ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว สโมสรสุดยิ่งใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ปีศาจแดง Manchester United และค่ายรถยนต์ใหญ่จากอเมริกา Chevrolet (เชฟโรเลต) ได้ประกาศความร่วมมือที่จะโด่งดังไปทั่วโลก
เพราะมันถือว่าเป็นดีลสปอนเซอร์ระหว่างค่ายรถยนต์และสโมสรฟุตบอลที่แพงที่สุดในโลก เราพาไปย้อนดูความเป็นมา
จนถึงการแยกทางกันด้วยเหตุผลที่ไม่ดีนัก
ย้อนไปในปี 2012 หรือประมาณ 11 ปีที่แล้ว เมื่อ Chevrolet แบรนด์รถภายใต้ General Motors ได้ตกลงที่จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์บนเสื้อของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดตั้งแต่ช่วงฤดูกาลปี 2014-2021 หรือเป็นระยะเวลา 7 ปี
ซึ่งข้อตกลงนี้ มีมูลค่าสัญญากว่า 599 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15,700 ล้านบาทในช่วงนั้น หรือเฉลี่ยปีละ 2,243 ล้านบาท
เมื่อเทียบกับ AON บริษัทรับประกันภัยของสหรัฐอเมริกาที่เป็นสปอนเซอร์บนเสื้อในช่วงระหว่าง 2009-2013 ก่อนหน้า มีมูลค่าสัญญาเพียง 3,110 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี หรือเฉลี่ยปีละ 778 ล้านบาทเท่านั้น
หรือก็คือเชฟโรเลตจ่ายค่าสปอนเซอร์แพงกว่า AON ถึง 3 เท่า กลายเป็นดีลสปอนเซอร์ที่ยังคงแพงที่สุดจนถึงปัจจุบัน
ที่น่าสนใจคือ หลังจากที่ Chevrolet ทำสัญญา บริษัทได้แยกทางกับ Joel Ewanick หัวหน้าฝ่ายการตลาดระดับโลกที่จัดการความร่วมมือภายในสัปดาห์หลังจากการประกาศข้อตกลง
แหล่งข่าวกล่าวว่า Ewanick ไม่สามารถเปิดเผยต้นทุนทั้งหมดของข้อตกลงแก่ผู้ผลิตรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง
โดยเป้าหมายของเชฟโรเลตในการร่วมมือครั้งนี้ คือการผลักดันการตลาดไปสู่ระดับสากลหลังจากมุ่งมั่นกับตลาดในบ้านมาหลายปี การร่วมมือกับทีมยักษ์ใหญ่อย่างแมนยู จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับบริษัท เนื่องจากการสื่อของทีมปัจจุบันมีผู้ติดตามทั้งหมด 76 ล้านคนบน Facebook และ 35.2 ล้านคนบน Twitter
อย่างไรก็ตามปัจจัยที่โดดเด่นที่สุด คือการสปอนเซอร์เสื้อ Man U เริ่มต้นในฤดูกาล 2014-15 ซึ่งเชฟโรเลตเป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับเสื้อทีมและได้ใส่โลโก้โบว์ไทสีทองอันเป็นเอกลักษณ์ที่ด้านหน้าของเสื้อแข่ง
จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่แข็งแกร่งสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ ในการเข้าถึงตลาดยุโรป
สำหรับ Ewanick ที่โดนไล่ออกไปนั้นยังคงมั่นใจในข้อตกลงที่เขาเป็นคนทำ โดยเขากล่าวกับ Automotive News ในปี 2013 ว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เชฟโรเลตเป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นที่พิจารณาในการซื้อ และได้การรับรู้ทั่วโลกซึ่งมีมูลค่า “มากกว่าสี่เท่า” ของค่าใช้จ่ายในการสนับสนุน
ทั้งนี้ สัญญาของ Chevrolet กับแมนยูได้หมดลงไปแล้วเมื่อปี 2021 ซึ่งทาง General Motors ไม่ได้ให้ Chevrolet ต่อสัญญา เนื่องจากไม่พอใจในผลงานที่ตกต่ำของสโมสรในช่วงที่ผ่านมา
ซึ่งถ้าหากดูจากสถิติ ในช่วงที่ AON เป็นสปอนเซอร์นั้น แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ครั้ง ในขณะที่ตอน Chevrolet เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ตลอด 9 ปีก็ยังไม่เคยได้แชมป์เลย
หากดูรายได้และกำไรของสโมสรในช่วงนั้น
แม้ว่ารายได้สโมสรจะเพิ่มขึ้นจากรายได้ของสปอนเซอร์, การขายของที่ระลึก และสินค้าของสะสมสโมสร
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารมองว่า อนาคตรายได้อาจลดลงเป็นเหตุจากสโมสรไม่ได้เข้าร่วมรายการฟุตบอลรายการยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ที่จะสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี
แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนเองก็กังวลถึงผลประกอบการในอนาคต จากผลงานในสนาม ณ ตอนนั้นที่ยังไม่ค่อยดี
ทีมปีศาจแดงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ปัจจุบันได้ข้อตกลงกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ TeamViewer จากเยอรมนีมาเป็นสปอนเซอร์เสื้อรายใหม่ต่อจาก Chevrolet ด้วยมูลค่ากว่า 235 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22 เป็นต้นไป
TeamViewer จะเป็นสปอนเซอร์อกเสื้อไปอีก 5 ปี ซึ่งเป็นสัญญาที่มีมูลค่าสูงที่สุดของพรีเมียร์ลีก เท่าที่บาร์เซโลนาเคยเซ็นสัญญากับยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจากญี่ปุ่น Rakuten โดยเฉลี่ยที่ปีละ 47 ล้านปอนด์ และเป็นการยุติสัญญาสปอนเซอร์ของเชฟโรเลตกว่า 9 ปี
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}