ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ร่วงระนาวต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน
แนนซี่ เพโลซี่ ประธานรัฐสภาของสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศไต้หวันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ทางการจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศตามนโยบาย “จีนเดียว” ไม่พอใจอย่างมากและตอบโต้ด้วยการดำเนินการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบเกาะไต้หวันนานหลายวัน
หลายคนอาจมองว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ แต่สำหรับคอรถยนต์ต้องจับตามองผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสายการผลิตชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากไต้หวันเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC เป็นยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งที่หลายค่ายรถต้องพึ่งพาชิ้นส่วน
มีการคาดการณ์และหวั่นเกรงว่าอุตสาหกรรมชิปส์เซมิคอนดักเตอร์จะได้รับผลกระทบหนักยิ่งขึ้นจากเดิมที่ประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนอยู่แล้วหากรัฐบาลจีนยกระดับแรงกดดันต่อไต้หวัน โดยที่ผ่านมา ปักกิ่งประกาศหลายต่อหลายครั้งว่ากองทัพจะไม่อยู่นิ่งเฉยอย่างแน่นอนและจะดำเนินการตอบโต้อย่างหนักหากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน
นอกจากการซ้อมรบแบบประชิดเกาะไต้หวัน รัฐบาลจีนยังสั่งแบนสินค้าบางประเภท แต่ยังไม่รวมถึงชิปส์เซมิคอนดักเตอร์แต่อย่างใด
มาร์ก หลิว ประธานกรรมการ TSMC ยอมรับว่า มาตรการทางการทหารของจีนอาจส่งผลต่อกระบวนการผลิตชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ อีกทั้งยังจะสร้างแรงสะเทือนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ไม่ใช่ต่อไต้หวันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลายภูมิภาคทั่วโลก
ข้อมูลของสมาคมเซมิคอนดักเตอร์ ระบุว่า ไต้หวันมีการผลิตชิปส์คิดเป็นสัดส่วน 90% ของการผลิตทั้งหมดทั่วโลก ขณะที่อันดับ 2 คือเกาหลีใต้ที่มีสัดส่วน 8%
ปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนชิปส์ส่งผลต่อการผลิตรถยนต์หลายรุ่นอยู่แล้ว และทำให้ลูกค้าต้องรอรับรถนานหลายเดือน อย่าง Honda HR-V ที่ได้รับยอดจองสูงนั้น มีรายงานว่าคอรถยนต์ชาวไทยต้องรอรับกันนาน 6 – 8 เดือนเลยทีเดียว
ปัญหาการขาดแคลนชิปส์เกิดขึ้นตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายการผลิตต้องหยุดชะงักจากมาตรการล็อกดาวน์นานหลายเดือน และเมื่อสถานการณ์ไวรัสคลี่คลายลงบ้าง บริษัทรถยนต์เริ่มเพิ่มกำลังการผลิต แต่การผลิตชิปส์ไม่สามารถไล่ตามความต้องการใช้งานได้ทัน
นอกจากถูกใช้ในรถยนต์แล้ว ชิปส์ยังมีความสำคัญต่ออุปกรณ์อิเลคโทรนิคอีกมากมาย อย่างสมาร์ทโฟน ทำให้ดีมานด์การใช้ชิปส์เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด
Mercedes-Benz Group และ Bosch คาดการณ์ว่าปัญหาชิปส์จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023 ขณะที่ Intel ชี้ว่าวิกฤตอาจลากยาวไปจนถึงปี 2024 นู่นเลยทีเดียว ขณะเดียวกัน ปัญหาขาดชิปส์ยังทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
มาตรการตอบโต้ของรัฐบาลจีนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้ว่าวิกฤตชิปส์จะยังคงตัวหรือจะย่ำแย่ลง ดังนั้น ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับคอรถยนต์อย่างเราทุกคน
“สงครามไม่ได้สร้างผู้ชนะ เพราะทุกคนคือผู้แพ้” มาร์ก หลิว ประธานกรรมการ TSMC กล่าวหลังจากรัสเซียประกาศรุกรานยูเครนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}