การเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าต้องอาศัยจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าราคาจำหน่ายเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ ณ เวลานี้อาจไม่ใช่แล้ว
ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้โครงสร้างระบบ 400 โวลต์ ขณะที่บางค่ายพัฒนาโครงสร้างระบบ 800 โวลต์ออกมาแล้ว อย่าง Audi, Porsche, Hyundai และ Kia ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าจะเป็นกุญแจสำคัญสู่การปลดล็อกรถอีวีให้ครองตลาดรถยนต์ทั่วโลกในอนาคต
นอกจากโครงสร้างระบบ 800 โวลต์ ยังมีค่ายรถหนึ่งเดียวที่พัฒนาระบบ 900 โวลต์ได้สำเร็จ นั่นคือ Lucid Air ที่ว่ากันว่าเก็บพลังงานได้ดีที่สุดและชาร์จเร็วที่สุดในโลก แต่การใช้งานจริงในวงกว้างยังต้องอาศัยการพัฒนาและการใช้งานของผู้บริโภคส่วนใหญ่
ถึงแม้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ต้นทุนการพัฒนาแบตเตอรี่จะพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของราคาวัตถุดิบและปัญหาซัพพลายเชน ทำให้หลายค่ายรถตัดสินใจปรับราคาจำหน่ายขึ้นตาม แต่กระนั้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังเติบโตอย่างก้าวกระโดด
นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังสามารถ “แบกรับ” ราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้ ตราบใดที่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้งาน
หนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการคือแบตเตอรี่ที่รองรับการชาร์จได้รวดเร็ว ซึ่งว่ากันว่าโครงสร้างระบบ 800 โวลต์คือคำตอบสุดท้าย
เดิร์ก เคสเซสกรูเบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ GKN บริษัทซัพพลายเออร์ยานยนต์รายใหญ่กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์จะเริ่มใช้โครงสร้างระบบ 800 โวลต์ในวงกว้างภายในปี 2025
“รถยนต์ไฟฟ้าที่จะถูกจัดจำหน่ายตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปจะมาพร้อมโครงสร้างระบบ 800 โวลต์ ซึ่ง Hyundai พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถพัฒนารถอีวีที่มีประสิทธิภาพด้วยราคาจำหน่ายที่น่าดึงดูดใจ” เคสเซสกรูเบอร์ กล่าว
ความเห็นของเคสเซสกรูเบอร์สอดคล้องกับอเล็กซานเดอร์ ไรช์ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมอิเลคโทรนิคของ Vitesco อีกหนึ่งซัพพลายเออร์แถวหน้าที่เปิดเผยว่า โครงสร้างระบบ 800 โวลต์มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว และเห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคให้ความสนใจ
“คุณสมบัติสำคัญของ 800 โวลต์คือการลดระยะเวลาชาร์จไฟลงได้อย่างน้อย 50% ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นจะต้องมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่วิ่งได้ไกล 1,000 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งอีกต่อไป เพราะผู้ใช้สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วก็เพียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบแล้ว” ไรช์ กล่าวเพิ่มเติม
ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ด้วยว่า เมื่อระบบ 800 โวลต์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จะทำให้การสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองจีนอาจไม่มีความจำเป็นและกลายเป็นระบบที่ล้าสมัยไปในทันที
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}