“บิดาของรถอีวีจีน” เรียกร้องค่ายรถจีนผนึกตะวันตกเพื่อครองตลาดโลก

วาน กัง ซึ่งได้รับฉายาของ “บิดาแห่งรถอีวีของจีน” พร้อมด้วยผู้นำภาคอุตสาหกรรมแดนมังกร ออกมาเรียกร้องให้ค่ายรถต่าง ๆ ผนึกกำลังกันมากกว่านี้เพื่อรุกตลาดโลก

วาน ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้นำการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า เขาเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Audi และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของจีน ล่าสุด วาน เปิดเผยว่า 3 เทคโนโลยีสำคัญอย่างแบตเตอรี่ โครงสร้างรถอีวี และระบบขับขี่อัจฉริยะ จำเป็นต้องได้รับการให้ความสำคัญมากที่สุดหากต้องการกระตุ้นการใช้งานรถอีวี

ด้านโรบิน เจิง ประธานใหญ่ของ CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในโลกของจีนชี้ว่านโยบายและระดับการพัฒนาเทคโนโลยีที่แตกต่างกันจะทำให้ตลาดรถอีวีทั่วโลกมีความเหลื่อมล้ำกันมากขึ้นซึ่งไม่เป็นผลดี

พร้อมใจกันกระตุ้นตลาด

บุคคลสำคัญและผู้บริหารหลายคนให้ความเห็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่งานสัมนา World New Energy Vehicle Congress (WNEVC) ภายในงานมิวนิค มอเตอร์โชว์ของเยอรมนี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่งานสัมนาดังกล่าวจัดขึ้นนอกประเทศจีน

ผู้บริหารค่ายรถจีนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเยอรมนีกับจีนต้องผนึกกำลังกันเพื่อผลักดันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

“เราต้องการเชิญชวนหุ้นส่วนจากเยอรมนีให้ร่วมมือกับ BYD ในการส่งเสริมการเดินทางขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” หวาง ฉวนฟู ประธานใหญ่ BYD กล่าว

ขณะที่วิลเลียม ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nio กล่าวว่า “หุ้นส่วนของเราจากเยอรมนีใช้จีนเป็นพื้นฐานของการวิจัยและพัฒนา ซึ่งพวกเขาเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว และทำให้เราต้องทำหน้าที่ของเราเช่นกัน”

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าบริษัทจากจีนกำลังมองหาหนทางการเพิ่มผลกำไรในตลาดต่างประเทศ โดยหวังว่าการร่วมมือกับค่ายรถจากเยอรมนีจะช่วยสร้างแบรนด์ เพิ่มการยอมรับของลูกค้า และทำให้ยอดขายสูงขึ้น

วาน ยังกล่าวสนับสนุนการพัฒนารถพลังงานทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถไฮโดรเจนฟิวเซลและรถปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของโอลิเวอร์ ซิปส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BMW ที่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเดินหน้าขยายเครือข่ายจุดเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

“เราจำเป็นต้องสนับสนุนซัพพลายเชนที่มีคาร์บอนต่ำในภาพรวม” วาน กล่าว

ทั้งนี้ วาน ได้รับฉายาว่าเป็น “บิดาของรถยนต์ไฟฟ้า” เนื่องจากเป็นตัวตั้งตัวตีในการกระตุ้นรัฐบาลจีนให้ส่งเสริมรถยนต์ที่มีมลพิษต่ำ เขาเคยศึกษาในเยอรมนีนานกว่า 15 ปี และทำงานกับ Volkswagen และ Audi ก่อนกลับมายังประเทศจีนในปี 2000

วาน เผยว่า ประสบการณ์ในเยอรมนีทำให้ “ผมเข้าใจว่าบริษัทต่าง ๆ สร้างนวัตกรรมและใช้งานมันอย่างไรให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดราคาอย่างเป็นทางการ Tank 300 เริ่มต้น 1,649,000 บาท และ Tank 500 เริ่มต้น 2,049,000 บาท

GWM นำรถเอสยูวีระดับพรีเมียมเข้าสู่ประเทศไทย เปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการของ Tank 300 ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 1,649,000 - 1.799,000 บาท และ Tank 500 ราคาจำหน่ายเริ่มต้น 2,049,000 - 2,269,000 บาท ขับเคลื่อนด้วยสเปคไฮบริดล้วนทั้งหมด Tank 500 Hybrid 2023 Tank 500 Hybrid (แทงก์ 500 ไฮบริด) เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ 7 ที่นั่ง ขับคลื่อน 4 ล้อ เคยมาโชว์ตัวในไทยแล้วที่งาน Motor Expo 2021 ใช้โครงสร้างแบบตัวถังวางบนแชสซีส์ มีมิติตัวถังความยาว 5,078 มม. กว้าง 1,934 มม. และสูง 1,905 มม. กับมีระยะฐานล้ออยู่ที่

Ford เผยยังไม่มีแผนทำตลาด Everest PHEV ในเวลานี้

ผู้บริหารระดับสูงของ Ford (ฟอร์ด) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ยังไม่มีแผนการนำเสนอ Everest PHEV ในเวลานี้หลังจากเผยโฉมกระบะ Ranger PHEV ไปแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Ford เผยโฉม 2025 Ranger PHEV เป็นครั้งแรก มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ พร้อมยืนยันว่าเตรียมจัดจำหน่ายครั้งแรกในช่วงปลายปี 2024 อย่างแน่นอน นั่นทำให้คอรถยนต์เฝ้าติดตามว่ารถอเนกประสงค์บนพื้นฐานเดียวกันอย่าง Everest จะได้รับการติดตั้งขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดด้วยหรือไม่ซึ่งน่าจะถูกใจกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่มองหารถประหย

2024 Nissan March EV จะมีรูปร่างบางส่วนเหมือนรถต้นแบบรุ่นนี้ Nissan Concept 20-23

Nissan เปิดตัว Concept 20-23 รถต้นแบบพลังไฟฟ้าล้วน ที่ผสานความสปอร์ตอย่างรถแข่ง กับความกะทัดรัดแบบซิตี้คาร์ และไม่ลืมการใช้พลังงานไฟฟ้า ที่จะกลายเป็น Nissan March EV รุ่นต่อไป ออกแบบโดยนิสสันยุโรป Nissan Concept 20-23 เป็นรถที่ออกแบบในยุโรป ดินแดนที่นิสสันตั้งมั่นที่จะเอาชนะตลาด EV และยังเป็นถิ่นที่ขายรถขนาดเล็กรุ่น March ได้ดีมาก และการออกแบบรถรุ่นนี้ ทำขึ้นเพื่อฉลองอายุครบรอบ 20 ปีของศูนย์การออกแบบ Nissan ในยุโรปนี้ Nissan March ในปี 2024 ศูนย์การออกแบบรถนิสสันในยุโรปนี้เคยมีผลโด่งดังกับ Conce

คู่มือซื้อ 2024 BYD Seal มี 3 รุ่นย่อย ครบจบตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น แต่ถ้าอยากไปสุดก็เพิ่มเงินได้นะ

เทียบขุมพลังและสมรรถนะ เทียบออพชั่นภายนอก-ภายใน เทียบระบบความปลอดภัย 2024 BYD Seal (2024 บีวายดี ซีล) เปิดตัวในประเทศไทยด้วยตัวเลือกทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ที่ประกอบด้วยออพชั่น ระยะทางขับขี่ และระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน เรามาลองเทียบแต่ละด้านเลยว่าแต่ละรุ่นจะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง BYD Seal สเปคไทย ประกอบด้วย 3 รุ่นย่อย ดังนี้ BYD Seal Dynamic รุ่นเริ่มต้น ขับเคลื่อนล้อหลัง BYD Seal Premium รุ่นวิ่งไกล ขับเคลื่อนล้อหลัง BYD Seal AWD Performance รุ่นสมรรถนะสูง ขับเคลื่อนสี่ล้อ อยากวิ่งไกล ให้เลือกร

VinFast เตรียมลุยตลาดยุโรป หลังค่ายรถจีนประสบปัญหา

VinFast ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนามเตรียมส่งมอบรถคันแรกสู่ตลาดยุโรป หลังจากได้รับอนุมัติตามกฎหมาย สำนักข่าว Reuters รายงานว่า VinFast จะส่งออกรถยนต์ครอสโอเวอร์ VF8 ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศเวียดนามทั้งหมด 3,000 คันในยังประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การรุกตลาดยุโรปอย่างรวดเร็วทันใจของ VinFast เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการของสหภาพยุโรปมีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่ถูกมองว่าได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธร

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ