ผู้บริหารแจงเหตุผลรถยนต์ไฟฟ้าต้องมีอ็อปชั่นไฮเทคกว่ารถเครื่องยนต์ดั้งเดิม

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกขณะ หลายค่ายรถหันเหมาทำตลาดกันมากขึ้นหวังแบ่งเค๊กแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่ขยายตัวต่อเนื่อง

คุณสมบัติสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้ามีมากมาย นอกเหนือจากความประหยัดที่ไม่ต้องเติมน้ำมันอันแพงแสนแพงเหมือนรถเครื่องยนต์ดั้งเดิม รถอีวียังโดดเด่นตรงที่มักมาพร้อมหน้าตาที่ล้ำสมัย พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ไฮเทคมากกว่า

แต่คำถามคือทำไมรถยนต์ไฟฟ้ามักมีอ็อปชั่นบางอย่างที่เหนือกว่ารถเครื่องยนต์ทั่วไป มาฟังคำตอบจากปากผู้บริหารบริษัทรถยนต์กัน

ผู้คนคาดหวังมากกว่า

Mercedes-Benz นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นในหลายประเทศทั่วโลก ยกตัวอย่าง EQS SUV มาพร้อมอ็อปชั่นหรูหราอลังการ อย่างระบบเครื่องเสียง Dolby Atmos ลำโพงกระหึ่ม 15 ตัว พร้อมระบบ Spatial Audio ของ Apple

ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์อื่น ๆ อย่าง Polestar, BYD, Audi และ BMW รวมถึง Porsche ก็จัดหนักจัดเต็มไม่แพ้กัน มีอ็อปชั่นครบครันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เจอร์รี่ สตามูลิส ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Mercedes-Benz Australia กล่าวว่า รถเอสยูวีรุ่นใหม่อย่าง EQE 300 จะมาพร้อมเทคโนโลยีเสียงเซอร์ราวด์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพราะลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคาดหวังสิ่งที่เหนือขึ้นไปอีกระดับ

“เราตระหนักดีว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะถูกคาดหวังมากกว่า” สตามูลิส กล่าวเพิ่มเติม “หากคุณเปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปก็จะพบว่าฝ่ายแรกมีมาตรฐานที่สูงกว่าอย่างชัดเจน”

หากตีความในอีกแง่มุมหนึ่งจากความคิดเห็นของผู้บริหารค่ายรถตราดาวก็จะเข้าใจได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าคือสิ่งใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้นจะต้องมีคุณสมบัติที่ดึงดูดใจมากกว่าเพื่อทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากสิ่งที่คุ้นชินอย่างรถเครื่องยนต์ไปสู่สิ่งใหม่อย่างรถอีวี

นั่นหมายความว่าเวลานี้คือช่วงเวลาที่ดีในการตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นคันแรกในชีวิต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้บริโภคแต่ละคนด้วย หากต้องการรออีกสัก 2-3 ปีเพื่อให้ตลาดนิ่งกว่านี้ก็ทำได้เช่นกัน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

T Toyota Camry โมเดลเชนจ์ใหม่ เป็นเจเนเรชั่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 มีหน้าตาและการออกแบบใหม่หมดจรดทั้งคัน โดยยังคงพื้นฐานเดิม กับเครื่องไฮบริด 2.5 ลิตร คาดมาขายไทยปลายปี 2024 พื้นฐานวิศวกรรมเดิม Toyota Camry รุ่นเปลี่ยนโฉมนี้ นับเป็นรุ่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 ถึงจะมีตัวเลขรหัสเพิ่มเป็นเจเนเรชั่นใหม่ แต่ยังคงพื้นฐานวิศวกรรม TNGA-K แบบเดิม นำมาครอบตัวถังทรงใหม่หมด ทำให้รูปทรงโดยรวมยังคงเป็นซีดานสัดส่วนแบบ 3 กล่อง ผสมธีมการออกแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนให้ดูเพรียวบางขึ้น รายละเอียดภายนอก ด้านหน้ายังใช้ช่องด
สำนักแต่งจากประเทศญี่ปุ่นจับ Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี) รถเอสยูวีที่หลายคนใฝ่ฝันอยากครอบครองมาแปลงโฉมเป็น Ford Bronco ที่มีสไตล์คล้ายคลึงกัน หากดูถึงรถเอสยูวีแนวออฟโรดขนาดกะทัดรัดที่คอรถยนต์ชื่นชอบ ย่อมต้องมี 2 รุ่นนี้โผล่ขึ้นมาในใจอย่างแน่นอน ทั้ง Suzuki Jimny และ Ford Bronco เน้นทำตลาดกลุ่มเดียวกัน สำหรับคนที่มองหารถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบ ล่าสุด สำนักแต่ง Garage-ill จากประเทศญี่ปุ่นจับ Jimny มาแปลงโฉมใหม่ ผสมผสานบุคลิกแบบ Bronco เข้าไปทำให้ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจอย่างมาก เปลี่ยนอะไรบ้า
รถเก๋ง Ford (ฟอร์ด) หลายรุ่นถูกจอดค้างไว้ในโชว์รูมที่ประเทศเยอรมนี เพราะขายไม่ออก จนกระทั่งเลิกกิจการแล้ว เจ้าของก็ยังไม่ขาย เก็บไว้เป็นที่ระลึก อดีตที่รุ่งเรือง โชว์รูมรถเก๋ง Ford ที่ประเทศเยอรมนีแห่งหนึ่ง ก่อตั้งเมื่อยุค 60 เคยเป็นดีลเลอร์ฟอร์ดที่ใหญ่สุดแห่งเมือง Ingolstadt ซึ่งสมัยนั้นเมืองนี้ยังไม่ได้แจ้งเกิดรถยี่ห้อ Audi แต่พอมาถึงยุค 70 ที่รถยนต์อาวดี้ก่อตั้งในเมืองนี้ เกิดมีกิจการเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา ทำให้รถฟอร์ดขายน้อยลงเรื่อย ๆ และทางบริษัทแม่ไม่รับซื้อคืนด้วย ทำให้เริ่มมีรถค้างในสต็อคต
2023 Neta GT (2023 เนต้า จีที) รถยนต์ไฟฟ้า 2 ประตูตัวถังคูเป้ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยวและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม มีแผนจำหน่ายในบ้านเราเร็ว ๆ นี้ โดยเราได้รับโอกาสในการพรีวิวรถคันนี้ มาดูกันว่ารถคันนี้จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง โดยถือว่า Neta มีความกล้าหาญอย่างมากในการจำหน่ายรถรูปแบบนี้ในตลาดปัจจุบัน จำหน่ายไทย 2 รุ่นย่อย คาดว่า Neta GT จำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ 2023 Neta GT 660 รุ่นที่เน้นระยะทางขับขี่ที่ไกลกว่า 2023 Neta GT 580 AWD รุ่นที่เน้นสมรรถนะ และการขับขี่ ดีไซน์คูเป
Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่ บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเอง

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ