ทำไมกระจังหน้า Volvo ต้องมีแถบเฉียงพาดโลโก้ มีสาเหตุง่าย ๆ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ติดตัว

หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทำไมรถ Volvo (วอลโว่) แทบทุกรุ่น ต้องมีแถบเฉียงพาดตรงกระจังหน้า เผยสาเหตุที่มาของสิ่งนี้ จากความจำเป็นต้องใช้ในอดีต จนกลายเป็นธรรมเนียมของการออกแบบจนปัจจุบัน

แถบเฉียงวอลโว่

รถยนต์วอลโว่ทุกรุ่นในปัจจุบัน นอกจากจะมีโลโก้วงแหวนหัวลูกศรแล้ว ยังมีแถบสีเงินพาดเฉียงจากขอบล่างซ้าย จรดกับโลโก้ตรงกลาง ผ่านต่อไปยังขอบบนขวา ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของแบรนด์นี้ และมีอยู่ในรถแทบทุกรุ่นทั้งเก่าใหม่ การใช้แถบคาดเฉียงนี้ กลายเป็นเส้นเฉียงที่ทำให้เกิดภาพจำในปัจจุบันไปแล้ว แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามันมีที่มาของการมีอยู่ในอดีต ที่ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเอกลักษณ์ในตอนแรก

โลโก้จากแร่เหล็ก

แถบคาดเฉียงของวอลโว่ มีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งแบรนด์ในปี 1927 กับรถรุ่นแรกคือ OV4 หรือชื่อเล่นว่า Jakob เป็นรถทรงเทียมเกวียนตามยุคนั้น ออกแบบโดย Helmer MasOlle ผู้ต้องการชูจุดเด่นของแร่เหล็กบริสุทธิ์ในสวีเดน จึงได้ใช้สัญลักษณ์ทางเคมีของแร่เหล็ก ที่เป็นวงแหวนมีหัวลูกศร เป็นโลโก้ของรถ ซึ่งต้องการวางให้อยู่ตรงกลางหน้ารถด้วย เพื่อความเด่นชัด 

ความจำเป็นต้องมี

เนื่องจากรถ OV4 รุ่นนี้ ยังไม่มีตะแกรงหน้ารถ ลวดลายที่เห็นนั่นคือซี่แผงหม้อน้ำโดยตรง ดังนั้นโลโก้หัวลูกศรที่ต้องการจะวางอยู่ตรงกลางนั้น ไม่มีพื้นที่ยึดจับอย่างมั่นคงถาวร ดังนั้นจึงต้องสร้างแถบเชื่อมต่อระหว่างโลโก้ที่อยู่ตรงกลางกระจัง กับกรอบหม้อน้ำที่อย่รอบ ๆ แล้วหลอมรวมเป็นชิ้นเดียวกัน สรุปง่าย ๆ คือเส้นพาดเฉียงนี้ เดิมทีใช้เป็นสะพานเชื่อมยึดโลโก้ให้อยู่ตรงกลาง

ทำไมต้องเส้นเฉียง

ถ้าหากใช้แถบโลหะเพื่อเชื่อมต่อกับโลโก้แล้ว ทำไมต้องเป็นเส้นเฉียง ทั้งที่ใช้เส้นตรงแนวนอน หรือแนวตั้ง ก็สามารถเชื่อมต่อกับกระจังหน้าได้เช่นกัน คำตอบก็คือ เส้นเฉียงเป็นเส้นตรงที่เอื้อต่อการกะตำแหน่งให้โลโก้อยู่ตรงกลางอย่างแม่นยำ มากกว่าเส้นแนวนอนหรือแนวตั้ง นอกจากนี้นักออกแบบจงใจใช้เส้นเฉียงขึ้นจากซ้ายไปขวา แทนที่จะใช้เส้นเฉียงลง เพื่อให้สอดรับกับทิศทางของหัวลูกศรที่ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน 

วอลโว่ที่ไม่มีเส้นเฉียง

Volvo ยังใช้เส้นเฉียงขึ้นพาดกระจังหน้าในอีก 3-4 รุ่นต่อมานั่นคือ PV650 รถหรูรุ่นใหญ่, TR670 โดยลดขนาดเส้นเฉียงให้สั้นลงในรุ่น PV36 กับ PV56 จนกระทั่งในปี 1938 ก็ได้เลิกใช้เส้นเฉียงนี้ กลายเป็นตัวอักษรยี่ห้อรถในรุ่น PV800, PV444, PV544 รวมถึงวอลโว่รุ่นสร้างชื่ออย่าง 122 Amazon ก็ยังไม่มีเส้นเฉียงที่กระจังหน้า

เส้นเฉียงกลับมา

การออกแบบเส้นเฉียงที่กระจังหน้าถูกนำกลับมาอีกครั้งในรถรุ่น Volvo 164 ที่ออกแบบโดย Jan Wilsgaard สาเหตุที่ถูกนำกลับมาใหม่ ไม่ใช้เพราะต้องการยึดโลโก้ให้อยู่ตรงกลางเหมือนสมัยก่อน แต่เพื่อให้รถแบรนด์นี้มีความแตกต่างจากค่ายรถอังกฤษและอเมริกัน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในขณะนั้น นอกจากการนำเส้นเฉียงกลับมาแล้ว ยังจงใจติดโลโก้เฉียงเยื้องศูนย์แบบรุ่น PV36 เพื่อความสะดุดตาอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เปิดความสัมพันธ์พิลึก Volvo กับเกาหลีเหนือ เจ้าหนี้และลูกหนี้นานหลายทศวรรษ

กลายเป็นธีมการออกแบบ

หลังจากเส้นเฉียงพาดกระจังหน้าถูกนำกลับมาใช้ใน Volvo 164 ก็ยังลามมาถึงรุ่นเล็ก 144 ทำให้มันเริ่มถูกจดจำอีกครั้ง และถูกใช้สไตล์ซ้ำ ๆ ต่อเนื่องมาในรุ่น 240 ลามไปถึงผลิตภัณฑ์รุ่นอื่น ๆ ของเครือวอลโว่ ตั้งแต่รถเก่ง รถบรรทุก รถบัส ทำให้เส้นพาดเฉียงที่จากเดิมที่สร้างไว้ใช้งาน กลายเป็นเอกลักษณ์ทางการออกแบบที่ขาดไม่ได้ของค่ายรถนี้

อ่านเพิ่มเติม : ชายผู้ใช้งาน Volvo 740 GLE ทะลุ 1.6 ล้านกิโลเมตร ก่อนได้รับมอบคันใหม่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Volvo S90

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 Volvo S90 T8 Inscription รถเสียบปลั๊ก 407 แรงม้า ค่าตัว 3.29 ล้านบาท ชน E-Class/5-Series

รีวิว Volvo XC90 T8 Inscription 4.59 ลบ. ออพชั่นแน่น 7 ที่นั่งใช้ได้จริง เครื่องแรง ขับสี่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Volvo S90
เช็คทันที