Tesla เตรียมใช้ gigacasting 2.0 เทคโนโลยีใหม่ลดต้นทุนลงอีก

Tesla (เทสล่า) ตกเป็นข่าวว่ากำลังวางแผนอัพเกรดเทคโนโลยี gigacasting ใหม่ เพื่อลดต้นทุนลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าว Shanghai Securities News จากประเทศจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า Tesla วางเป้าหมายสร้างผลกำไรในระยะยาว นอกจากการกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น หนึ่งในการดำเนินงานสำคัญคือการปรับปรุงกระบวนการผลิตใหม่ทั้งหมด

รายงานข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Tesla ได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานกิกะแฟคตอรี่ชานนครเซี่ยงไฮ้ของจีน แต่ไม่มีการยืนยันว่ากรอบเวลาการอัพเกรดสายการผลิตจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ และรถรุ่นแรกจะขึ้นสายการผลิตเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสำนัก Reuters ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า Tesla จะใช้การปั๊มขึ้นรูปตัวถังนวัตกรรมใหม่หรือ gigacasting 2.0 ที่สามารถปั๊มชิ้นส่วนใต้ท้องรถขนาดใหญ่แบบชิ้นเดียว โดยข่าวระบุว่าสามารถผนวกรวมชิ้นส่วนถึง 400 ชิ้นไว้เป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว

กระบวนการปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่ทำให้ไม่ต้องปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนหลายชิ้นและนำมาเชื่อมต่อกันเหมือนเดิมอีกต่อไป ทำให้ลดระยะเวลาและต้นทุนลงได้ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนสูง ทำให้บริษัทผู้ผลิตสามารถทำกำไรได้โดยไม่ต้องรอเทคโนโลยีแบตเตอรี่ให้มีความก้าวหน้าเพื่อให้ต้นทุนต่ำลง

ล้ำหน้าไปอีกขั้น

ก่อนหน้านี้ Tesla เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่ใช้เครื่องจักรปั๊มขึ้นรูปขนาดยักษ์ที่มีแรงดัน 6,000 – 9,000 ตันในการปั๊มตัวถังด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้กับรถยนต์ Model Y เป็นรุ่นแรก ซึ่งทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น

โรงงานกิกะแฟคตอรี่ในเซี่ยงไฮ้ใช้กระบวนการผลิตปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2020 และลดต้นทุนลงไปได้ 40% เลยทีเดียว

ความสำเร็จของ Tesla ทำให้หลายบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอย่าง Xpeng และ Geely เดินตามรอยด้วยการใช้เทคโนโลยี gigapress เพื่อลดน้ำหนักตัวรถและต้นทุน

ล่าสุด Toyota ยังประกาศด้วยว่าจะนำเทคโนโลยีปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังนำเสนอกระบวนการผลิตนวัตกรรมใหม่อื่น ๆ เพื่อรองรับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอลุ้นกันเลย Honda จ่อเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นใหม่ ตุลาคมนี้

Honda (ฮอนด้า) เตรียมเปิดตัวรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในเดือนตุลาคมนี้ คาดเป็นตัวตายตัวแทนของ S2000 หรือ Prelude ใหม่ เมื่อปีที่แล้ว Honda นำเสนอภาพของรถสปอร์ต 2 โมเดลใต้ผ้าคลุมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยโมเดลมีชื่อเรียกขานว่า Specialty ซึ่งมาพร้อมตัวถังแบบรถสปอร์ตคูเป้ ขณะที่อีกโมเดลคือ Flagship มีสัดส่วนแบบรถซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางลำคล้าย NSX ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะเผยโฉมรถสปอร์ตเวอร์ชั่นต้นแบบรุ่นใหม่ในชื่อ Specialty Sports Co

“บิดาของรถอีวีจีน” เรียกร้องค่ายรถจีนผนึกตะวันตกเพื่อครองตลาดโลก

วาน กัง ซึ่งได้รับฉายาของ “บิดาแห่งรถอีวีของจีน” พร้อมด้วยผู้นำภาคอุตสาหกรรมแดนมังกร ออกมาเรียกร้องให้ค่ายรถต่าง ๆ ผนึกกำลังกันมากกว่านี้เพื่อรุกตลาดโลก วาน ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้นำการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า เขาเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Audi และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของจีน ล่าสุด วาน เปิดเผยว่า 3 เทคโนโลยีสำคัญอย่างแบตเตอรี่ โครงสร้างรถอีวี และระบบขับขี่อัจฉริยะ จำเป็นต้องได้รับการให้ความสำคัญมากที่สุดหากต้องการกระตุ้นการใช้งานรถอีวี ด้านโรบิน เจิง ประธานใหญ่ของ CATL บริษัทผู้ผลิตแ

2023 Fiat Topolino EV ราคาย่อมเยา 290,000 บาทในอิตาลี แรงน้อย วิ่งสั้น และไม่มีแอร์

Fiat Topolino Micro EV ราคาเริ่มต้นเพียง 290,000 บาทในอิตาลี (ไม่รวมภาษี) สามารถผ่อนชำระได้เดือนละ 42 ดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับบัตรโดยสารสาธารณะรายเดือนในอิตาลี 2024 Fiat Topolino เป็นรถพี่น้องกับ Citroen Ami และ Opel Rocks Electric ใช้พื้นฐานไฟฟ้าล้วนโดยกำเนิด เป็นรถประเภท 4 ล้อเล็ก ไม่ต้องมีทะเบียน ผู้ขับไม่ต้องใช้ใบขับขี่ก็ได้ ตามกฎหมายที่อนุโลมให้มีรถความเร็วต่ำใช้งานในเมือง เปิดโล่ง ไม่มีแอร์ Fiat Topolino มีสีตัวถีงเดียวคือ Vita Green มีรุ่นย่อยแบบเดียว แต่มีแบบตัวถังให้เลือกระหว่างหลังคาผ้

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน”

BYD Han (บีวายดี ฮาน) เป็นซีดานไฟฟ้าที่ถูกโฆษณาในด้านสมรรถนะของรถและทำตัวเลขได้อย่างน่าประทับใจ แต่ก็มีการค้นพบว่ารถคันนี้ก็มีเรื่องอื่นที่สามารถแข่งขันกับรถค่ายยุโรปได้อย่างสูสี สำหรับตลาดยุโรป ค่ายรถจากจีนกำลังค่อย ๆ เข้ามาอย่างช้า ๆ มีข้อเท็จจริงที่ว่าค่ายรถจีนที่จัดแสดงที่งาน 2023 Munich Motor Show นั้นเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับงานครั้งก่อน รวมถึงประเทศจีนต้องสร้างเรือเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของรถที่ส่งออกที่มากขึ้นเรื่อย ๆ การเข้ามาของ BYD ในตลาดยุโรป BYD คือค่ายรถจากจีน

Mini eMastered มันคือรถเก่าแปลง EV ให้วิ่งได้ 177 กม. ขายราคาเท่ากับรถสปอร์ตรุ่นใหม่

Mini รุ่นคลาสสิครุ่นนี้ เป็นการแปลงให้ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า โดย David Brown Automotive บูรณะใหม่ทั้งหมด ขายในราคาเท่ากับ Porsche 911 บูรณะใหม่ Mini eMastered เป็นรถรุ่นคลาสสิคที่ถูกบูรณะใหม่ นำรถเดิมของลูกค้ามาเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ทดแทน และแทนที่บางส่วนด้วยเทคโนโลยีการขับสมัยใหม่ เปลี่ยนวัสดุและการตกแต่งใหม่ทั้งหมด เพื่อให้คุณได้ชื่นชมงานออกแบบยุคคลาสสิคแบบดั้งเดิมของมินิ ในขณะที่ยังขับขี่สบายไม่ต้องเติมน้ำมัน ด้วยขุมพลัง EV แปลงไฟฟ้าน้ำหนักเท่าเดิม หนึ่งในหัวใจหลักของการดัดแปลงเป็น EV คือการคงน

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ