี่ขนาดยักษ์หรือ Gigafactory ในปี 2024 เพื่อผลิตขุมพลังใส่ในรถ Volvo และแบรนด์รุ่นน้อง Polestar อีกด้วย
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไฟฟ้าของวอลโว่เป็นผลมาจากการซื้อกิจการโดย Geely
ในช่วงต้นปีนี้ Geely และ Volvo ได้ร่วมมือกันประกาศว่าจะร่วมกันทำระบบขับขี่อัตโนมัติและด้านอื่น ๆ มีการแบ่งปันเทคโนโลยีร่วมกัน และร่วมมือกันพัฒนารถอีวีในเจเนอเรชั่นใหม่ออกมา
ทาง Geely จะแบ่งข้อมูลในด้านเทคนิคกับแบรนด์อื่น ๆ ในกลุ่มเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด และยังต้องรอดูกันว่าการร่วมมือกับ Geely ของวอลโว่จะช่วยให้วอลโว่บรรลุเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าในปี 2030 ได้หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : ปีหน้ามาแน่ 2022 Volvo XC90 EV เตรียมใช้ไฟฟ้าล้วน สวีเดนทำเอง ไม่ง้อแบตเตอรี่จีน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}