เผย BYD (บีวายดี) มีการจดทะเบียนสิทธิบัตรทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก
รายงานข่าวระบุว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสิทธิบัตรทั้งหมดของ BYD ที่ถูกจดทะเบียนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานั้นเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ซึ่งบ่งชี้ว่าค่ายรถจีนรายนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างมาก
BYD เดินทางไปสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าเพื่อจดทะเบียนสิทธิบัตรมากกว่า Tesla หลายเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีต้นแบบที่พวกเขาต้องการปกป้องและไม่ให้ค่ายรถรายอื่นลอกเลียนแบบ
สำนักงานสำรวจสิทธิบัตร Patent Result ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวเปิดเผยข้อมูลว่า BYD ทำการจดสิทธิบัตรมากกว่า 13,000 ฉบับระหว่างปี 2003 – 2022 ขณะที่ Tesla จดสิทธิบัตรในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 863 ฉบับ
มากกว่าครึ่งหนึ่งของสิทธิบัตร BYD คือเทคโนโลยีแบตเตอรี่อันเนื่องมาจากพวกเขาพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขึ้นมาเอง ไม่ได้พึ่งบริษัทบุคคลที่สามแต่อย่างใด
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า BYD ต้องจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไว้อย่างรัดกุมเพราะสามารถลอกเลียนแบบกันได้ง่ายหากถอดแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าออกไปแล้วรื้อระบบวิศวกรรมดูชิ้นส่วนภายใน
ขณะเดียวกัน Tesla มักจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเกี่ยวกับกระบวนการผลิตมากกว่า ซึ่งหากจะเลียนแบบนั้นก็ต้องเดินทางเข้าไปสำรวจในโรงงานผลิตซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้
ขณะเดียวกัน การจดสิทธิบัตรมากเกินไปไม่ใช่เรื่องดี สำนักข่าว Nikkei Asia ระบุ เพราะรายละเอียดบางอย่างมักถูกเผยแพร่เป็นข้อมูลสาธารณะ และอาจเป็นไอเดียสำหรับการต่อยอดของบริษัทอื่น ๆ ได้
ฮิเดโตะ โคโนะ ทนายความที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสิทธิบัตร กล่าวว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ Tesla มีการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับตัวรถน้อยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่มีอยู่นั่นเป็นเพราะค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันพึ่งพาการพัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์
ข่าวระบุด้วยว่าสิทธิบัตรบางส่วนของ Tesla ยังมุ่งเน้นที่เทคโนโลยีการชาร์จไฟและการสื่อสารระหว่างตัวรถกับผู้ใช้งานมากกว่า
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}