อย่างที่เรารู้กันว่า Lamborghini (ลัมบอร์กีนี) กำลังซุ่มในการทำงานสำหรับรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2028 แต่จะมาในลักษณะตัวถังแบบ grand tourer ที่นั่งแบบ 2+2 ซึ่งอาจจะต่างจากที่คาดไว้ในคราวแรก
โดยรถคันดังกล่าวอาจมีแรงบันดาลใจมาจากรถในอดีตอย่าง Espada หรือรถต้นแบบ Asterion concept ในปี 2015 นอกจากการเริ่มนำเครื่องยนต์ไฮบริดมาใช้กับรถของค่ายภายในสิ้นปีนี้แล้ว ค่ายกระทิงดุกำลังจะเปิดตัวรถรุ่นที่ 4 ที่อยู่ภายใต้แผนการใหม่นี้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนกว่า 80%
ในการเปิดตัวรถรุ่นล่าสุดอย่าง 2024 Lamborghini Revuelto มีการพูดคุยกับประธานและซีอีโอของลัมบอร์กินี่อย่าง Stephan Winkelmann ซึ่งกล่าวว่ารถรุ่นที่ 4 ที่จะเปิดตัวนั้นจะกลบจุดบอดทั้งหมดของไลน์อัพรถยนต์ที่มีในปัจจุบัน
“มันจะมาในรูปแบบตัวถังใหม่ เพราะสิ่งที่ยังขาดหายไปในไลน์อัพปัจจุบันคือตัวถังแบบ GT 2+2 และผมคิดว่าอาจจะเป็นส่วนเสริมที่ดีจากรถซุปเปอร์สปอร์ตสองคันและเอสยูวี” Winkelmann กล่าว
ในอีเมลคำแถลงของค่ายกระทิงดุที่สามารถทำให้คำพูดของซีอีโอชัดเจนขึ้น โดย Lamborghini กล่าวว่ารถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นจะไม่สามารถลุยทางขรุขระได้อย่าง Urus ซึ่งต่างจากข่าวลือก่อนหน้านี้ที่จะเป็นตัวถังครอสโอเวอร์
สื่อหลายแขนงได้คาดการณ์เมื่อได้ยินการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Lamborghini ครั้งแรกหลังจากได้ยินว่า EV รุ่นใหม่นี้จะมีพื้นที่ใต้ท้องรถที่สูงขึ้นเพื่อจะใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น
แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่ใต้ท้องจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่ให้ผ่านลูกระนาดและทางชันเล็ก ๆ ได้เท่านั้น ไม่ได้สามารถนำไปลุยในทางออฟโรดได้แต่อย่างใด
รถยนต์ไฟฟ้าตัวถัง GT แบบ 4 ที่นั่ง (2+2) อาจทำให้ Lamborghini กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Porsche 911 EV ที่มีข่าวลือว่าจะมาในอนาคต โดยอีวีตัวถังแบบ GT นี้จะเข้ามาในไลน์อัพของ Lamborghini ที่มีไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด
แผนการของค่ายจะเริ่มจาก Urus ที่จะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในปีหน้า และมาพร้อมขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ส่วนรถรุ่นที่มาแทน Huracan อาจเป็นรถไฟฟ้า 100% และสุดท้าย Revuelto จะมาแทน Aventador ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ค่ายกระทิงดุจะมีเครื่องยนต์ PHEV เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี
อย่างไรก็ตาม Lamborghini ยังไม่พร้อมที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดด้านการดีไซน์ในตอนนี้ แต่ EV ตัวถัง GT รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะหยิบยืมภาษาดีไซน์มาจาก Revuelto เนื่องจากดีไซน์แบบ Y-motif จะกลายเป็นเอกลักษณ์ของค่ายกระทิงดุนับจากนี้เป็นต้นไป
และ EV คันนี้ไม่น่าจะท้าทายกับซุปเปอร์คาร์ที่มีอยู่แล้ว เนื่องจาก Lamborghini เคยกล่าวไว้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นยังไม่พร้อมที่จะให้รถยนต์ไฟฟ้ามาแทนที่ซุปเปอร์คาร์ได้ในแง่ของสมรรถนะที่แท้จริง
อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า เทคโนโลยีมอเตอร์ axial-flux ที่พบในแกนแบบ e-axle ด้านหน้าของ Revuelto อาจพัฒนาไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบได้ ซึ่งจะมอบความหนาแน่นของกำลังและประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์แบบทั่วไปอย่าง radial-flux
ในปัจจุบันมีเพียงซุปเปอร์คาร์เท่านั้นที่ใช้มอเตอร์ axial-flux เช่น Lamborghini รุ่นเรือธง, Ferrari SF90 และ McLaren Artura เป็นต้น
อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini แจงเหตุผลไม่ควรทำตลาดซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าเวลานี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}