รู้หรือไม่ Isuzu คือผู้บุกเบิกนวัตกรรมสุดยิ่งใหญ่ แต่ทำไมไม่มีคนพูดถึง?

หากถามคอรถยนต์ทั่วไปว่าค่ายรถญี่ปุ่นรายใดสร้างนวัตกรรมมากที่สุด หลายคนมักตอบหลากหลายยี่ห้อ ยกเว้นแต่ Isuzu (อีซูซุ) ที่น้อยคนนักจะนึกถึง

แท้จริงแล้ว Isuzu เป็นต้นกำเนิดของอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น สามารถย้อนรอบประวัติศาสตร์กลับไปจนถึงปี 1916 เลยทีเดียว เมื่อถูกก่อตั้งเป็นบริษัทร่วมทุนโดย Tokyo Ishikawajima Shipbuilding and Engineering Co., Ltd. ผู้ผลิตเรือรายใหญ่ และ Tokyo Gas and Electric Industrial Co. บริษัทวิศวกรรมยักษ์ใหญ่

นั่นหมายความว่า Isuzu เป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังเคยเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของแดนอาทิตย์อุทัย ก่อนที่รถยนต์นั่งจะได้รับความนิยมมากขึ้นจนกระทั่ง Toyota และ Nissan แซงหน้าไป

Isuzu ยังเป็นบริษัทรถยนต์รายเดียวในโลกที่สามารถเคลมได้ว่ามีรถใช้งานใน 7 ทวีปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงทวีปแอนตาร์กติกาที่มีรถโปรดักชั่นใช้งานโดยไม่ต้องโมดิฟายด์เพิ่มเติม และยังมีการใช้เครื่องยนต์ดีเซลในการผลิตกระแสไฟฟ้า บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีความอึดทนถึกแค่ไหน

แล้วทำไมถึงไม่ค่อยมีคนพูดถึง?

จริงแล้ว ๆ Isuzu ถูกยกย่องอย่างมากในแง่ของการเป็นผู้สร้างนวัตกรรม แต่นั่นเป็นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว และยังจำกัดอยู่เฉพาะในแถบตะวันออกไกล ขณะที่ฝั่งตะวันตกถูกครอบครองตลาดโดยบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันและยุโรป

ยุค 1960 มีการเปิดตัว Isuzu Bellet GT-R ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ Nissan Skyline GT-R ณ เวลานั้นเลยทีเดียว โดยมีจำนวนการผลิตเพียง 1,400 คันเท่านั้น กลายเป็นหนึ่งในยนตรกรรมญี่ปุ่นที่หายากยิ่งในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมี Isuzu Bellet MX1600 เผยโฉมครั้งแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 1969 รถต้นแบบที่ไม่เคยถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปดักชั่นเนื่องจากมีรูปทรงก้าวล้ำนำหน้าเกินไป ตลาดรถแดนปลาดิบเมื่อหลายทศวรรษก่อนยังไม่พร้อมสำหรับรถยนต์ที่มีดีไซน์ฉีกกรอบขนาดนั้น

หลังจากนั้นมีการผลิต  Isuzu 177 Coupe ที่ว่ากันว่าเป็นรถคูเป้ที่งดงามที่สุดรุ่นหนึ่ง ออกแบบโดยสำนัก Giugiaro จากอิตาลี

ก่อนที่เศรษฐกิจฟองสบู่ของญี่ปุ่นจะแตกโพละในทศวรรษ 1980 Isuzu สร้างเครื่องยนต์วี12 ขนาด 3.5 ลิตรเพื่อ “พิทช์” หรือนำเสนอให้ทีมแข่ง Lotus ไว้ใช้งาน แต่สุดท้ายพวกเขาพ่ายแพ้ให้แก่ Honda ไปยังฉิวเฉียด

ใครจะรู้ว่าหน้าประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนหากไอร์ตัน เซนน่า ได้ขับขี่เครื่องยนต์ของ Isuzu แทน Honda

Isuzu VehiCross ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ดูเข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน ออกแบบโดยชิโระ นากามูระ ที่ต่อมาจะเป็นผู้รังสรรค์ Nissan Cube มิพักต้องพูดถึงรถสปอร์ตสุดงามอย่าง Isuzu Piazza ที่เชื่อว่ายังดึงดูดสายตาทุกคู่บนท้องถนนทุกวันนี้

เลิกผลิตรถยนต์นั่ง หันไปรถเพื่อการพาณิชย์เต็มตัว

Isuzu ถูกยกย่องว่าเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม แต่ขาดความสามารถด้านการตลาด จึงไม่สามารถแข่งขันในตลาดรถยนต์นั่งได้เลย

หลังจากฟองสบู่แตก Isuzu หยุดการผลิตรถยนต์นั่งในปี 1993 แล้วหันไปทำตลาดด้วยการ rebadge หรือร่วมสร้างรถยนต์กับค่ายรถรายอื่น กระทั่งเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง พวกเขาก็หันไปให้ความสำคัญกับรถกระบะ รถบรรทุก และการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลอย่างเต็มตัว

ความเชี่ยวชาญในการสร้างเครื่องยนต์ดีเซลของ Isuzu มีสูงมากจนกระทั่งคู่แข่งอย่าง Toyota ยังต้องมาขอความช่วยเหลือ

ช่วงต้นทศวรรษ 2000 ภูมิภาคยุโรปยกระดับความเข้มงวดในการจำกัดปริมาณไอเสีย วิศวกรของ Toyota พบกับทางตันในการลดมลพิษลง พวกเขาต้องหันไปขอคำปรึกษาจาก Isuzu นำมาซึ่งการผนึกกำลังเป็นหุ้นส่วนในปี 2006 เพื่อผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กสำหรับใช้ในรถยนต์นั่งในยุโรป

การเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวต่อยอดมาเป็นบริษัทร่วมทุน Toyota-Hino-Isuzu ที่มีชื่อว่า Commercial Japan Partnership Technologies Corporation มุ่งเน้นที่การสร้างรถเพื่อการพาณิชย์เจนเนอเรชั่นใหม่

Isuzu ยังจับมือเป็นพันธมิตรกับ General Motors เพื่อร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับใช้ในรถกระบะ จนทำให้ Chevrolet Silverado และ GMC Sierra มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 5% ในยุคปลาย 1990 มาเป็น 40% ในปัจจุบัน

หลายคนอาจไม่รู้ว่า Isuzu D-Max เป็นรถกระบะรุ่นเดียวในตลาดที่พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในสถาบัน Japan Railway Technical Research Institute ซึ่งเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่สร้างรถไฟหัวกระสุนชินกันเซ็น ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่การทำความเร็วสูง แต่คือเรื่องแอโรไดนามิกที่ทำให้รถกระบะของพวกเขาประหยัดน้ำมันอย่างยิ่ง

การตั้งศูนย์พฒนารถกระบะในจังหวัดสมุทรปราการ ยังทำให้ Isuzu เข้าใจในความต้องการของลูกค้าชาวไทยที่เป็นตลาดใหญ่ของพวกเขา และนั่นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Mazda เลือกมาเป็นพันธมิตรกับพวกเขาแทน Ford

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ