อุบัติเหตุรถกระบะ มาจากคุณใช้รถผิดประเภทอยู่หรือเปล่า ? รวม 5 วิธีพลาด พร้อมวิธีแก้

รวมวิธีขับรถกระบะผิด ๆ 5 อย่าง ใช้งานผิดวัตถุประสงค์ หรือเกินความสามารถ ทั้งหมดนี้สามารถทำให้คนในรถเสียชีวิตมาหลายครั้งแล้ว ถ้าไม่อยากเกิดอุบัติเหตุ ให้อ่านคำแนะนำหนทางแก้ไขให้ด้วย

  • รถกระบะปัจจุบันพัฒนาเป็นรถส่วนบุคคลแล้ว

  • อุบัติเหตุรถกระบะจากบรรทุกมากเกิน

  • อุบัติเหตุรถกระบะจากการบรรทุกคน

  • อุบัติเหตุรถกระบะจากการกดคันเร่งมากเกินไป

  • อุบัติเหตุรถกระบะจากการเข้าโค้ง

  • อุบัติเหตุรถกระบะเพราะขาดความเข้าใจ

  • วิธีแก้อุบัติเหตุรถกระบะ แค่ขับช้าไม่พอ

  • รถกระบะขนาดกลาง สามารถบรรทุกหนัก 1 ตัน

    รถกระบะเป็นยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ จึงถูกรัฐบาลลดหย่อนภาษีทำให้มีรคาขายที่ต่ำลง ด้วยวัตถุประสงค์แรกเพื่อให้เกิดการใช้สร้างรายได้ แต่เนื่องจากการพัฒนารถกระบะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เราได้มีรถประเภทนี้ในตัวถังที่หลากหลายมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เช่น ตัวถังแคปเปิดได้ ตัวถัง 4 ประตูป้ายดำ 

    จากความหลากหลาย และพัฒนาการของรถกระบะที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ หลายคนจึงซื้อรถกระบะไว้เป็นรถส่วนบุคคล ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่มีหลายคนยังใช้รถแบบนี้ โดยขาดความรู้ความเข้าใจ ว่าไม่ได้ขับง่ายเหมือนรถเก๋งทั่วไป จนเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าเสียทรัพย์หรือเสียชีวิต ซึ่งทางแก้นั้น ให้เริ่มสำรวจจากผู้ขับเอง ว่าใช้งานรถประเภทนี้ถูกต้องหรือไม่ โดยสรุปแล้วเกิดเป็น 5 วิธีใช้รถกระบะผิด ๆ ที่หลายคนอาจเคยทำ

    บรรทุกหนักจนแชสซีส์หัก

    อุบัติเหตุรถกระบะจากบรรทุกมากเกิน

    รถกระบะขนาดกลาง มักเป็นที่รู้กันในหมู่คนรักรถอยู่แล้วว่าสามารถบรรทุกได้ประมาณ 1 ตัน หย่อนได้เล็กน้อย แต่คนทั่วไปที่ไม่ได้รักรถ ใช้รถเป็นทาสเบี้ย ฝืนใส่น้ำหนักเกิน 1 ตันไปมาก เพื่อให้สามารถขนของเสร็จในจำนวนเที่ยววิ่งน้อยลง ไม่ถนอมรถเพื่อหวังกำไรมาก ๆ แบบนี้มีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพราะรถเสียสมดุลย์การถ่ายน้ำหนัก ทำให้ตอนหน้ารถเบา จนล้อหน้าขาดแรงยึดเกาะถนน เลี้ยวยากและเบรคยาก การควบคุมรถเสื่อมสมรรถภาพ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันเช่น รถตัดหน้า ยางระเบิด ถนนลื่น อาจจะเสียหลักได้ง่ายกว่ารถบรรทุกน้ำหนักตามเกณฑ์

    บางคนแก้อาการท้ายยุบหน้าเชิด ด้วยการใส่แหนบซ้อนจำนวนมากขึ้น เพื่อให้ท้ายยุบน้อยลง แต่เมื่อไม่มีการบรรทุกของ จึงเกิดอาการท้ายเบา ล้อหลังมีแรงกดลงพื้นไม่เท่าล้อหน้า เกิดการดีดตัวได้ง่ายไปอีก

    อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะคอกสูง-บรรทุกหนัก ทำไมไม่ซื้อรถบรรทุก 4 ล้อใช้แทน ฟังเหตุผลแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?

    การมีบันไดท้าย ไม่ได้หมายความว่าโดยสารกระบะได้

    อุบัติเหตุรถกระบะจากการบรรทุกคน

    มนุษย์ไม่ใช่สิ่งของ ดังนั้นจึงไม่ควรนั่งท้ายกระบะในระยะทางไกล เช่น โดยสารข้ามจังหวัด วิ่งขึ้นทางด่วน เพราะกระบะท้ายไม่มีเบาะนั่ง ไม่มีเข็มขัดนิรภัย ไม่มีโครงสร้างปกป้องล้อมรอบที่ดีพอ เมื่อเกิดการเบรคกะทันหัน หรือชนแรง ๆ คนท้ายกระบะก็จะกลิ้งมากระแทกกับตัวถังเหล็กอย่างจัง หรือกระเด็นออกจากรถไปตามทิศทางการชน ซึ่งจริง ๆ แล้วข้อนี้ทุกคนคงรู้ดีอยู่แล้ว จากกฎข้อห้ามของกรมขนส่งทางบก เพียงแต่ยังมีบางคนรู้แล้วยังฝืนเสี่ยงทำต่อไป

    อุบัติเหตุรถกระบะจากการกดคันเร่งมากเกินไป

    การกดคันเร่งมากเกินไปในที่นี้ อาจไม่ได้หมายถึงการขับรถเร็วอย่างเดียว แต่หมายถึงการเร่งแบบฉับพลัน ทั้งการออกตัวหรือการเร่งแซง การกดคันเร่งมากไปนั้น ทำให้รถเสียหลัก เนื่องจากรถกระบะยุคปัจจุบันมีแรงบิดสูงถึง 350-500 นิวตันเมตร เพื่อเอาไว้ฉุดลากน้ำหนักมาก ๆ แต่ด้วยแรงบิดมหาศาลนี้ เมื่อมีการการออกตัวอย่างรวดเร็ว หรือการเติมคันเร่งอย่างรวดเร็วในตอนเร่งแซง ก็ทำให้ควบคุมยากขึ้นตามไปด้วย 

    อ่านเพิ่มเติม : 5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว

    อุบัติเหตุรถกระบะจากการเข้าโค้ง

    รถกระบะไม่ใช่ยานพาหนะที่เกาะถนน ด้วยพื้นฐานที่มีความสูงตัวถังระดับเอสยูวี ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงสูง ประกอบกับช่วงล่างแหนบเหล็กแผ่นซ้อน เพื่อการรับน้ำหนักมาก ขาดความยืดหยุ่น เมื่อเจอแรงหนีศูนย์กลางขณะเข้าโค้ง แหนบตัวนี้จะซับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางได้ไม่มากเท่าไหร่ 

    เมื่อรวมกันทั้งความสูงรถ และช่วงล่างไม่ซับแรง หากรถกระบะเกิดการเป๋ปัดไปมาแล้ว แหนบก็ไม่ได้ยืด-ยุบให้ตัวมากพอที่จะซับแรงไว้ได้ ในบางจังหวะอาจจะดีดสะท้อนแรงกระแทกมากขึ้นด้วยซ้ำ จึงเป็นอีกปัจจัยที่เสริมโอกาสที่จะพลิกคว่ำได้ง่ายกว่ารถกระบะช่วงล่างคอยล์สปริง

    อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

    อุบัติเหตุรถกระบะเพราะไม่เข้าใจรถ

    คนซื้อรถกระบะส่วนใหญ่ มักระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มีส่วนน้อยที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมีราคาสูงระดับหลักล้านขึ้นไป ในเมื่อคนส่วนใหญ่เอื้อมถึงแค่กระบะขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของระบบส่งกำลังประเภทนี้ ที่ล้อหลังหมุนพยายามดันล้อหน้าให้เคลื่อนที่ตามไปตลอดเวลา ออกแบบมาเน้นความทนทาน

    ระบบขับเคลื่อนล้อหลังนี้มีข้อเสียคือ จะเกิดอาการท้ายปัดได้ง่าย (Oversteer) เกิดจากการที่ล้อขับเคลื่อนอยู่คนละตำแหน่งกับล้อเลี้ยว ถ้าหากล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้ามากเกินขีดจำกัด แรงที่ส่งไปหาล้อหน้าจะถูกปลิ้นออกด้านข้าง เพราะล้อหลังที่หมุนเร็วกว่าพยายามแซงล้อหน้า เกิดการหมุนหรือเป๋ออกข้างแบบ Power slide ยิ่งรถกระบะท้ายเบา จะยิ่งออกข้างได้ง่ายกว่ารถบรรทุกของ

    อ่านเพิ่มเติม : VSC และ TRC ระบบช่วยชีวิต แต่ทำไมมีปุ่มปิด ควรจะกดตอนไหน ? มีเฉลยให้หายสงสัยแล้ว

    อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ รถกระบะรุ่นมาตรฐาน และรุ่นย่อยกลาง ในระดับราคา 5-8 แสน เกือบทุกยี่ห้อ ต้องเข้าใจข้อจำกัดที่ว่า รถตนเองยังไม่มีระบบช่วยทรงตัว และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทำให้ล้อรถมีโอกาสถูกพื้นเปียกน้ำ ทำให้ล้อหลังหมุนไวกว่าล้อหน้า แล้วเกิดการหมุนท้ายปัดได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบะเปล่าหรือกระบะบรรทุกของอยู่ ก็เสี่ยงได้เท่ากัน

    หากต้องการระบบช่วยขับขี่ทั้ง 2 อย่างนี้ ต้องควักเงินระดับ 9 แสนกว่าบาทขึ้นไป เพื่อซื้อรุ่นรองท็อป หรือรุ่นท็อปสุด นี่คือสิ่งที่ต้องเข้าใจในข้อจำกัดของตัวรถ ที่แลกมาด้วยความอเนกประสงค์และความทนทาน

    อ่านเพิ่มเติม : Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน

    วิธีแก้อุบัติเหตุรถกระบะ

    อย่างที่อธิบายไว้ตั้งแรกสาเหตุแรกว่า รถประเภทนี้มีกำลังแรงสูง แต่เน้นไว้ฉุดลากของบรรทุกหนัก ดังนั้นการขับรถช้าลงจึงเป็นวิธีแก้ไขหนึ่งที่ช่วยได้ ยิ่งเมื่อตอนที่ไม่สัมภาระบรรทุกหลัง อาจใช้คันเร่งอย่างเคยชินเหมือนตอนบรรทุกของ การลดความเร็วลง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ได้ผลดีที่สุด ที่จะลดอุบัติเหตุรถกระบะ

    แต่การลดความเร็วลงอย่างเดียวก็ไม่พอ เจ้าของยังสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการติดโช้คอัพดี ๆ ใส่กันโคลงแน่น ๆ พร้อมยางหน้ากว้างขึ้น (โดยไม่ล้นออกนอกตัวถัง) พร้อมปรับจำนวนแหนบให้เข้ากับสไตล์การใช้งานแต่ละคน 

    การแต่งช่วงล่างนี้ ก็มีส่วนช่วยลดโอกาสเสียหลักท้ายปัด ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุได้ แต่ไม่ได้ช่วยให้คุณสามารถกดคันเร่งตามใจชอบ ซิ่งรถกระบะได้มากขึ้น โดยคิดว่าเสียเงินแต่งช่วงล่างแล้วต้องซิ่งได้หนึบแน่นอย่างรถเก๋ง เพราะแรงบิดสูงแบบนี้ ไว้ใช้ฉุดลากตอนบรรทุกเท่านั้น ควรปรับพฤติกรรมใหม่ให้กดคันเร่งเบาลงตอนไม่มีโหลดของหนัก มีความระวังตัวเมื่อต้องใช้ความเร็วสูงเสมอ

    อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

    แค่ขับช้าลงยังไม่พอ

    การขับช้าลงยังไม่พอ ต้องปรับพฤติกรรมอื่น ๆ ด้วย เช่น ไม่เสี่ยงบรรทุกเกินตัว ไม่เสี่ยงนำคนนั่งกระบะท้ายวิ่งในระยะทางไกล ๆ ไม่เลี้ยวรถแรงในความเร็วสูง ไม่ใส่ของแต่งปลอม เป็นต้น หากยังคงทำแบบที่ห้ามนี้อยู่ ต่อให้ขับช้าลงแล้ว ก้ยังมีปัจจัยเสี่ยงเกิดการพลิกคว่ำ ท้ายปัด เบรคแตก จนเกิดอุบัติเหตุอยู่ดี

    บทความนี้ไม่ได้ห้ามซื้อกระบะ แต่ต้องการให้เข้าใจธรรมชาติของรถกระบะ เพราะถึงอย่างไร รถกระบะส่วนใหญ่ก็คือรถบรรทุกของ ดังนั้นการบรรทุกเกิดกำหนด การนั่งท้ายกระบะ การขับซิ่งรุนแรง การเข้าโค้งที่ความเร็วสูง นับเป็นการใช้รถผิดประเภท ซึ่งคนขับรถดี ๆ ทั่วไปมักจะไม่ทำกันอยู่แล้ว

    อ่านเพิ่มเติม : ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา

      Channel:
    ติดตามพวกเราได้ที่:
    Mr.Argus

    นักเขียน

    คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

    ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

    ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
    เพิ่มรถของคุณ

    แลก

    BMW I8

    ขายรถมือสอง

    ตรวจสภาพรถ 175 จุด

    รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

    การรับประกัน 1 ปี

    ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

    ดูเพิ่มเติม

    วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

    ข่าวล่าสุด

    เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

    เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

    Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

    การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

    Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

    Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

    ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

    วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

    Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

    Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

    รถแนะนำสำหรับคุณ

    ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
    ฮิต
    MG

    MG ZS

    THB 689,000 - 799,000

    ชมรุ่นรถ
    MG

    MG Maxus 9

    THB 2,499,000 - 2,699,000

    ชมรุ่นรถ
    MG

    MG ES

    THB 959,000

    ชมรุ่นรถ
    Honda

    Honda WR-V

    THB 799,000 - 869,000

    ชมรุ่นรถ
    รุ่นใหม่
    BMW

    BMW X7

    THB 5,999,000 - 8,959,000

    ชมรุ่นรถ
    BMW

    BMW XM

    THB 14,899,000

    ชมรุ่นรถ
    GAC

    GAC Aion Y Plus

    THB 1,069,900 - 1,299,900

    ชมรุ่นรถ
    Toyota

    Toyota Vellfire

    THB 4,129,000

    ชมรุ่นรถ
    Subaru

    Subaru Levorg

    THB 1,890,000

    ชมรุ่นรถ
    Mercedes-Benz

    Mercedes-Benz Sprinter

    THB 3,790,000

    ชมรุ่นรถ