หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทำไมรถ Volvo (วอลโว่) แทบทุกรุ่น ต้องมีแถบเฉียงพาดตรงกระจังหน้า เผยสาเหตุที่มาของสิ่งนี้ จากความจำเป็นต้องใช้ในอดีต จนกลายเป็นธรรมเนียมของการออกแบบจนปัจจุบัน
รถยนต์วอลโว่ทุกรุ่นในปัจจุบัน นอกจากจะมีโลโก้วงแหวนหัวลูกศรแล้ว ยังมีแถบสีเงินพาดเฉียงจากขอบล่างซ้าย จรดกับโลโก้ตรงกลาง ผ่านต่อไปยังขอบบนขวา ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของแบรนด์นี้ และมีอยู่ในรถแทบทุกรุ่นทั้งเก่าใหม่ การใช้แถบคาดเฉียงนี้ กลายเป็นเส้นเฉียงที่ทำให้เกิดภาพจำในปัจจุบันไปแล้ว แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามันมีที่มาของการมีอยู่ในอดีต ที่ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นเอกลักษณ์ในตอนแรก
แถบคาดเฉียงของวอลโว่ มีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งแบรนด์ในปี 1927 กับรถรุ่นแรกคือ OV4 หรือชื่อเล่นว่า Jakob เป็นรถทรงเทียมเกวียนตามยุคนั้น ออกแบบโดย Helmer MasOlle ผู้ต้องการชูจุดเด่นของแร่เหล็กบริสุทธิ์ในสวีเดน จึงได้ใช้สัญลักษณ์ทางเคมีของแร่เหล็ก ที่เป็นวงแหวนมีหัวลูกศร เป็นโลโก้ของรถ ซึ่งต้องการวางให้อยู่ตรงกลางหน้ารถด้วย เพื่อความเด่นชัด
ความจำเป็นต้องมี
เนื่องจากรถ OV4 รุ่นนี้ ยังไม่มีตะแกรงหน้ารถ ลวดลายที่เห็นนั่นคือซี่แผงหม้อน้ำโดยตรง ดังนั้นโลโก้หัวลูกศรที่ต้องการจะวางอยู่ตรงกลางนั้น ไม่มีพื้นที่ยึดจับอย่างมั่นคงถาวร ดังนั้นจึงต้องสร้างแถบเชื่อมต่อระหว่างโลโก้ที่อยู่ตรงกลางกระจัง กับกรอบหม้อน้ำที่อย่รอบ ๆ แล้วหลอมรวมเป็นชิ้นเดียวกัน สรุปง่าย ๆ คือเส้นพาดเฉียงนี้ เดิมทีใช้เป็นสะพานเชื่อมยึดโลโก้ให้อยู่ตรงกลาง
ถ้าหากใช้แถบโลหะเพื่อเชื่อมต่อกับโลโก้แล้ว ทำไมต้องเป็นเส้นเฉียง ทั้งที่ใช้เส้นตรงแนวนอน หรือแนวตั้ง ก็สามารถเชื่อมต่อกับกระจังหน้าได้เช่นกัน คำตอบก็คือ เส้นเฉียงเป็นเส้นตรงที่เอื้อต่อการกะตำแหน่งให้โลโก้อยู่ตรงกลางอย่างแม่นยำ มากกว่าเส้นแนวนอนหรือแนวตั้ง นอกจากนี้นักออกแบบจงใจใช้เส้นเฉียงขึ้นจากซ้ายไปขวา แทนที่จะใช้เส้นเฉียงลง เพื่อให้สอดรับกับทิศทางของหัวลูกศรที่ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน
Volvo ยังใช้เส้นเฉียงขึ้นพาดกระจังหน้าในอีก 3-4 รุ่นต่อมานั่นคือ PV650 รถหรูรุ่นใหญ่, TR670 โดยลดขนาดเส้นเฉียงให้สั้นลงในรุ่น PV36 กับ PV56 จนกระทั่งในปี 1938 ก็ได้เลิกใช้เส้นเฉียงนี้ กลายเป็นตัวอักษรยี่ห้อรถในรุ่น PV800, PV444, PV544 รวมถึงวอลโว่รุ่นสร้างชื่ออย่าง 122 Amazon ก็ยังไม่มีเส้นเฉียงที่กระจังหน้า
การออกแบบเส้นเฉียงที่กระจังหน้าถูกนำกลับมาอีกครั้งในรถรุ่น Volvo 164 ที่ออกแบบโดย Jan Wilsgaard สาเหตุที่ถูกนำกลับมาใหม่ ไม่ใช้เพราะต้องการยึดโลโก้ให้อยู่ตรงกลางเหมือนสมัยก่อน แต่เพื่อให้รถแบรนด์นี้มีความแตกต่างจากค่ายรถอังกฤษและอเมริกัน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในขณะนั้น นอกจากการนำเส้นเฉียงกลับมาแล้ว ยังจงใจติดโลโก้เฉียงเยื้องศูนย์แบบรุ่น PV36 เพื่อความสะดุดตาอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : เปิดความสัมพันธ์พิลึก Volvo กับเกาหลีเหนือ เจ้าหนี้และลูกหนี้นานหลายทศวรรษ
หลังจากเส้นเฉียงพาดกระจังหน้าถูกนำกลับมาใช้ใน Volvo 164 ก็ยังลามมาถึงรุ่นเล็ก 144 ทำให้มันเริ่มถูกจดจำอีกครั้ง และถูกใช้สไตล์ซ้ำ ๆ ต่อเนื่องมาในรุ่น 240 ลามไปถึงผลิตภัณฑ์รุ่นอื่น ๆ ของเครือวอลโว่ ตั้งแต่รถเก่ง รถบรรทุก รถบัส ทำให้เส้นพาดเฉียงที่จากเดิมที่สร้างไว้ใช้งาน กลายเป็นเอกลักษณ์ทางการออกแบบที่ขาดไม่ได้ของค่ายรถนี้
อ่านเพิ่มเติม : ชายผู้ใช้งาน Volvo 740 GLE ทะลุ 1.6 ล้านกิโลเมตร ก่อนได้รับมอบคันใหม่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}