ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) รถยนต์ไฟฟ้ากระแสแรง ขายทั้ง 3 รุ่นย่อย มีราคาใหม่อยู่ที่ 828,500 บาทจนถึง 1,038,500 บาท ด้วยรูปร่างน่ารัก และราคาไม่แพงอย่างนี้ ทำให้ยอดจองคิวยาวเกินกำลังการผลิตในช่วงนี้ จนต้องปิดรับจองชั่วคราว
ส่วนใครที่ได้รับมอบรถแล้ว บางคนก็อาจจะคิดหาวิธีแต่งรถหลายส่วน หนึ่งในวิธีเหล่านั้นคือการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ ซึ่งเป็นวิธียอดนิยม เพราะได้ทั้งโชว์ความหล่อสวยของลายล้อ และได้การลดน้ำหนักล้อ ช่วยเพิ่มสมรรถนะขึ้นอีกเล็กน้อย แต่การใส่ล้อแม็กซ์รถรุ่นนี้ มีข้อจำกัดหลายอย่าง เพราะมีสเปคที่ใช้ใกล้เคียงกับ Ferrari โดยบังเอิญ มาดูข้อมูลจริงต้องรู้ก่อนแต่งรถกันที่นี่
สเปคล้อแม็กซ์ ORA Good Cat ของเดิมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 นิ้ว หน้ากว้าง 7 นิ้ว ออฟเซต 47 มีระยะรูน็อต (PCD.) อยู่ที่ 5 รู 114.3 มม. มีขนาดรูดุมกลาง (Center bore) 66.6 มม. หุ้มด้วยยางขนาด 215/50 ขันด้วยน๊อตสเปคโรงงานเป็นเกลียวตัวผู้ไซส์ M14 แบบเกลียว 1.5 มม. ซึ่งมีข้อจำกัดหลายประการที่ต้องคำนึงหากใส่ล้อแม็กซ์ใหม่
แม้ว่าจะใช้ล้อแม็กซ์ขนาดรูน็อต 5 รู 114.3 มม. ซึ่งมีใช้ในรถญี่ปุ่นและยุโรปหลายยี่ห้อ แต่ว่ามีการยึดด้วยน็อตตัวผู้แบบรถยุโรปนิยมใช้กันมากกว่า สาเหตุที่รถจีนยึดตามหลักรถยุโรป รวมถึงวิธีการใช้น็อตตัวผู้ แทนที่จะเป็นน็อตตัวเมียอย่างที่คนไทยหลายคนคุ้นเคยในรถญี่ปุ่น ดังนั้นหากต้องการแปลงใส่ล้อสไตล์ชาติเอเชียทั้งงานไทย ไต้หวัน ญี่ปุ่น อาจจะต้องซื้อตัวแปลงเกลี่ยวน็อตตัวผู้ ตามแต่ขนาดรูล็อแม็กซ์ใหม่ที่เลือกใส่
อ่านเพิ่มเติม : ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง
สเปคระยะรูน็อต PCD. คือ 5 รู้ 114.3 และใช้น็อตตัวผู้แบบนี้ ทำให้มีความใกล้เคียงรถสปอร์ตอย่าง Ferrari สมัยใหม่หลายรุ่น เช่น 458, 488, 812, FF ฯลฯ ซึ่งมีขนาดรูน็อตเท่ากัน มีดุมกลางใหญ่กว่าเล็กน้อย มีออฟเซตใกล้เคียงกันที่ 44 - 48 กับมีการใช้น็อตตัวผู้ขนาดเดียวกันเป๊ะ ซึ่งถ้าสมมุติว่าคุณมีความสามารถทางการเงินขั้นสูงจนซื้อล้อแม็กซ์ตราม้าพยศได้ แต่ก็ยังไม่สามารถใส่เข้าในซุ้มล้อ ORA Good Cat อย่างพอดีเป๊ะ เพราะล้อเดิมของเฟอร์รารีนั้นมีขนาด 20 นิ้วกับยางกว้างถึง 235 - 245 ในขณะที่ล้อของเดิมรองรับได้แค่ขนาด 18 นิ้วกว้าง 235 อย่างเต็มที่แล้ว
หากคุณยังดื้อจะใส่ล้อเฟอร์รารีให้ได้ ก็ต้องรองสเปเซอร์ให้ล้อยื่นออกมานอกตัวถัง ตามด้วยการต้องพับซุ้มล้อ กับทำบังโคลนรองรับ อีกทั้งต้องเสริมหัวสปริงให้สูงขึ้นอีกนิด เพื่อรองรับการยุบยืดช่วงล่างอีกด้วย รวมถึงการหายางขนาด 235/35R20 ที่เน้นสมรรถนะสูงสุด โดยแทบไม่เหลือความสะดวกสบายในการขับขี่อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2021 ORA Good Cat ล้วงสเปคพบคำตอบ ว่าของเขาดีจริง หรือเป็นแค่กระแส
หากเอื้อมไม่ถึงล้อจากอิตาลี ก็ยังมีล้องานไทยให้เลือกอีกหลายยี่ห้อ เป็นแบบ Flow forming ที่มีความเบากว่าแบบหล่อพิมพ์ของเดิม แต่ต้องดูว่า ขนาดรูน็อตใหญ่โตพอที่จะสอดเข้าเกลียวตัวผู้เดิมติดรถหรือว่าต้องแปลงเกลียวใหม่เล็กลงกว่าเดิม
อีกทั้งการแปลงล้อใส่ใหม่นี้ อย่าลืมใส่แหวนรองดุมกลางหรือ Hub Ring ที่จะช่วยกระจายน้ำหนักรถ ซับแรงให้น็อตตัวผู้ไม่แบกภาระหนักจนฉีกขาดในระยะยาว
อ่านเพิ่มเติม : Rendered : ORA Good Cat SUV แต่งแมวดียกสูง พร้อมลุยทับทุกอุปสรรค ไม่กลัวใต้ท้องรถพัง
ล้อไม่ควรกว้างเกิน 235
การล้อแม็กซ์หน้ากว้างเกินไป ล้อเลี้ยวติดซุ้ม ปีกนก หรือติดคันชักได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว รถยนต์มาตรฐานโรงงานขนาดยาง 215 มักจะเผื่อให้เราขยายออกได้เต็มที่อีกไม่เกิน 235 ในขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ 18 นิ้วเท่ากัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการการเกาะถนน โดยแลกกับอัตราการใช้พลังแบตเตอรี่ที่มากขึ้นด้วย
ORA Good Cat รถไฟฟ้าจีนที่มีสเปคล้อแบบยุโรป แตกต่างจากการแต่งรถญี่ปุ่นทั่วไปมาก แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าจะแต่งสวยขึ้นมาได้ครับ
อ่านเพิ่มเติม : Owner Review แต่ง ORA Good Cat แมวน้อยน่ารักให้กลายเป็นเสือตัวดุร้าย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}