Toyota (โตโยต้า) และ Idemitsu จับมือตั้งกลุ่มพันธมิตรเพื่อทำการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
การเป็นหุ้นส่วนของทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นหลังจาก Toyota แถลงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าจะเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่จะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่และลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตระยะยาว
สำนักข่าว Asahi จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Toyota ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินการเชื่องช้าในการพัฒนารถอีวีนั้นมีความมั่นใจในแบตเตอรี่โซลิดสเตทว่าจะเป็น “เทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนผ่านอย่างแท้จริง” ซึ่งจะช่วยแก้ไขอุปสรรคทั้งหมดของการใช้งานรถอีวีได้
Toyota และ Idemitsu แถลงร่วมกันว่าวางแผนจะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทเพื่อใช้งานได้จริงในรถยนต์ไฟฟ้าแบบแมสภายในปี 2027 – 2028
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแบตเตอรี่โซลิทสเตทหรือแบบเซลล์แข็งสามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่อิเลคโทรไลต์เหลวแบบดั้งเดิม จึงช่วยแก้ไขปัญหาระยะทางขับขี่ที่สั้นและระยะเวลาชาร์จไฟที่ยาวนานได้
Toyota ยืนยันว่าแบตเตอรี่โซลิทสเตทจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่สูงสุดถึง 1,200 กม. และมีระยะเวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ดังกล่าวยังมีต้นทุนที่สูงลิบลิ่ว จึงต้องใช้เวลาพัฒนาอีกนานหลายปีถึงจะรองรับการใช้งานจริง
ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกประกาศว่าจะนำเสนอแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด 4 รุ่น โดย 3 รุ่นแรกจะใช้เทคโนโลยีอิเลคโทรไลต์เหลว ส่วนอีก 1 รุ่นจะเป็นเทคโนโลยีโซลิดสเตทหรือแบตเตอรี่แบบเซลล์แข็ง
แบตเตอรี่อิเลคโทรไลต์เหลวทั้ง 3 รุ่นมีชื่อเรียกว่า Performance, Popularization และ High-Performance ซึ่งน่าจะตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่รถยนต์ซิตี้คาร์ไปจนถึงรถสมรรถนะสูง
ส่วนแบตเตอรี่โซลิดสเตทนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเริ่มใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าประเภทใด แต่คาดว่าจะเป็นรถระดับพรีเมียมอย่างแบรนด์ Lexus เป็นอันดับแรก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}