EV Primus (อีวี ไพรมัส) ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอนกประสงค์หลายยี่ห้อในประเทศไทย เตรียมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ SERES (เซเรส) สมทบแบรนด์ DFSK (ดีเอฟเอสเค) ที่ทำตลาดอยู่ก่อนหน้านี้ พร้อมเล็งขยายเพิ่มอีก 1 ยี่ห้อภายใน 3 ปีจากนี้ไป
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ อีวี ไพรมัส เปิดเผยว่า หลังจากทำตลาดรถเอสยูวี DFSK Glory (ดีเอฟเอสเค กลอรี่) ในตลาดประเทศไทยมาสักระยะ บริษัทได้รับการแต่งตั้งจากเซเรสให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มอีกยี่ห้อ
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นตัวแทนจำหน่ายรถเอสยูวีหลากยี่ห้อในอนาคต โดยนอกเหนือจากดีเอฟเอสเคและเซเรสแล้ว มีแผนการที่จะเปิตดัวรถยี่ห้อใหม่อีก 1 ยี่ห้อภายใน 3 ปีนับจากนี้ เพื่อให้สามารถครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค
“เราเน้นไปที่รถเอสยูวี เพราะเป็นตลาดรถที่มีอัตราเติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และจะยังคงมีอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยอีวี ไพรมัสจะยังเปิดกว้างที่จะเป็นผู้จัดจำหน่ายจำหน่ายรถจากผู้ผลิตรายอื่นจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าในไทย"
อย่างไรก็ตาม การทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่าง SERES 3 (เซเรส 3) อาจจะเริ่มได้ในปี 2565 แต่ต้องรอการผลิตพวงมาลัยขวาออกมาเสียก่อน ขณะที่ SERES 5 (เซเรส 5) ซึ่งเป็นรถธงของบริษัทอาจจะยากกว่า เนื่องจากมีข้อกำหนดบางประการอยู่
แม้การขับเคลื่อนทั้งหมดของเซเรส 5 จะเป็นแบบรถยนต์ไฟฟ้า แต่ระบบขับเคลื่อนที่เรียกว่า EVR (EV with Range Extender) ที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไว้สำหรับการปั่นไฟให้กับแบตเตอรี่ในกรณีที่เหลือพลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า 20% เพื่อเป็นการเพิ่มระยะทางวิ่ง อาจจะผิดข้อกำหนดการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทำให้อาจจะไม่ได้ภาษีนำเข้าจากประเทศจีน 0% ซึ่งอาจจะทำให้ราคาจำหน่ายของรถรุ่นนี้สูงขึ้นไปกว่าคู่แข่งในท้องตลาด
รถรุ่นนี้เป็นรถที่ได้รับความสนใจอย่างมากนับตั้งแต่การเปิดตัว เนื่องจากเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง SERES และ Huawei (หัวเหว่ย) ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมายให้กับรถ สามารถใช้งานได้อย่างชาญฉลาด ขณะที่ตัวรถก็เลือกได้ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหรือ 4 ล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่ 1-3 ตัว ที่ให้กำลังตั้งแต่กว่า 300-700 แรงม้า ระบบต่าง ๆ นั้นพัฒนาจากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของจีน ทำให้มีความน่าใช้งานอย่างเหนือชั้น
ขณะที่เราอาจจะต้องรอลุ้นกับราคาของพี่ใหญ่ แต่รถรุ่นเล็กที่นำมาโชว์อย่างเซเรส 3 นั้นไม่ต้องลุ้นมาก เพราะการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีอยู่แล้ว เหลือเพียงรอให้บริษัทแม่จัดการเรื่องการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเท่านั้น ขณะที่ในอนาคตก็รอการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหญ่อย่าง SERES 7 (เซเรส 7) ที่มีข่าวลือในการพัฒนาอยู่ หากมีความเหมาะสมก็จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มเติมอย่างแน่นอนในอนาคต
ขณะที่ผู้ประกอบการที่มีแผนจะผลิตรถไฟฟ้าในประเทศไทยต่างก็จะได้สิทธิประโยชน์ของการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมในอนาคต แต่กับอีวี ไพรมัสนั้น มองว่าการออกมาสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐจะเป็นการหนุนธุรกิจในทางอ้อม เนื่องจากจะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขยายตัว ทำให้มีการลงทุนสำหรับการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของตลาดโตในที่สุด และเป็นโอกาสที่จะทำให้บริษัททำยอดจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น
แม้จะชื่ออีวี ไพรมัส แต่รถยนต์รุ่นแรกที่เปิดตัวของพวกเขากับเป็นรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ชื่อ DFSK Glory (ดีเอฟเอสเค กลอรี่) ที่มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย สนนราคาค่าตัว 7.49 แสนบาทและ 8.99 แสนบาท ชูความคุ้มค่าด้วยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ 150 แรงม้า 220 นิวตันเมตร รองรับ 7 ที่นั่ง โดยมียอดการส่งมอบไปแล้ว 60-70 คัน และตั้งเป้าหมายการจำหน่ายที่ 1,000 คันในปีนี้ เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีคู่แข่งจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้เวลาในการทำตลาด
ในปัจจุบัน บริษัทมีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการจำนวน 15 แห่งทั่วประเทศ และจะเพิ่มเป็น 30 แห่งในปีนี้ พร้อมทั้งได้ลงทุนเพิ่ม 80 ล้านบาท เปิดศูนย์อบรมและคลังอะไหล่เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลลูกค้า ซึ่งดีลเลอร์ของ DFSK จะได้สิทธิ์ในการเป็นดีลเลอร์ SERES ก่อนในอนาคต แต่อาจจะต้องลงทุนเพิ่มเพื่อทำให้โชว์รูมมีความเหมาะสมกับสินค้า ซึ่งจะต้องคุยกับตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดอีกครั้ง เมื่อมีการขยายตลาดเพิ่มเติม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}