เชื่อว่า 2021 MG5 (เอ็มจี5) เป็นรถที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย เพราะว่ามีหน้าตาสวยงามหรูหราน่าใช้ แอบคล้าย Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) อีกต่างหาก
แต่นอกจากหน้าตาที่สวยงามแล้ว เขายังมีออพชั่นดี ๆ ที่พัฒนามาจากตัวเก่า และอาจมีดีกว่ารถในระดับเดียวกันอีกด้วย ไปดูกันครับ
ราคาน่าคบ?
จริง ๆ แม้ยังไม่มีการเปิดราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่เอ็มจี5ตัวเก่าที่เคยขายอยู่นั้น มีราคาที่เรียกว่าจับต้องได้
MG5 Gen 1 |
รุ่น |
ราคา |
1.5L D |
649,000 |
Turbo 1.5L |
719,000 |
1.5L X Sunroof |
699,000 |
Turbo 1.5L X Sunroof |
759,000 |
ซึ่งจากการคาดการณ์ และที่เคยมีการให้สัมภาษณ์ไว้ ว่าจะทำมาลงแข่งในระดับ B Segment ราคาเปิดตัวไม่ควรเกินไปจากคันเก่ามาก
ซึ่งรุ่นที่น่าจะทำตลาดในไทยคือรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศ เพื่อให้แข่งกับคนอื่น ๆ ได้ ด้วยราคาที่ไม่น่าจะเกิน 700,000 บาทบวก-ลบ แล้วแต่รุ่นและออพชั่น
เครื่องยนต์ 2 ขนาด
ด้านขุมพลังมีให้เลือก 2 แบบคือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 120 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 150 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 173 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 275 นิวตันเมตรที่ 1,750-4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดคลัตช์คู่ DCT
ซึ่งจากที่กล่าวมาในข้อที่แล้วว่าน่าจะเป็นรุ่นที่ไม่มีเทอร์โบเพื่อให้ทำราคาได้ แต่หากดูสเปคเครื่องธรรมดาแล้ว ก็นับว่าพอดีสำหรับการใช้ในเมืองแล้ว
มีซันรูฟด้วย
ภายในมาพร้อมพร้อมหลังคาซันรูฟ ซึ่งในเซกเมนต์เดียวกันยังไม่มีคันไหนมี ถือเป็นออพชั่นเพิ่มความหรูหราให้กับรถเป็นอย่างดี และยังมีมาตรวัดดิจิตอลขนาดใหญ่ LCD 12.3 นิ้ว พร้อมจอแสดงการขับขี่ MID จอสัมผัส 10.25 นิ้ว ลำโพงจาก Yamaha Hi-Fi Audio 6 ตัว
รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto รวมไปถึงระบบสั่งการด้วยเสียงที่จะรองรับภาษาไทยด้วยอย่างแน่นอน พร้อมกันฝุ่น PM 2.5
เบาะนั่งกึ่งหนังแท้สปอร์ต Bucket Seat ปรับไฟฟ้า 6 ระดับด้านคนขับ กับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านทรงท้ายตัด
ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม
- ระบบล็อกความเร็วแปรผันอัตโนมัติ
- ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
- ระบบเทคโนโลยีการปรับความเร็วอัจฉริยะ
- ระบบกล้องรอบคัน 360°
- จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
- ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับ
- ถุงลมนิรภัย 6 จุด
- ระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน
ระบบความปลอดภัยถือว่าให้มาเยอะมาก ๆ สิ่งที่ดีคือกล้องรอบคัน 360 องศา ซึ่งถ้าเป็นเซกเมนท์เดียวกันก็คงต้องเทียบกับ Mazda 2 (มาสด้า 2) รุ่นท้อป XDL ราคา 799,000 บาท ที่พึ่งทำการไมเนอร์เชนจ์กันไปและเพิ่มกล้องเข้ามา
นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนการออกนอกเลน จะมีกล้องช่วยตรวจสอบจำกัดความเร็วของถนน และ Adaptive Cruise Control
ขนาดใหญ่โตกว่าเดิม
เมื่อเทียบกับรุ่นแรก ที่มีขนาดใหญ่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มาในเจเนอเรชั่นที่ 2 กลับมาด้วยขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่เตี้ยน้อยลงเล็กน้อย
เทียบขนาด MG5 |
ขนาด |
Gen 1 |
Gen 2 |
ความยาว |
4,612 |
4,675 |
ความกว้าง |
1,804 |
1,842 |
ความสูง |
1,488 |
1,480 |
ฐานล้อ |
2,650 |
2,680 |
ซึ่งเมื่อดูขนาดแล้วถือว่าใหญ่กว่า B Segment อย่างเช่น Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) อีกด้วย
2021 Honda City |
ความยาว |
4,553 |
ความกว้าง |
1,748 |
ความสูง |
1,467 |
ฐานล้อ |
2,589 |
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 2021 MG5 ที่คาดว่าจะเข้าไทยปลายปีนี้ ถือว่าพัฒนาได้ดีกว่าตัวเก่ามาก และให้ออพชั่นดี ๆ ที่หลาย ๆ คันใน B Segment ยังไม่มีมาให้ เช่น ซันรูฟและกล้อง 360 องศา
ซึ่งก็ต้องคอยติดตามกันต่อ ว่าจะมาเปิดตัวด้วยราคาบวก-ลบ 700,000 จริงหรือไม่ ถ้าจริง อีกหลายค่ายมีหนาวแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม: Owner Review : ถ้าเทียบกับ Sylphy และAltis ผมถูกใจ All New MG 5 2021มากกว่า