การทดสอบชนจาก Euro NCAP ของรถ 2021 Dacia Spring พบว่าได้คะแนนแค่ 1 ดาว แต่เมื่อดูจากสภาพรถที่ถูกทดสอบมาแล้ว หลายคนคิดว่ามันยังดูดีกว่ารถ 5 ดาวในอดีตด้วยซ้ำ
การทดสอบชนจาก Euro NCAP ยิ่งมีความเข้มงวดเพิ่มขึ้นทุกปี โดยล่าสุดนี้ได้จัดการทดสอบใหม่ให้กับรถรุ่นล่าสุด 2021 Dacia Spring (ดาเซีย สปริง) ซึ่งเป็นครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก พบว่าได้คะแนนแค่ 1 ดาว ซึ่งดูจากสภาพรถหลังชนแล้ว ก็ไม่ได้แค่เหมือนคะแนนที่ได้รับ เป็นเพราะอะไร มาดูวิธีทดสอบและผลลัพธ์กัน
Euro NCAP ทำการทดสอบการชนและความปลอดภัยของรถยนต์ เริ่มด้วยการชนด้านหน้า 50% ของความกว้างของตัวรถชน โดยใช้สิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ กำลังวิ่งเคลื่อนที่สวนมาด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. จำลองเหตุการณ์รถวิ่งสวนข้ามเลนมาชนแบบเยื้องหน้า ด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด ผลปรากฎว่าได้คะแนนส่วนนี้แค่ 49% เพราะพบว่ามีความเสียหายกับหุ่นคนขับตรงหน้าอก และมีความเสียหายร้ายแรงตรงข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง ซึ่งในชีวิตจริงอาจจะทำให้คนพิการได้
ต่อไปเป็นการทดสอบการชนด้านหน้าตรง ตัวรถกระทบกับแนวกำแพงแข็ง พุ่งเข้าเต็มพื้นที่ด้านหน้ารถ ก็พบว่าเข็มขัดนิรภัยมีส่วนทำให้ร่างกายช่วงบนได้รับบาดเจ็บปานกลาง และการไม่มีถุงลมนิรภัยที่หัวเข่า ก็ทำให้ถูกหักคะแนนความปลอดภัยไปด้วย แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายโดยตรง
การทดสอบปกป้องคนในรถยังมีการนำด้านข้างรถพุ่งเข้าหาเสาเหล็กแข็ง ที่ความเร็ว 32 กม./ชม. พบว่ารถยุบตัวซับแรงได้ดี มีอาการบาดเจ็บปานกลาง เป็นปกติของรถระดับเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม : Nissan พัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รุ่นใหม่ หลบเลี่ยงการชนเกือบทุกรูปแบบ!
การทดสอบความปลอดภัยต่อคนเดินถนน ดำเนินการโดยใช้ตัวกระแทกที่แตกต่างกัน ทั้งแบบศีรษะ ขาล่างและส่วนบน พบว่าได้คะแนน 39% จัดอยู่ในระดับปานกลางของรถคลาสนี้
การทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ จัดให้มีทั้งรถยนต์ขวางหน้า มีหุ่นคนเดินถนนตัดหน้า และคนปั่นจักรยาน ดูการทำงานของระบบเบรคอัตโนมัติ AEB เพราะสามารถตรวจจับได้แค่รถจำลอง แต่มองไม่เห็นหุ่นคนและจักรยาน จึงได้คะแนนแค่ 32% เท่านั้น จัดอยู่ในระดับพอใช้ เกือบตกขอบเขตไม่ผ่าน
ความปลอดภัยเชิงรุกได้รับการทดสอบ โดยพิจารณาจากออพชั่นของรถ เช่น สถานการณ์การเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติแบบอัตโนมัติระหว่างรถยนต์กับรถยนต์ การตรวจสอบสถานะผู้โดยสาร (รวมถึงการเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย) แต่ยังขาดการรองรับตอนเปลี่ยนเลน และเทคโนโลยีช่วยเหลือในความเร็ว รวมถึงไม่มีถุงลมหัวเข่า กับถุงลมเบาะกลาง ทำให้ถูกหักคะแนนเรื่องอุปกรณ์ช่วยเหลือไปพอสมควร
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Tesla Model Y ผ่านการทดสอบเบรคอัตโนมัติกับรถด้านหน้า แต่ยังชนเด็กที่ความเร็ว 20 กม./ชม.
ความเห็นของชาวต่างชาติหลายคนที่ได้เห็นคลิปการทดสอบชนในเว็บไซต์ หลายคนมีความเห็นตรงกันว่า โครงสร้างของรถสามารถซับและถ่ายแรงกระแทกได้ดี เสาหลังคาเสียหายน้อย ซึ่งนับว่าค่อนข้างน่าพอใจ เมื่อเทียบกับมาตรฐานการชนแบบเดิม ที่รถยนต์ที่ได้ 3-5 ดาวในอดีตนั้นมีความเสียหายของห้องโดยสารมากกว่านี้ นั่นหมายความว่า มาตรฐานการทดสอบชนของ Euro NCAP มีความเข้มงวดขึ้น เพราะว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นมีความปลอดภัยพื้นฐานดีครบถ้วนอยู่แล้ว ตัดสินกันตรงฟังก์ชั่นช่วยขับขี่ ว่าใครจะเพียบพร้อมกว่ากัน
อ่านเพิ่มเติม : คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}