Volvo EM90 รถตู้ไฟฟ้าจากสวีเดน พื้นฐานจาก Geely เปิดจองแล้วในจีน ท้าชน Lexus LM

Volvo (วอลโว่) คือแบรนด์ที่กำลังเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ค่ายรถจากสวีเดนก็ไม่ได้มุ่งพัฒนาเพียงรถ SUV ตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ได้เปิดตัว EM90 ซึ่งเป็น MPV ไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าตาที่น่าสนใจไม่น้อย

ดีไซน์มินิมอลกว่ารถในเครือเดียวกัน

Volvo EM90 ใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มเดียวกันกับบริษัทในเครือเดียวกันอย่าง Zeekr 009 แต่จะมาพร้อมหน้าตาที่ดูเรียบหรูและเรียบง่ายมากกว่า 

EM90 มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ โดยมีความยาว 5,206 มม. กว้าง 2,024 มม. สูง 1,859 มม. มีระยะฐานล้อ 3,205 มม. และมีน้ำหนักรถอยู่ที่ 2,763 กิโลกรัม 

สำหรับในเรื่องของการออกแบบ กระจังหน้าของ EM90 ถูกดีไซน์ให้กลืนไปกับตัวรถโดยรวมและสามารถเรืองแสงในที่มืดได้ พร้อมกับไฟหน้ารูปค้อนทอร์แบบใหม่ที่คล้ายกับเอสยูวีไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง EX90

ภายในโอ่โถ่ง โปร่งโล่งสบาย ปรับเปลี่ยนได้ง่ายกว่าที่คิด

ด้านข้างของรถเป็นทรงกล่องตามแบบฉบับของมินิแวน ล้ออัลลอยมีให้เลือกทั้ง 19 และ 20 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย และด้านท้ายถูกปรับจาก 009 ให้มีเส้นสายที่หวือหวาน้อยลงพร้อมกับขยายพื้นที่ไฟท้ายขึ้นไปยังบริเวณเสาท้ายรถตามภาษาการออกแบบของ Volvo อีกด้วย

ภายในห้องโดยสารของรถคันนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ทั้งหมด 6 ที่นั่ง โดยมีเบาะนั่งทั้งหมด 3 แถว และเบาะแถวที่ 2 จะเป็นพื้นที่ที่สบายที่สุดเหมือนกับมินิแวนคันอื่น ๆ เพราะมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเบาะระบายอากาศและสามารถปรับเลื่อนได้อิสระกว่าแถวอื่น ๆ อีกทั้งยังใกล้กับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วเหนือศีรษะที่ให้ความบันเทิงภายในรถอีกด้วย

เมื่อมาที่ส่วนของผู้ขับขี่ เราจะเห็นหน้าจอ infotainment ขนาด 15.4 นิ้วที่สามารถควบคุมฟังก์ชั่นส่วนใหญ่ของรถเพื่อลดปุ่มให้น้อยที่สุด และที่อยู่ข้างกันนั้นจะเป็นมาตรวัดแบบดิจิทัลเต็มระบบตามแบบฉบับรถสมัยนี้

Volvo ระบุว่า ที่นั่งแถวหลังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ทั้ง “โรงภาพยนตร์”, ห้องประชุม ไปจนถึงห้องนอน จากการสั่งการด้วยการกดเพียงหนึ่งปุ่มหรือการสั่งงานด้วยเสียงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น การสั่งการนี้ครอบคลุมถึงการตั้งค่าหน้าต่าง, เบาะนั่ง, หน้าจอ, ไฟในห้องโดยสาร ไปจนถึงระบบปรับอากาศ 

นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังสามารถเพลิดเพลินไปกับระบบเสียงจาก Bowers & Wilkins พร้อมลำโพงทั้งหมด 21 ตำแหน่ง ที่วอลโว่ตั้งใจเปลี่ยน EM90 คันนี้ให้กลายเป็น “คอนเสิร์ตฮอลล์ส่วนตัวที่เคลื่อนที่ได้”

ตอนนี้มีแค่รุ่นขับหลัง

ขุมพลังนั้นเริ่มจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนที่ล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 268 แรงม้า (200 kW) ซึ่งเพียงพอที่ทำให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 8.3 วินาที ขณะเดียวกันก็อาจจะมีขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อจาก Zeekr 009 ที่ให้กำลังรวมสูงสุด 536 แรงม้า และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาทีมาให้เลือกภายหลัง

ขุมพลังดังกล่าวจะจับคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 116 kWh ซึ่งมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่สามารถชาร์จได้เร็ว โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80% ได้เร็วที่สุดภายในเวลาน้อยกว่า 30 นาที และวิ่งได้ไกลสุด 738 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC) พร้อมรองรับการชาร์จแบบสองทิศทาง (bi-directional charging) เพื่อเติมไฟให้กับรถคันอื่นหรือเครื่องใช้ภายในบ้าน

มาพร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน

นอกจากนี้ EM90 ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงที่ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งจะมาจากการใช้เซนเซอร์รอบคัน รวมถึงกล้องความละเอียดสูง กล้องรอบคัน เรดาร์แบบ millimeter wave และเรดาร์แบบอัลตราโซนิค

รอลุ้นว่าจะมาไทยไหม

Volvo EM90 เริ่มเปิดให้จองแล้วในประเทศจีน ด้วยราคา 818,000 หยวนหรือราว 4.05 ล้านบาท โดยเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ MPV ระดับพรีเมียมหลายคัน ซึ่งรวมถึง Lexus LM ส่วนจะจำหน่ายในประเทศไหนบ้างนั้น ตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณา

อ่านเพิ่มเติม: เผยภาพ Volvo EM90 เอ็มพีวีไฟฟ้าล้วนสวีเดนที่ผลิตในจีน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG ZS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

T Toyota Camry โมเดลเชนจ์ใหม่ เป็นเจเนเรชั่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 มีหน้าตาและการออกแบบใหม่หมดจรดทั้งคัน โดยยังคงพื้นฐานเดิม กับเครื่องไฮบริด 2.5 ลิตร คาดมาขายไทยปลายปี 2024 พื้นฐานวิศวกรรมเดิม Toyota Camry รุ่นเปลี่ยนโฉมนี้ นับเป็นรุ่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 ถึงจะมีตัวเลขรหัสเพิ่มเป็นเจเนเรชั่นใหม่ แต่ยังคงพื้นฐานวิศวกรรม TNGA-K แบบเดิม นำมาครอบตัวถังทรงใหม่หมด ทำให้รูปทรงโดยรวมยังคงเป็นซีดานสัดส่วนแบบ 3 กล่อง ผสมธีมการออกแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนให้ดูเพรียวบางขึ้น รายละเอียดภายนอก ด้านหน้ายังใช้ช่องด
สำนักแต่งจากประเทศญี่ปุ่นจับ Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี) รถเอสยูวีที่หลายคนใฝ่ฝันอยากครอบครองมาแปลงโฉมเป็น Ford Bronco ที่มีสไตล์คล้ายคลึงกัน หากดูถึงรถเอสยูวีแนวออฟโรดขนาดกะทัดรัดที่คอรถยนต์ชื่นชอบ ย่อมต้องมี 2 รุ่นนี้โผล่ขึ้นมาในใจอย่างแน่นอน ทั้ง Suzuki Jimny และ Ford Bronco เน้นทำตลาดกลุ่มเดียวกัน สำหรับคนที่มองหารถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบ ล่าสุด สำนักแต่ง Garage-ill จากประเทศญี่ปุ่นจับ Jimny มาแปลงโฉมใหม่ ผสมผสานบุคลิกแบบ Bronco เข้าไปทำให้ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจอย่างมาก เปลี่ยนอะไรบ้า
รถเก๋ง Ford (ฟอร์ด) หลายรุ่นถูกจอดค้างไว้ในโชว์รูมที่ประเทศเยอรมนี เพราะขายไม่ออก จนกระทั่งเลิกกิจการแล้ว เจ้าของก็ยังไม่ขาย เก็บไว้เป็นที่ระลึก อดีตที่รุ่งเรือง โชว์รูมรถเก๋ง Ford ที่ประเทศเยอรมนีแห่งหนึ่ง ก่อตั้งเมื่อยุค 60 เคยเป็นดีลเลอร์ฟอร์ดที่ใหญ่สุดแห่งเมือง Ingolstadt ซึ่งสมัยนั้นเมืองนี้ยังไม่ได้แจ้งเกิดรถยี่ห้อ Audi แต่พอมาถึงยุค 70 ที่รถยนต์อาวดี้ก่อตั้งในเมืองนี้ เกิดมีกิจการเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา ทำให้รถฟอร์ดขายน้อยลงเรื่อย ๆ และทางบริษัทแม่ไม่รับซื้อคืนด้วย ทำให้เริ่มมีรถค้างในสต็อคต
2023 Neta GT (2023 เนต้า จีที) รถยนต์ไฟฟ้า 2 ประตูตัวถังคูเป้ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยวและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม มีแผนจำหน่ายในบ้านเราเร็ว ๆ นี้ โดยเราได้รับโอกาสในการพรีวิวรถคันนี้ มาดูกันว่ารถคันนี้จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง โดยถือว่า Neta มีความกล้าหาญอย่างมากในการจำหน่ายรถรูปแบบนี้ในตลาดปัจจุบัน จำหน่ายไทย 2 รุ่นย่อย คาดว่า Neta GT จำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ 2023 Neta GT 660 รุ่นที่เน้นระยะทางขับขี่ที่ไกลกว่า 2023 Neta GT 580 AWD รุ่นที่เน้นสมรรถนะ และการขับขี่ ดีไซน์คูเป
Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่ บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเอง

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ