Tesla (เทสล่า) ยังคงยึดตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอย่างเหนียวแน่น แต่ผลสำรวจชี้ว่าแบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกามีความแข็งแกร่งลดลง
TheDriven สื่อยานยนต์ในออสเตรเลียวิเคราะห์ว่ามีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้ Tesla สูญเสียภาพลักษณ์ “ความเท่” ของแบรนด์ลงไป ไม่ว่าจะเป็นการเน้นเพิ่มยอดขาย แนวทางการบริหารของอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือปัจจัยด้านอื่น ๆ
อดัม โจนาส นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์ระดับแนวหน้าของ Morgan Stanley ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกงานในบริษัทฯ จำนวน 575 คน ซึ่งเป็นเครื่องมือบ่งชี้ถึงความต้องการของผู้บริโภคในเจนเนอเรชั่นต่อไปพบว่า Tesla ไม่ใช่แบรนด์ระดับผู้นำอีกต่อไป
“นี่เป็นครั้งแรกในการสำรวจที่ได้ผลลัพธ์ว่า Tesla ไม่ใช่แบรนด์รถยนต์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดแล้ว” โจนาส กล่าว
โจนาส เปิดเผยด้วยว่าความต้องการใช้รถยนต์ Tesla ลดลงจาก 19% ในปีที่แล้วเหลือ 14% ในปีนี้ ขณะที่ในปี 2021 ตัวเลขดังกล่าวยังสูงถึง 30% เลยทีเดียว
สำหรับแบรนด์ที่ผงาดขึ้นมาแทนที่ Tesla ได้แก่ Mercedes-Benz ตามมาด้วยค่ายยักษ์เยอรมันทั้งหลายอย่าง Audi และ BMW นอกจากนี้ยังรวมถึง Jeep, Lexus และ Rivian ที่ตามมาห่าง ๆ อีกด้วย
โจนาส ตั้งข้อสังเกตจากการสำรวจครั้งนี้ว่าผู้ซื้อรถยนต์ในอนาคตไม่เพียงให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังเมียงมองรถยนต์ไฮบริด (39%) และแม้กระทั่งรถเครื่องยนต์สันดาปก็ยังสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 23% และ 22% ตามลำดับ
บทวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ระบุว่าการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ายังมีอุปสรรคอยู่มาก ทำให้บริษัทรถยนต์ต้องประสบภาวะขาดทุน ดังนั้น จึงต้องแสวงหาผลกำไรจากการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาปควบคู่กันไป
โจนาส กล่าวปิดท้ายว่ากลยุทธ์การเพิ่มตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์มีความแข็งแกร่งน้อยลง
“เราเชื่อว่าความแมสของ Tesla จะมาจากการปรับลดราคาและผลักดันตัวเลขยอดขาย พวกเขาจะแข่งขันกับ Toyota เป็นหลัก ไม่ใช่กับ Mercedes-Benz” โจนาส เผย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}