วิศวกรของ BMW คิดว่า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทุกวันนี้พัฒนาไปถึง “จุดสูงสุด” แล้ว

  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลังไปถึงจุดสูงสุด
  • สิ่งต่อไปอาจเป็น แบตเตอรี่โซลิดสเตท
  • แบตเตอรี่เจนล่าสุดของ BMW อาจเป็นจุดสูงสุดของแบตเตอรี่ลิเธียม
  • สัญญาณว่าไปถึงจุดสูงสุดแล้ว
  • ต้องใช้เวลาเปลี่ยนแปลงอีกนาน

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) สัญญาว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไปจะสามารถวิ่งได้เกือบ 1,000 กม.ต่อชาร์จ สามารถชาร์จได้เร็วขึ้น 30% และมีต้นทุนการผลิตที่ถูกลงซึ่งส่งผลให้การปล่อยคาร์บอนลดลงไปด้วย โดยยังอยู่ภายใต้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในตอนนี้

แต่วิศวกรแบตเตอรี่คนหนึ่งของ BMW คิดว่าช่วงเวลาของเทคโนโลยีเหล่านี้จะมีไปเรื่อย ๆ และหากไม่มีอะไรที่เป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” อย่างเช่นซิลิกอน เขาคิดว่าเทคโนโลยีกำลังเข้าถึงขีดจำกัดที่สามารถทำได้ในปัจจุบัน แต่เขาก็ยังเชื่อว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะยังคงเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมในวงกว้างต่อไปอีกหลายปี

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลังไปถึงจุดสูงสุด

Simon Erhard วิศวกรหัวหน้าฝ่ายพลังงาน ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ BMW เจนที่ 6 ที่กำลังจะมาถึง กล่าวว่า “หากมองจากมุมของความหนาแน่นของพลังงาน ผมจะบอกว่าเรากำลังเผชิญกับคุณสมบัติทางเคมีที่เหมาะสมที่สุดแล้วในการใช้งานเชิงอุตสาหกรรม” สำหรับตลาดขนาดใหญ่ 

“ผมคิดว่ามันถึงจุดสูงสุดแล้ว” เขาเสริม

สิ่งต่อไปอาจเป็น แบตเตอรี่โซลิดสเตท

Erhard เชื่อว่า “สิ่งที่ยิ่งใหญ่สิ่งต่อไป” ในการพัฒนาแบตเตอรี่อาจจะเป็นอย่างเช่น แบตเตอรี่โซลิดสเตท เขากล่าวว่าศูนย์ Cell Manufacturing Competence Center ของ BMW ที่เพิ่งเปิดในมิวนิค กำลังทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ โดยทำงานร่วมกับนักวิชาการที่มีความสามารถระดับแนวหน้าในยุโรปเพื่อสร้างเครือข่ายที่คล้าย ๆ กับซิลิกอนวัลเลย์เล็ก ๆ อยู่รอบ ๆ พื้นที่ที่พัฒนาแบตเตอรี่

นอกจากนี้ BMW และ Ford ยังเป็นผู้ลงทุนหลักในบริษัท Solid Power บริษัทในโคโลราโดซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทแรกที่ทำให้เทคโนโลยีโซลิดสเตทสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทก้อนแรกจากสายการผลิตอาจจะอยู่ใน Ford หรือ BMW

และยังมีผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่เช่นกัน ตัวอย่างเช่น General Motors, Honda, Volkswagen, Hyundai, และ Toyota

อ่านเพิ่มเติม : BMW จับมือ Ford ลงทุนทำแบต Solid State เสร็จปีหน้า แต่ขอเวลาทดสอบ 9 ปี

แบตเตอรี่เจนล่าสุดอาจเป็นจุดสูงสุดของแบตเตอรี่ลิเธียม 

BMW กำลังที่จะผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าครั้งใหญ่ที่สุดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยจะมาพร้อมไลน์อัพรถยนต์รุ่นใหม่ในแพลทฟอร์มของรถอีวีโดยเฉพาะที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นที่ 6 ที่มีเซลล์แบบทรงกระบอกและผลิตจากโรงงานหลายแห่งทั่วโลก 

แต่แบตเตอรี่เจเนอเรชั่น 6 นี้จะยังเป็นลิเธียมไอออน และ BMW จะยังไม่เปลี่ยนรูปแบบแบตเตอรี่ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน

แบตเตอรี่โซลิดสเตทเป็นเทคโนโลยีที่ถูกสัญญาไว้อย่างยาวนานแต่ยังพัฒนาได้ไม่สำเร้จเสียที โดยเทคโนโลยีจะทำให้ความหนาแน่นพลังงานมากกว่าและมีขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน หมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีน้ำหนักน้อยลงและแบตเตอรี่จะใช้พื้นที่น้อยลงอีกด้วย

กล่าวคือ แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือการเปลี่ยนตัวนำภายในแบตเตอรี่ที่เป็นของเหลวเป็นของแข็ง ประโยชน์ที่ได้รับจากตรงนี้คือ การชาร์จที่เร็วขึ้น ควมทนทานที่มากขึ้น ไปจนถึงมีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากแบตเตอรี่โซลิดสเตทสามารถติดไฟได้ยากกว่าลิเธียมไอออนมาก นอกจากนี้ขั้วของแบตเตอรี่แบบใหม่จะใช้เหล็กลิเธียมแทนคาร์บอนกราไฟต์ที่มีน้ำหนักมากกว่า 

สัญญาณว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนกำลังไปถึงจุดสูงสุด

Erhard กล่าวว่าความล่าช้าในอุตสาหกรรมบางส่วนเกิดจากความจริงที่ว่า ลิเธียมไอออนนั้นยังไม่ไปถึงศักยภาพสูงสุด แม้ว่าเขาและทีมจะเชื่อว่าแบตเตอรี่เจนที่ 6 ของเขาจะเป็นแบบนั้น ซึ่งในตอนนี้ การวิจัยและพัฒนาส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงและปรับขนาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้สมบูรณ์แบบแทบทั้งสิ้น

เขายังกล่าวว่า ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงที่วิศวกรสามารถทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสร้างระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้น สูตรทางเคมีที่เปลี่ยนแปลงไป และมีการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอยู่เสมอ แต่การปรับปรุงในเรื่องดังกล่าวที่ว่ามานั้นทำได้ยากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ผลิตรถอย่าง BMW ต้องการให้ยอดขายอีวีมีตัวเลขที่ดีและยังทำตามเป้าหมายลดคาร์บอนไปได้ด้วย

“หากคุณต้องการให้ระบบที่มีความสมดุลสามารถออกสู่ตลาดในวงกว้าง ผมคิดว่าตอนนี้มันถึงจุดสูงสุดแล้ว”

ยังไม่เปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตทเร็ว ๆ นี้ เพราะต้องใช้เวลา

Erhard ยังกล่าวอีกว่า สำหรับ BMW ตอนนี้ และแพลทฟอร์มอีวีใหม่ “Neue Klasse” จะยังเน้นในการใช้งานกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นหลัก แต่เขาจินตนาการว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงในทศวรรษหน้า

Erhard กล่าวว่า “คิดว่าอีกสัก 10 ปี รถทุกคันจะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท...แต่ทุกวันนี้ ในอีกสามถึงห้าถึงแปดปีข้างหน้า เราจะยังพึ่งพาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอยู่ จากนั้น ในมุมของเรา สมมติว่าตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป เราจะมีการดำเนินงานที่เป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตททั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม การทดสอบเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่นี้ยังไม่แน่ชัดในตอนนี้ โดย Erhard กล่าวว่า “เพื่อให้โซลิดสเตทสามารถใช้ในอุตสาหกรรมและพร้อมสำหรับการใช้งานในตลาดขนาดใหญ่นั้นต้องใช้เวลา”

อ่านเพิ่มเติม : ฟังเหตุผล ทำไม BMW ตั้งเป้าหมาย รถอีวีของค่ายไม่มีทางวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม./ชาร์จ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Jazz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ