Lexus RZ เป็นรถรุ่นแรกที่ได้รับคะแนนทดสอบการชน 5 ดาว ในมาตรฐานใหม่ของ ANCAP

Lexus RZ (เล็กซัส อาร์แซด) รถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นขั้นกว่าของ Toyota bZ4X เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ได้รับการประเมินโดย ANCAP ในมาตรฐานใหม่ของปี 2023-2025 ด้วยคะแนนเต็มสูงสุด 5 ดาว

เริ่มจากการที่ได้คะแนนถึง 87% ในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ ได้คะแนน 89% ในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก ได้คะแนน 84% ในส่วนของการปกป้องผู้ใช้รถใช้ถนน และได้ 84% สำหรับระบบความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย

Lexus ได้รับคำชมจาก ANCAP ในเรื่องของความสามารถในการเตือนผู้โดยสารเมื่อมีนักปั่นจักรยานเข้ามาทั้งทางประตูหน้าและประตูหลัง และสามารถป้องกันการเปิดประตูได้หากจำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทาง ANCAP กำลังประเมินถึงฟังก์ชั่นดังกล่าวในขณะนี้

รถคันนี้ยังได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี” จากระบบช่วยให้รถอยู่ในเลนและระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (AEB) ซึ่งรวมถึงการตรวจจับนักปั่นจักรยานและนักบิดมอเตอร์ไซค์อีกด้วย

ทำอย่างไรจึงจะได้ 5 ดาวภายใต้มาตรฐานใหม่

สำหรับการที่จะได้คะแนนถึง 5 ดาวภายใต้มาตรฐานใหม่นั้น รถคันนั้นจะต้องได้รับคะแนนอย่างน้อย 80% ในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่และเด็ก ได้รับอย่างน้อย 70% ในส่วนของการปกป้องคนเดินถนนและนักปั่นจักรยาน รวมถึงต้องมีระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยมาให้อีกด้วย

สำหรับในการป้องกันการชน Lexus RZ ได้รับคะแนน “ดี” สำหรับการปกป้องส่วนสำคัญของร่างกายทั้งหมดของผู้ขับขี่จากการทดสอบการชนด้านหน้า ส่วนการป้องกันส่วนของหน้าอกและขาส่วนล่างนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ “เพียงพอ” 

ในการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเต็มความกว้างนั้น การปกป้องหุ่นตัวแทนผู้ขับขี่นั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ “ดี” สำหรับในภาพรวม ส่วนการปกป้องหน้าอกนั้นอยู่ที่ “เพียงพอ” 

ซึ่งประกอบด้วยการปกป้องคอของผู้โดยสารด้านหลังนั้นอยู่ที่ระดับ “เพียงพอ” และการปกป้องส่วนหน้าอกอยู่ในระดับต่ำ แต่การปกป้องร่างกายโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ “ดี”

มีการปรับปรุงมาตรฐานใหม่อย่างไรบ้าง

สำนัก ANCAP ได้รับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานสำหรับเกณฑ์การทดสอบสำหรับปี 2023-2025 ที่สำคัญ ดังนี้

  • ลดความรุนแรงของการบาดเจ็บบริเวณหน้าอกในการชนด้านหน้าแบบเต็มความกว้าง พร้อมกับปรับปรุงระบบการยึด (เช่น เข็มขัดนิรภัย) ให้ดีขึ้นสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและหลัง
  • เพิ่มจุดการพิจารณาเป็นทั้งหมด 8 จุด (จากเดิมมี 4 จุด) สำหรับการชนระหว่างรถทั้งสองคัน 
  • การทดสอบระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (AEB) ทั้งสถานการณ์ที่มีการกีดขวางต่อหน้าและการข้ามแยก พร้อมเพิ่มสถานการณ์สำหรับนักปั่นจักรยานมาด้วย
  • การทดสอบระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ที่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา
  • ทดสอบการตรวจจับมอเตอร์ไซค์พร้อมระบบ AEB, ระบบเตือนจุดบอด และระบบช่วยให้อยู่ในเลน

นอกจากนี้ ทาง ANCAP ยังทดสอบความสะดวกในการหนีออกจากตัวรถหากมีเหตุการณ์ที่รถกำลังจมน้ำอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: Toyota bZ4X ได้คะแนน 5 ดาวในทดสอบการชน Euro NCAP แต่ยังห่างชั้น Tesla Model Y

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus RX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว 2021 Lexus RX 300 F Sport จ่าย 5.35 ล้านบาทแพงกว่าใคร โดดเด่น-สุดเนี๊ยบที่หาไมได้จากค่ายยุโรป

Lexus RX 2019 ยนตรกรรม SUV ระดับเฟิร์สคลาส กับราคาเริ่มต้นที่ 4.23 ล้านบาท

ข่าวล่าสุด

ผ่าตัดหัวใจรถสปอร์ต MG คลาสสิคใช้พลังงานไฟฟ้า

รถสปอร์ตคลาสสิคของ MG (เอ็มจี) ถูกดัดแปลงให้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% จัดจ้านแค่ไหนไปชมกัน สุดหล่อที่ถูกดัดแปลงผ่าตัดหัวใจในครั้งนี้คือ MGB GT ซึ่งเป็นรถสปอร์ตแบบ 2 ประตูดีไซน์เรโทรที่สร้างชื่อให้ MG มามากมายในอดีต โดยนอกจากการใส่ขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้าแล้ว ไฮไลท์ยังอยู่ที่การใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบเดิมไว้อีกด้วย สำนักแต่ง Frontline ที่เชี่ยวชาญในการโมดิฟายด์รถ MG จากประเทศอังกฤษอยู่เบื้องหลังโปรเจคต์นี้ พวกเขาระบุว่าต้องทำการดัดแปลงขนานใหญ่ถึงจะได้ผลลัพธ์อย่างที่เห็น ตามไปดูการโมดิฟายด์ เค

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น

ข่าวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้รายงานว่า Tesla (เทสล่า) สามารถพัฒนาการผลิตรถให้เป็นชิ้นเดียวได้แล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Tesla มีการลงทุนอย่างมากสำหรับเทคโนโลยีการหล่อโลหะขนาดใหญ่เพื่อผลิตตัวถังของรถ โดยใช้ชิ้นส่วนขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ชิ้นแทนการใช้หลายร้อยชิ้น โดยขณะนี้ Tesla เรียกเครื่องหล่อขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ว่า “Gigapress” แรงบันดาลใจจาก Hot Wheels ซีอีโออย่างอีลอน มัสก์ มักจะกล่าวถึงแรงบันดาลใจในสิ่งนี้ว่ามาจากรถของเล่น Hot Wheels ซึ่งผลิตขึ้นจากงานหล่อเพียงชิ้นเดียวและเคยบอกเป็นนัยว่าเขาต

ราคา MG Cyberster เปิดขายแล้วที่ 1.51 ล้านบาทในจีน แต่คนรีวิวเผย ขับนิ่มไป ไม่สปอร์ตคล่องตัว

MG Cyberster เปิดขายจริงแล้วในประเทศจีนที่แรกของโลก กับสเปค 536 แรงม้าในราคา 1.51 ล้านบาท แต่ทำไมนักรีวิวบอกว่ามันขับนิ่มไป ? ว่าที่รถขายดี MG Cyberster เปิดขายในประเทศจีนแล้ว เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มันเป็นความหวังของการตลาดบริษัทเซี่ยงไฮ้นี้ เพราะไม่เพียงแต่มีรูปทรงสวยแล้ว มันยังมีราคาขายไม่แพงมาก แปลงเป็นเงินไทยเพียง 1.51 ล้านบาท จัดอยู่ในระดับราคาเดียวกับ Tank 500 ในแผ่นดินใหญ่ แถมขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน จึงเป็นปัจจัยให้หลายคนคาด่า มันน่าจะขายดีไม่น้อย สเปคแรง ขับไกล MG Cyberster

เปิดตัว 2024 Nissan Pathfinder สเปคจีน หน้าใหม่ให้ฟีลหรูหรา แบบที่เราอยากให้มีใน Terra

Nissan Pathfinder ฟูลไซส์เอสยูวีพื้นฐานแชสซีแบบยูนิบอดี้ที่จำหน่ายในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา คราวนี้มาเปิดตลาดขายในจีนแล้วพร้อมหน้าตาใหม่ เราจึงอยากให้ Nissan Terra บ้านเรามีหน้าตาแบบนี้บ้าง แม้ Nissan Terra จะไม่ได้มีพื้นฐานรถเก๋งแบบ Pathfinder เจนล่าสุด แต่เราคิดว่าดีไซน์ในยุคใหม่ของ Nissan ก็น่าจะเข้ากันกับ PPV ที่ขายในบ้านเราเช่นกัน ดีไซน์ของ Nissan ยุคใหม่ ภาพถ่ายจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้เผยให้เห็น 2024 Nissan Pathfinder ที่มีหน้าตาที่ต่างจากเวอร์ชั่นที่ขายในสหรั

ทำไมต้องเรียกรถเก๋งว่า "ซีดาน" แล้ว รถซีดาน ทำไมเรียกรถเก๋ง แล้วเก๋งเฉย ๆ แปลว่าอะไร

หลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยไหมว่า ทำไมต้องเรียกรถซีดาน (Sedan) ว่ารถเก๋ง แล้วทำไมต้องรถว่ารถซีดาน อีกทั้งคำว่าเก๋งเฉย ๆ เนี่ยมันมาจากภาษาอะไรกันแน่ ถ้าคุณสงสัยเรื่องเหล่านี้ วันนี้เรามีคำตอบที่จะทำให้ท่านได้รู้ที่มาของคำเหล่านี้ บอกเลยว่า อ่านแล้วเล่าได้อีกนาน รากของคำว่า "ซีดาน" เดิมทีคำนี้มีที่มาจากภาษาละติน sedēre แปลว่า "นั่ง" มีรากมาจากภาษาอิตาลีคือคำว่า "sedia" แปลว่า เก้าอี้ โดยคำว่า Sedan (ซีดาน) เริ่มมีการใช้ครั้งแรกในศตวรรษที่ 17 หมายถึง a covered chair แปลเป็นภาษาไทยแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ เก

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Lexus RX
    THB 4,250,000
    VS
    Lexus NX
    THB 3,240,000
    RX vs NX
  • Lexus RX
    THB 4,250,000
    VS
    Mercedes-Benz GLS-Class
    THB 6,499,000
    RX vs GLS-Class
  • Lexus RX
    THB 4,250,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class Coupe
    THB 4,040,000
    RX vs GLC-Class Coupe
  • Lexus RX
    THB 4,250,000
    VS
    Mercedes-Benz AMG GLE
    THB 6,099,000
    RX vs AMG GLE
  • Lexus RX
    THB 4,250,000
    VS
    Mercedes-Benz GLE-Class
    THB 4,699,000
    RX vs GLE-Class
Lexus RX
เช็คทันที