สำนักงานมาตรฐานการโฆษณาของสหราชอาณาจักร (SAS) ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมดูแลการโฆษณา ได้สั่งห้ามฉายโฆษณารถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวของ Toyota และ Hyundai ข้อหากล่าวอ้างเวลาการชาร์จเกินจริงทำให้เกิดความเข้าใจผิด จากการรายงานของ The Guardian
สำหรับ Toyota นั้นได้นำเสนอแคมเปญโฆษณาสำหรับ bZ4X ในสหราชอาณาจักรด้วยสโลแกน “making electric easy” ซึ่งเคลมเวลาชาร์จของรถคันนี้จาก 0-80% ได้ในเวลาเพียง 30 นาที ด้วยการชาร์จเร็วแบบ DC ที่ความเร็ว 150 kW
นอกจากนี้ ค่ายสามห่วงยังเคลมว่าผู้ที่ขับขี่รถคันนี้สามารถ “หาจุดชาร์จเร็วได้อย่างง่ายดายในสถานที่สาธารณะหลายแห่ง” โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ “ผู้ขับขี่มักมีความต้องการใช้งานอยู่แล้ว”
Hyundai ก็ทำแคมเปญโฆษณาในเว็บไซต์ของตนเองเช่นกัน โดยเป็นวิดีโอในยูทูปที่มีผู้เล่นจากสโมสรพรีเมียร์ลีกอย่างเชลซี และป้ายบิลบอร์ดในจัตุรัส Piccadilly ในกรุงลอนดอน ซึ่งเคลมว่า Ioniq 5 สามารถชาร์จจาก 10-80% ได้ภายใน 18 นาที ด้วยการชาร์จเร็วที่ความเร็วสูงสุด 350 kW
อย่างไรก็ตาม ASA ได้รับข้อร้องเรียนที่กล่าวถึงเวลาชาร์จที่เคลมไว้ ซึ่งทั้งสองบริษัทยอมรับว่าสามารถทำได้ในสภาพรถที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ การเคลมเกี่ยวกับการหาที่ชาร์จแบบ DC ได้ง่ายในสหราชอาณาจักรนั้นยังเป็นข้อสงสัยอยู่
อ่านเพิ่มเติม: Toyota - BMW ถูกเรียกร้องเรื่องโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด และการวิ่งเต้นนโยบายสิ่งแวดล้อม
The Guardian ระบุว่าว่า Toyota ได้ใช้ข้อมูลของจุดชาร์จผ่านบริการที่เรียกว่า Zap Map ซึ่งแสดงจุดชาร์จที่มีอยู่แต่ไม่ได้บอกตำแหน่งที่แน่นอนของเครื่องชาร์จที่ให้กำลังถึง 150 kW แต่อย่างใด
แต่แสดงให้เห็นว่ามีเครื่องชาร์จถึง 419 จุดจากสถานีทั้งหมดกว่า 134 แห่งในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีเพียง 7 แห่งที่อยู่ในสกอตแลนด์ 2 แห่งในเวลส์ และไม่มีเลยในไอร์แลนด์เหนือ
ส่วนในกรณีของ Hyundai นั้นใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ Charge myHyundai ที่แสดงว่ามีเครื่องชาร์จที่ให้กำลังถึง 350 kW เพียง 37 แห่งเท่านั้นในสหราชอาณาจักร, 6 แห่งในสาธารณรัฐไอร์แลนด์, มี “จำนวนน้อย” สำหรับเวลส์และสกอตแลนด์ และไม่มีเลยในไอร์แลนด์เหนือ
ทั้ง Toyota และ Hyundai ระบุว่าการเคลมของพวกเขาไม่ได้ทำให้ใครเข้าใจผิด เนื่องจากว่าผู้ขับขี่ไม่น่าจะต้องการการชาร์จเร็วในทริปที่เดินทางสั้น ๆ ทั่วไป และพวกเขาสามารถใช้จุดชาร์จที่ช้ากว่าได้
ASA ตัดสินว่า “เราสรุปว่า เนื่องจากโฆษณาดังกล่าวไม่ได้ระบุข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยที่อาจส่งผลต่อเวลาในการชาร์จที่โฆษณาและข้อจำกัดเกี่ยวกับความพร้อมในการใช้งาน…การเคลมดังกล่าวจึงไม่ได้รับการยืนยันและอาจทำให้เข้าใจผิดได้”
ทำให้เป็นครั้งแรกที่ ASA ของสหราชอาณาจักรบังคับใช้ข้อห้ามกับการเคลมในโฆษณาของรถยนต์ไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม: ทำไมโฆษณาชิ้นนี้ของ Land Rover Defender ถึงถูกแบนในประเทศบ้านเกิดอย่างอังกฤษ?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}