ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ยอมรับรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนักจากอุปสรรคหลากหลายประการ
การเปิดตัว Toyota Mirai เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกทำตลาดเมื่อปี 2020 สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมยานยนต์เล็กน้อย เนื่องจากรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรุ่นแรก
ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยอมรับว่าระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลอาจไม่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงต้องการจะหันเหไปใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์แทนในอนาคต
ฮิโรกิ นากาจิมะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญของการทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลคือการสร้างเครือข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งทำให้ยอดขายไม่สู้ดีนัก
ข้อมูลจากศูนย์เชื้อเพลิงทางเลือกของสหรัฐอเมริการะบุว่า ปัจจุบัน รัฐแคลิฟอร์เนียมีสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพียง 57 แห่งเท่านั้น
นาคาจิมะ กล่าวว่า รถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลเหมาะสำหรับรถยนต์นั่งที่เดินทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายที่มีความแน่นอนแล้วเท่านั้น นั่นหมายถึงการใช้งานของรถเพื่อการพาณิชย์ที่มีการเดินทางบนเส้นทางเดิมเป็นประจำ
“การใช้งานอย่างเฉพาะเจาะจงและมีข้อจำกัดของรถเพื่อการพาณิชย์จะทำให้การเติมเชื้อเพลิงเป็นเรื่องง่าย” นาคาจิมะ กล่าว
เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Toyota และ Isuzu ประกาศร่วมกันว่าจะสร้างรถบรรทุกขนาดเล็กที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟิวเซลร่วมกัน
ทั้งนี้ Toyota Mirai เจนเนอเรชั่นแรกมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2,000 คันต่อปี ขณะที่ Mirai มียอดขายกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ถือว่าประสบความสำเร็จแต่อย่างใด
ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Reuters รายงานว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยต้องการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดรถยนต์ไฮโดรเจนเล็กน้อย จากเดิมมุ่งเน้นที่อเมริกาเหนือเพียงอย่างเดียว ล่าสุด พวกเขาจะหันไปหาตลาดยุโรปและจีนด้วยเช่นกัน
Toyota ก่อตั้งฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้มีชื่อว่า Hydrogen Factory โดยมีพนักงานประจำทั้งหมด 1,350 คน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}