ผู้บริหาร Porsche ยอมรับค่ายรถจีนช่วยผลักดันให้ต้องดำเนินงานเชิงรุก

ผู้บริหารระดับสูงของ Porsche (ปอร์เช่) ยอมรับว่าการรุกคืบของค่ายรถจีนทำให้ต้องมีการดำเนินงานที่รอบคอบมากขึ้น

ไมเคิล เมาเออร์ หัวหน้าทีมนักออกแบบของ Volkswagen Group และ Porsche กล่าวว่ากำลังจับตามองแบรนด์รถยนต์จากจีนทั้งหน้าเก่า และสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่กำลังขยายธุรกิจเข้ามายังภูมิภาคยุโรป

“บริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ไม่เคยมีมรดกความสำเร็จมาก่อน พวกเขาจึงสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยความแตกต่างอย่างแท้จริง” เมาเออร์ กล่าวเพิ่มเติม “การเข้ามาในตลาดยุโรปของค่ายรถจีนถือเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้บอร์ดบริหารมองสถานการณ์ในตลาดได้อย่างเปิดใจมากขึ้น”

ต้องปฏิวัติเช่นกัน

เมาเออร์ เป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Porsche มานานกว่า 20 ปี และดูแลรับผิดชอบการออกแบบรถยนต์หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Cayenne, Macan, Panamera, Taycan รวมถึง 918 Spyder

เขายังได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบของ Volkswagen Group เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมาแทนเคลาส์ ไซเซียวรา

“ผมจะต้องสร้างภาพไว้ในหัวตลอดเวลาว่า รถยนต์ในอนาคตควรมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร” เมาเออร์ กล่าวเพิ่มเติม “คำถามคือ ผมควรจะสร้างการฉีกกรอบมากแค่ไหน เส้นลิมิตควรอยู่ที่ใด เราควรจะไปไกลแค่ไหน นั่นคือความท้าทายที่แท้จริง”

เมาเออร์ ยืนยันว่าค่ายรถเยอรมันยังสามารถยกระดับแบรนด์ได้อีกในแง่ของการออกแบบเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีน

“ความสำเร็จของแบรนด์ Volkswagen ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ดีนั้น โดยส่วนตัวผมคิดว่ามาจากการออกแบบที่ดีและคุณภาพด้านงานดีไซน์ที่เข้าถึงผู้คนในวงกว้าง” เมาเออร์ กล่าว

ผู้บริหารของ Porsche เปิดเผยด้วยว่าการออกแบบอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุดในการสร้างสรรค์รถยนต์ แต่เป็นสิ่งที่ตัวเขาเองสามารถสร้างสรรค์ให้มีคุณภาพดีที่สุดได้โดยใช้ทรัพยากรไม่มากนักเท่ากับการพัฒนาด้านวิศวกรรม

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกขณะ หลายค่ายรถหันเหมาทำตลาดกันมากขึ้นหวังแบ่งเค๊กแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่ขยายตัวต่อเนื่อง คุณสมบัติสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้ามีมากมาย นอกเหนือจากความประหยัดที่ไม่ต้องเติมน้ำมันอันแพงแสนแพงเหมือนรถเครื่องยนต์ดั้งเดิม รถอีวียังโดดเด่นตรงที่มักมาพร้อมหน้าตาที่ล้ำสมัย พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ไฮเทคมากกว่า แต่คำถามคือทำไมรถยนต์ไฟฟ้ามักมีอ็อปชั่นบางอย่างที่เหนือกว่ารถเครื่องยนต์ทั่วไป มาฟังคำตอบจากปากผู้บริหารบริษัทรถยนต์กัน ผู้คนคาดหวังมากกว่า Mercedes-Benz นำเสนอรถยนต
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Changan (ฉางอาน) เผยภาพแรกของ Q05 รถยนต์พลังงานใหม่ภายใต้แบรนด์ Qiyuan ซึ่งเป็นเอสยูวีรุ่นแรกของแบรนด์ที่จะออกสู่ตลาดในเร็ว ๆ นี้ Qiyuan Q05 ถูกวางตำแหน่งให้เป็นคอมแพ็คเอสยูวี โดยมีความยาว 4,539 มม. กว้าง 1,865 มม. สูง 1,680 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,656 มม. ซึ่งใกล้เคียงกับ Honda CR-V และ Haval H6 ตัวถังภายนอกของรถยังมาพร้อมสีน้ำเงินแบบใหม่อีกด้วย ด้านข้างของรถยังมาพร้อมมือจับประตูแบบดั้งเดิม กระจกข้างและหน้าต่างสีดำ ส่วนขอบหน้าต่างตกแต่งด้วยโครเมียม ล้ออัลลอยแบบ 5 ก้านลายทู
Volvo (วอลโว่) คือแบรนด์ที่กำลังเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ค่ายรถจากสวีเดนก็ไม่ได้มุ่งพัฒนาเพียงรถ SUV ตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ได้เปิดตัว EM90 ซึ่งเป็น MPV ไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าตาที่น่าสนใจไม่น้อย ดีไซน์มินิมอลกว่ารถในเครือเดียวกัน Volvo EM90 ใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มเดียวกันกับบริษัทในเครือเดียวกันอย่าง Zeekr 009 แต่จะมาพร้อมหน้าตาที่ดูเรียบหรูและเรียบง่ายมากกว่า EM90 มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ โดยมีความยาว 5,206 มม. กว้าง 2,024 มม. สูง 1,859 มม. มีระยะฐานล้อ 3,205 มม. และมีน้ำหนักรถอยู่ที่
ผลการศึกษาล่าสุดระบุผลการแข่งขันฟอร์มูล่าวันและมอเตอร์สปอร์ตระดับสูงอาจตัดสินได้จากการกะพริบตาของนักแข่ง สถาบันวิจัย NTT Communication Science Laboratories ทำการศึกษาพฤติกรรมของนักแข่งรถก่อนจะพบด้วยว่านักแข่งที่กำลังควบคุมตัวรถด้วยความเร็วสูงยิ่งยวดนั้นมักจะกะพริบตาเป็นจังหวะที่คล้ายกับและในตำแหน่งบนสนามแข่งที่ใกล้เคียงกันมาก การกะพริบตาของนักแข่งรถที่กำลังบดบี้ทำความเร็วกับคู่แข่งไม่ได้เป็นแค่การทำให้ดวงตาชุ่มชื้นตามธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนการประมวลผลของสมองที่เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที กา
J.D. Power สำรวจการซื้อรถใหม่ของลูกค้าในปี 2023 พบว่าผู้ซื้อมีความพึงพอใจโดยรวมมากขึ้น ทั้งด้านราคาขาย การบริการ พบว่ายี่ห้อ Porsche ได้รับความพอใจในการซื้อรถใหม่สูงสุดในกลุ่มรถหรู ความพอใจการซื้อรถใหม่ หลังจากวิกฤติชิพขาดแคลนเริ่มคลี่คลาย ผู้ผลิตรถยนต์สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ ราคารถยนต์จึงเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่มีความสุขมากขึ้น ในการศึกษาดัชนีความพึงพอใจด้านการขายของสหรัฐอเมริกาในปี 2023 ตามข้อมูลของ J.D. Power พบว่าคะแนนความพึงพอใจโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ